Dấu hiệu đau lưng mạn tính và cách phòng tránh, chữa trị

10/05/2017 20:00 GMT+7

Đau lưng gây cảm giác phiền toái vô cùng. Đây là một trong những lý do thường gặp khiến mọi người phải đi đến bác sĩ khám hoặc phải nghỉ công việc.

Hầu hết mọi người sẽ trải qua đau lưng ít nhất một lần trong đời. Nếu đau lưng kéo dài từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Nếu đau kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn được coi là mạn tính.
Dấu hiệu đau lưng mạn tính
TS-BS Nguyễn Minh Anh - Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết người bệnh đau lưng mạn tính sẽ có các triệu chứng đau lưng kéo dài trên 3 tháng như: đau cơ, đau lan xuống chân, hạn chế tính linh hoạt, ảnh hưởng hoạt động hằng ngày, không có khả năng đứng thẳng. Hầu hết đau lưng từng bước cải thiện với điều trị tại nhà và tự chăm sóc.
Tuy nhiên, người bệnh cần đến thăm khám bác sĩ khi có các biểu hiện bệnh như đau không giảm hoặc cường độ cao, nhất là vào ban đêm, khi nằm xuống hoặc khi đi lại; đau lưng lan xuống một hoặc cả hai chân, đặc biệt là nếu cơn đau kéo xuống dưới đầu gối; yếu, tê hoặc ngứa ran ở một chân hoặc cả hai; rối loạn tiêu tiểu; đau lưng kèm với sốt, sụt cân không giải thích được.

Hầu hết bệnh đau lưng trở nên bớt hơn với một vài tuần điều trị tại nhà. Bác sĩ có thể sẽ khuyên người bệnh dùng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và tập thể dục. Trong trường hợp các biện pháp khác không làm giảm đau và nếu cơn đau tỏa xuống chân, các bác sĩ có thể tiêm thuốc phong bế thần kinh hai chân giúp giảm đau. Rất ít bệnh nhân phải phẫu thuật với bệnh đau lưng. Phẫu thuật chỉ có hiệu quả trên những bệnh chèn ép thần kinh nặng, không đáp ứng với điều trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xẹp đốt sống do loãng xương, u tủy...
Ngoài ra, còn có một số phương pháp trị liệu khác mang hiệu quả nhất định trong việc chữa bệnh đau lưng gồm: nắn bóp chăm sóc, châm cứu, yoga...

tin liên quan

Bị đau lưng, nên làm gì?
Đừng bao giờ sử dụng thuốc giảm đau để điều trị đau lưng, đó là tuyên bố mới của Trường đại học Thầy thuốc Mỹ (ACP).

Phòng tránh đau lưng
Theo Th.S-BS Lê Viết Thắng - chuyên khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược, mọi người có thể tránh đau lưng sớm bằng cách cải thiện điều kiện thể chất và thực hành vận động thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, tư thế đứng và ngồi đúng, không hút thuốc lá, giảm cân. Người bệnh, đặc biệt là lớn tuổi và nữ giới cần hạn chế các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đau lưng như hút thuốc lá, béo phì, tránh các công việc thể chất vất vả, lo âu, trầm cảm.

tin liên quan

Dấu hiệu thận có vấn đề
Ăn thực phẩm có hàm lượng cao cholesterol và chất béo có thể ảnh hưởng đến thận. Sau đây là dấu hiệu cho thấy thận không được khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.