Lăng kính Bạn đọc: Tất cả là tại... 'ông trời'

06/09/2019 04:44 GMT+7

Chỉ sau thời gian ngắn được đưa vào sử dụng, một số công trình đã nứt toác, đứt gãy, hư hỏng trầm trọng khiến không thể không đặt nghi vấn!

“Không hẹn mà gặp”, cầu - đường - công trình trang trí ở các địa phương khác nhau bỗng dưng bị nứt toác, đứt gãy, hư hỏng... sau thời gian ngắn được đưa vào sử dụng khiến bạn đọc đặt dấu hỏi lớn về chất lượng và nêu vấn đề có hay không việc công trình bị “rút ruột”.

Đề nghị Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào cuộc kiểm tra những BQLDA và phải có chế tài pháp luật; truy tố những đơn vị thi công như thế này.

Nguyễn Mai Nhung (Hưng Yên)

Sau trận mưa lớn kéo dài, đêm 2.9, rạng sáng 3.9, cầu R Lây (xã Pa Nang, H.Đakrông, Quảng Trị) bị xói lở, chỉ còn lớp nhựa đường trông “mỏng như bánh tráng”. Đáng nói, cầu R Lây được khởi công ngày 13.10.2017 và hoàn thành ngày 20.6.2018, đưa vào sử dụng ngày 25.9.2018, tức chưa tròn năm. Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị báo cáo, nguyên nhân ban đầu là do ảnh hưởng của bão, mưa to kéo dài làm sạt lở đường 2 đầu cầu... Cùng thời điểm, cũng tại Quảng Trị, một công trình trang trí trị giá gần 1,8 tỉ đồng được thi công gấp rút để chào mừng 10 năm kỷ niệm ngày thành lập TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã nứt toác, chỉ sau ngày... kỷ niệm chưa đầy 1 tháng.
Ông Hoàng Thanh Sự, Giám đốc Trung tâm văn hóa, thông tin, thể dục thể thao TP.Đông Hà (chủ đầu tư công trình), thừa nhận: “Do từ sau khi có quyết định phê duyệt của TP đến thời điểm ngày kỷ niệm quá ngắn, nên đơn vị thi công cũng đã cố gắng rút ngắn thời gian thi công (hợp đồng ghi 90 ngày, nhưng chỉ 70 ngày thì hoàn thành)”.

Những doanh nghiệp thi công như vậy có bị đưa vào sổ đen, gạch tên khỏi các đợt mời thầu trên toàn quốc không? Hay lại tiếp tục trúng thầu, tiếp tục thi công những công trình trăm tỉ, ngàn tỉ đồng?

Đạt Võ (TP.HCM)

Gần như trùng với thời gian xảy ra sự cố với 2 công trình ở Quảng Trị, tại Gia Lai, dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) có tổng vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng vừa hoàn thành được 3 tháng đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc với nhiều vết nứt, có vết sâu gần 1 m... tựa như nơi đây vừa xảy ra trận “động đất”.
Sở GTVT Gia Lai đã có văn bản gửi BQLDA 6 (Bộ GTVT) kiến nghị đơn vị này khẩn trương phối hợp với UBND H.Chư Sê phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây. Ngay sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký công điện hỏa tốc yêu cầu BQLDA 6 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra toàn tuyến; đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng. Bước đầu, Bộ GTVT nhận định thời gian qua, Tây nguyên mưa lớn, kéo dài nhiều khả năng đã làm một số đoạn tuyến của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh H.Chư Sê có hiện tượng nền đường ngậm nước, phát sinh hư hỏng nền, mặt đường.

“Chuyển hồ sơ điều tra sẽ rõ ngay”

Đối với sự cố xảy ra tại cầu R Lây, bạn đọc (BĐ) Nguyễn Đức Tý (TP.HCM) lo lắng, nhiều người dân vì nhu cầu cần kíp phải qua lại cây cầu này, chẳng khác nào “đánh đu tính mạng” cho dù công trình đã không còn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Vụ việc khiến BĐ Nguyễn Sự (Bà Rịa - Vũng Tàu) bức xúc và đề nghị: “Cầu uốn hình chữ V, mỏng như bánh tráng hoặc nứt lún có kiểm soát... đều có nguyên nhân. Cứ chuyển hồ sơ điều tra sẽ rõ ngay”. BĐ Hoàng Nam thì cho rằng, lấy lý do chạy theo thời gian để kịp tiến độ “chào mừng ngày kỷ niệm” chỉ là ngụy biện. “1,8 tỉ đồng là tiền của dân của nước; có phải bọt bèo đâu mà làm ăn kiểu này”, BĐ Thùy Dương (Kiên Giang) ý kiến.
Việc đổ tại nguyên nhân mưa, đường “ngậm nước” khiến tuyến đường tránh Chư Sê bị đứt gãy, sụt lún được BĐ Tâm Nguyên (TP.HCM) cho rằng “chưa đủ sức thuyết phục”. “Mỗi lần nghe lý do tại trời mưa, tôi lại thắc mắc: Nhật Bản quanh năm thiên tai, động đất họ làm đường thế nào mà kinh tế xếp vào hàng đầu thế giới”, BĐ Tâm Nguyên nêu. “Một đoạn đường dài 10,8 km, thi công trong 1 năm, vậy mà vẫn xảy ra sự cố kỹ thuật. Hãy xem xét trách nhiệm những người tham gia. Bộ GTVT cần quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, giám sát việc xây dựng các tuyến giao thông nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng mới làm xong lại phải sửa”, BĐ Ngọc Sương (Kiên Giang) kiến nghị.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.