BST "xanh" cho mùa hè 2023 là sự khéo léo từ các nhà mốt kết hợp những sáng tạo theo tiêu chí thời trang bền vững của mỗi thương hiệu.
Cái tên này xuất phát từ chủ nghĩa Hy Lạp đề cập đến muối kết tinh trong tự nhiên, nó có nghĩa là "đá muối". Triết lý thời trang chậm báo hiệu một quá trình sản xuất chậm hoàn toàn với sự kiểm soát tốt hơn để tránh dư thừa, do đó sản xuất có trách nhiệm theo yêu cầu. Điểm mới lạ của BST là việc sử dụng loại da thuần chay sinh học mới được chứng nhận.
Một số vật phẩm mang tính biểu tượng nhất trong BST được làm bằng viscose ecovero, một loại sợi cellulose thu được từ các nguồn tái tạo được chứng nhận và quy trình sản xuất bền vững: được làm từ bột gỗ nên có thể phân hủy sinh học. Mềm mại và nhẹ, nó có thể so sánh với lụa, quá tuyệt vời để điều chỉnh sự hấp thụ và giải phóng độ ẩm.
Nguồn cảm hứng chính cho Katya là đồ gốm nổi tiếng từ Opisna, một ngôi làng nhỏ ở Ukraine nổi tiếng với những chiếc bình đất sét thủ công. Đối với BST này, viscose của vải được sản xuất với sự cộng tác của công ty Ratti lịch sử, đã được tạo màu bằng thuốc nhuộm tự nhiên thu được từ các nguồn gốc thực vật (vỏ cây, lá, hoa, rễ, quả, hạt), sau đó là côn trùng và động vật thân mềm và khoáng sản. Chúng đến từ các nguồn tái tạo, có khả năng phân hủy sinh học, ít độc hại cho môi trường. Hơn nữa, công nghệ Ratti cho phép tiêu thụ ít nước hơn 94% để giặt vải so với các phương pháp truyền thống.
Một con số để có được một ý tưởng? Cho đến nay, Eco Eyewear đã trồng được 3,3 triệu cây xanh, giảm tổng cộng 154 triệu kg CO2.
Ngoài ra, thương hiệu ra mắt quá trình số hóa vải denim có khả năng tái tạo cách giặt denim cổ điển đầu tiên bằng cách sử dụng in kỹ thuật số. Quá trình này giúp loại bỏ việc sử dụng hóa chất và tiết kiệm 95% lượng nước so với cách giặt truyền thống.
Người chiến thắng giải thưởng Sáng tạo nhựa Tom Ford đã công bố, nhân dịp Lễ trao giải Thời trang Thảm xanh - nơi bản thân ông được trao giải thưởng Tầm nhìn GCFA - những người chiến thắng giải thưởng Sáng tạo nhựa Tom Ford danh giá được thành lập cách đây ba năm với mục đích chống lại sự phân tán rác thải nhựa trên biển. Đây là tên của chúng: Sway, một giải pháp thay thế cho màng nhựa của Hoa Kỳ, có thể phân hủy và tái tạo; Zerocircle, một công ty Ấn Độ sản xuất vật liệu đóng gói an toàn với đại dương và động vật hoang dã được làm từ rong biển nuôi trồng; Notpla, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London cung cấp bao bì tự nhiên có nguồn gốc từ rong biển đặc biệt.
Mọi chất liệu của BST từ vải denim của kimono đến các hình thêu trên áo nỉ và quần đùi đều được làm từ bông hữu cơ Flocus kapok, một loại sợi thu được từ quả bông gạo. Những sợi này phát triển nhanh chóng mà không cần sự trợ giúp của phân bón, thuốc trừ sâu hoặc bổ sung nước, đồng thời góp phần hấp thụ C02 và duy trì đa dạng sinh học.
Kỹ thuật phun cát cụ thể của quần jeans, được gọi là quá trình lão hóa sinh thái, nhờ hỗn hợp thực vật được tạo thành từ chất thải qua chu trình thực phẩm, cho phép bạn tạo hiệu ứng đã qua sử dụng trên vải mà không cần dùng đến phương pháp phun cát truyền thống. Cuối cùng, phương pháp Zero Water Wash giúp tiết kiệm đến 95% lượng nước so với phương pháp truyền thống.
Các thương hiệu thời trang đang dồn nhiều tâm huyết để biến BST của mình thành màu xanh - thời trang bền vững thông qua việc lựa chọn các vật liệu bền vững, các quy trình chú ý đến tiết kiệm năng lượng, các đề xuất có khả năng đáp ứng những người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường và quay lại những công nghệ truyền thống cổ xưa, sống hài hòa cùng thiên nhiên.
Theo: Vogue, fashionista