Lăng kính bạn đọc: Tranh cãi chuyện 'học sinh lớp 8 phải xin lỗi trước toàn trường'

08/11/2019 05:11 GMT+7

Câu chuyện một học sinh lớp 8 phải xin lỗi trước toàn trường sau khi học sinh này có những bài viết, lời nói xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS trên mạng xã hội , đã làm “dậy sóng” trong bạn đọc.

Như Thanh Niên đã đưa tin, học sinh (HS) M.Q của Trường THCS Ngô Quyền (Q.Tân Bình, TP.HCM) lập một trang fanpage, đăng một loạt bài có nhiều lời lẽ xúc phạm nhóm nhạc BTS.
Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Hiệu phó nhà trường, cho biết trường đưa ra hình thức kỷ luật HS dựa vào hành vi của HS và có sự phối hợp với phụ huynh (PH). Hành vi của HS này, đối với bất cứ ai cũng khó chấp nhận, trái với những quy định đạo đức và nội quy nhà trường. Nhà trường đã yêu cầu HS đọc bản kiểm điểm, nhận lỗi trước toàn trường vào chiều 5.11 và đình chỉ học từ ngày 6.11 đến hết 9.11. Trong thời gian bị đình chỉ học, M.Q phải đến trường lao động công ích và chép bài học đầy đủ.

“Tiên học lễ, hậu học văn”

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã lên tiếng ủng hộ cách xử lý của nhà trường. BĐ Longgiang25 (TP.HCM) bày tỏ: Tiên học lễ, hậu học văn. Tôi vẫn ủng hộ một nền giáo dục chú trọng nhân cách con người hơn kiến thức. Cùng quan điểm, BĐ Thanh (Nghệ An) cho rằng việc kỷ luật này là hợp lý. BĐ Hào Hùng (Hà Nội) thì viết: “Hình thức kỷ luật thế này như là bài học giáo dục đạo đức hết sức thực tiễn, sống động cho các HS tuổi mới lớn”. BĐ Lê Bách Thiên (Bình Dương) cho rằng các HS phải học cách chịu trách nhiệm trước hành động của mình trong không gian mạng. Hành động ảo nhưng hậu quả thật.
Cùng ủng hộ nhà trường, BĐ hotam20312 (Hà Nội) phân tích: 1. HS này có chủ đích, có suy nghĩ hẳn hoi. 2. Nhà trường đã phối hợp với PH và đã được đồng thuận, một việc làm khó nhưng hai bên đã vượt qua được. 3. HS này đáng được tôn trọng vì dám nhận lỗi ngay trước mặt các bạn.

Nhà trường “quá tay”!

Trong khi đó, nhiều BĐ khác lại bức xúc cho rằng việc bắt một HS lớp 8 phải kiểm điểm, xin lỗi trước toàn trường như thế là “quá tay”, không phù hợp, thậm chí là xúc phạm HS. BĐ Nguyên Vũ (Quảng Nam) cho rằng nhà trường có thể mời PH và HS ấy lên văn phòng để phân tích và nhắc nhở, giáo dục em đồng thời đề nghị PH giám sát em nhiều hơn trong việc sử dụng mạng xã hội. Rõ ràng với tuổi đời là HS lớp 8, chắc chắn em chưa nhận thức được hết sai trái của mình, từ suy nghĩ bốc đồng và thể hiện không đúng cách, đúng chỗ. Theo BĐ này, nhà trường đã “quá tay”. BĐ Trinh Cuong (Đồng Nai) cho rằng ban giám hiệu nên mời riêng HS lên tìm hiểu, chỉ rõ, nhắc nhở và cần thiết thì công khai xin lỗi trên "trang mạng" của HS.
Cùng ý kiến, BĐ Nguyễn Phương (TP.HCM) cho rằng cách xử lý trên coi chừng sẽ vô tác dụng, vì “buộc tội” HS xúc phạm người khác nhưng nhà trường làm thế thì có “xúc phạm” đến HS không? BĐ Ng Tèo (TP.HCM) bức xúc: Có phải xúc phạm toàn trường đâu mà bắt đứng trước toàn trường xin lỗi? Trong khi HS này chỉ xúc phạm nhóm nhạc ở tận đâu đâu. Nhà trường làm thế là lạm quyền.
“Về bản chất, em HS đang thể hiện thái độ, ý kiến của mình (thích hay không thích một ai đó), điều này không sai. Có điều em chưa thể hiện đúng mực thôi. Tại sao không dạy các em cách thể hiện chính kiến một cách có văn hóa, thay vì cưỡng ép các em phải xin lỗi (hai việc này hoàn toàn khác nhau về bản chất)?”.
Thanh (TP.HCM)
“Tôi nghĩ nhà trường đã khôn khéo trong trường hợp này. Bạn trẻ kia có thể đã nói động đến nhóm fan cuồng của BTS và có lẽ sẽ không được nhóm này để yên. Việc đưa ra trước toàn trường và nói lời xin lỗi có thể làm nguôi giận nhóm đó và bạn này còn đường “sống sót””.
Tri Nguyen (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.