Lần đầu tiên có sách giáo khoa môn thể dục

6 Thanh Niên
Lần đầu tiên môn thể dục (tên gọi mới là giáo dục thể chất) có sách giáo khoa dành cho học sinh khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này phải chăng nhằm để nâng cao chất lượng môn học?
Chương trình giáo dục phổ thông mới môn giáo dục thể chất sẽ có sách giáo khoa cho học sinh /// NGỌC DƯƠNG Chương trình giáo dục phổ thông mới môn giáo dục thể chất sẽ có sách giáo khoa cho học sinh - NGỌC DƯƠNG
Chương trình giáo dục phổ thông mới môn giáo dục thể chất sẽ có sách giáo khoa cho học sinh
NGỌC DƯƠNG

Môn học nào cũng phải... có SGK ?

Sau khi Báo Thanh Niên đăng thông tin về kết quả sau 2 vòng thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có SGK giáo dục thể chất, một số chuyên gia giáo dục và cả phụ huynh đã đặt câu hỏi sao lại có SGK giáo dục thể chất?
Một chuyên gia giấu tên bày tỏ: “Không hiểu sao môn giáo dục thể chất lại tổ chức thành SGK, chuyện chưa từng có nên tôi rất lăn tăn”. Theo chuyên gia này, các môn như thể dục hay hoạt động trải nghiệm chỉ nên thiết kế là tài liệu hướng dẫn dạy học, dành cho giáo viên (GV) để tổ chức việc dạy học cho học sinh (HS). “Các môn này mà cũng có sách sẽ tăng chi phí cho gia đình và xã hội không cần thiết. Môn học này là hoạt động trải nghiệm, nhất là các cháu lớp 1 mới có 6 - 7 tuổi thì sao cần có SGK?”, chuyên gia này đặt vấn đề.
Trao đổi với PV Thanh Niên, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, khẳng định: “Khi thiết kế chương trình, chúng tôi có hình dung có sách cho cả HS thay vì chỉ có sách cho GV như chương trình hiện hành. Bởi vì HS phải có sách để học như hướng dẫn các động tác, có thể tự học… Chưa kể HS có quyền lựa chọn những bộ môn thể dục thể thao ưa thích nên trong SGK sẽ giới thiệu nhiều bộ môn thể dục. Chương trình thiết kế là có, nhưng các nhà xuất bản viết sách cho các môn này hay không là quyền của họ”.
Ông Đặng Ngọc Quang, Chủ biên chương trình môn giáo dục thể chất, cũng cho rằng việc có SGK môn thể dục là điều đương nhiên khi đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, lấy HS là trung tâm. Theo đó, chương trình môn học là chương trình khung nên không thể chi tiết tới nội dung chi tiết, do vậy tất cả các môn phải có SGK để cụ thể hóa chương trình đó và làm tài liệu học tập cho HS. Giáo dục thể chất lâu nay đã đưa vào môn học chính khóa, bắt buộc, nhưng chưa được coi trọng đúng mức, chỉ có sách GV. Lần đổi mới này đã xác định lại tầm quan trọng của môn học nên buộc HS phải có tài liệu để nghiên cứu. “Tôi cho là hoàn toàn đúng. Không thể nói là môn này có, môn kia không có sách. Đây là môn học chính khóa cho toàn bộ cấp học thì không thể không có SGK. Trước đây không có sách là vì cách làm không đúng. Không thể để môn thể dục bất hợp lý như chương trình hiện hành và trước đây khi HS đến lớp không có tài liệu học tập trong tay, phụ huynh cũng không biết con mình học gì”, ông Quang nói.
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, cho rằng chương trình mới sẽ buộc phải có SGK theo đúng quy định và bình đẳng với các môn học khác. Còn việc HS phụ huynh có mua SGK thể dục hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người học.

Có cải thiện được chất lượng của môn học ?

Bản thân ông Quang cũng tham gia viết SGK giáo dục thể chất, ông cho biết sách sẽ cụ thể hóa chương trình, có phần lý thuyết và phần thực hành với rất nhiều hình ảnh để HS làm theo...
Một GV dạy thể dục ở Hà Nội cho biết trước nay việc dạy học thể dục chỉ có tài liệu hướng dẫn GV chứ không có SGK, nhưng cái làm cho HS chán và sợ học thể dục là do điều kiện dạy học. Để dạy, học tốt môn thể dục không phải có sách hay không mà là phải có sân chơi bãi tập, dành thời gian, tạo điều kiện cho HS lựa chọn các bộ môn thể dục thể thao phù hợp với sở thích và sức khỏe của mình.
Đây cũng là ý kiến của nhiều GV và HS khi cho rằng các trường chưa coi trọng cả cơ sở vật chất lẫn thời gian dành cho môn học này.
Trong khi đó ông Đặng Ngọc Quang cho rằng thiết kế chương trình mới theo hướng có nhiều lựa chọn cho nhà trường và HS. Các trường căn cứ vào điều kiện sân tập, dụng cụ, trang thiết bị dạy học, vào đội ngũ GV, vào đặc điểm khí hậu và đặc thù phong trào thể thao theo vùng miền để lựa chọn các môn phù hợp đưa vào chương trình giảng dạy. Trên cơ sở các môn thể thao nhà trường lựa chọn, HS được lựa chọn môn thể thao phù hợp với năng khiếu, sở thích của bản thân để học tập.
Môn học có số bản thảo SGK bị loại nhiều nhất
Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, 3/4 bản thảo SGK môn giáo dục thể chất qua 2 vòng thẩm định bị đánh giá là không đạt. Đây là môn học có số bản thảo SGK bị loại nhiều nhất trong 9 môn học của lớp 1.
Môn học bắt buộc
Giáo dục thể chất trong chương trình mới là môn học bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Nội dung chủ yếu của môn học này là rèn luyện kỹ năng vận động và phát triển tố chất thể lực cho HS bằng những bài tập thể chất. Kết quả học tập được biểu thị bằng điểm số theo thang điểm 10.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Biển xanh

Biển xanh

Nên áp dụng sớm.
Con tôi học trường ĐK quận 1, Giáo viên thể dục yêu cầu mỗi em hít đất 3 cái (cái đầu thì đất bình thường, cái thứ 2 thì có 1 chân giơ lên không chạm đất, cái thứ 3 thì giơ chân còn lại giống cái thứ 2). Mọi chuyện sẽ là bình thường nếu học sinh không làm được thì giáo viên phải hướng dẫn để hs tập làm. Nhưng không, Giáo viên này lại đưa ra hình thức nếu không hít đất được đúng như Thầy làm mẫu thì bị phạt chạy mấy vòng sân trường, sau đó hít tiếp, nếu cũng không thì lại phạt chạy mấy vòng sân rồi quay lại hít đất, cuối cùng không hít đất được thì bị ghi sổ gì đó (con nói mà tôi quê). Chưa từng hít đất thì không dễ gì làm được vì các em mới học cấp 2, một số em tay yếu nhớt thì làm sao đẩy cả thân người lên được ngay lần học đầu tiên. Bắt học sinh chạy vài vòng thì mệt lè lưỡi rồi làm sao mà hít đất nổi nữa.TÔI KHÔNG HIỂU PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM DẠY HỌC TRÒ Ở ĐÂU TRONG MÔN HỌC CỦA THẦY NÀY. Theo tôi để hít đất đúng thì các làm quen từng động tác (các bạn có thể search trên google sẽ có hướng dẫn).
Đinh Kim Thạch

Đinh Kim Thạch

Chính vì những phụ huynh như bạn mà giờ ra trường toàn là gà công nghiệp ngoài kiến thức ra thì mong manh dễ vỡ hít đất có 3 cái thì ăn thua gì, đi NVQS một ngày 30 cái luôn kia bạn. Học sinh cấp 2 hít đất 3 cái không nổi hoặc hít sai hướng dẫn là bị ăn hành đúng rồi 3 cái chứ phải 30 cái đâu. Một là con bạn quá yếu , Hai là học mà không chú ý và không có sự cố gắng mà cái này là hình như có trong 54 động tác thể dục rồi chứ không phải là bài tập riêng đâu.
nguyen nguyen

nguyen nguyen

Việc dạy là việc Thầy Cô. Nếu không có chuyên môn thì đừng nói lung tung người ta cười.
Hai

Hai

Bạn hay quá cho con bạn ở nhà rồi Google mà tự dạy đi, mục đích của môn thể dục là để phát triển thể chất thông qua hoạt động tập luyện, hít đất có 3 cái mà làm không được thì phải xem lại sức khỏe của con bạn thế nào, cưng con riết xã hội loạn cả lên.
Công

Công

Hít đất có gì nà k biết huống chi giáo viên đã làm mẫu. Ma chỉ hít 2 cái thôi. Chỉ có em nào k muốn thực hiện mới k làm được thôi. Thể dục thể thao là môn vận động thì thôi khuyến khích e nó chịu khó vận động đi. Chứ chưa gì đi phản ánh sau này lại hối hận.
Luu Quang Thanh

Luu Quang Thanh

Hãy hình dung bộ sách lớp 1 hiện hành chỉ có các sách Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên Xã hội, ấy vậy mà sách lớp 1 theo chương trình mới áp dụng từ năm học 2020-2021 có những cuốn gì? Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên Xã hội, Đạo Đức, Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Anh. Gấp 3 lần hiện hành đấy. Xin hỏi cái gì cũng sách giáo khoa, học sinh lớp 1 mới học chữ có ‘tiêu hoá’ được hết số sách đó trong một năm học không?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm