Mạng xã hội không còn ảo nữa!

Lê Thanh
Lê Thanh
23/11/2019 18:39 GMT+7

'Trước bức tranh về thực trạng sử dụng mạng xã hội của thanh niên với đủ các gam màu sáng - tối, trắng - đen, tích cực - tiêu cực, tôi muốn đưa ra Giải pháp tập hợp, giáo dục thanh niên qua mạng xã hội ' .

Đó cũng là chủ đề phần thi của chị Cao Hải Vân. Theo chị Hải Vân, mạng xã hội không còn là ảo nữa, mà nó đã tác động sâu sắc đến cuộc sống của con người theo cả 2 chiều tích cực và tiêu cực. “Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, cùng với các ứng dụng mạng xã hội, chúng ta có thể kết nối, chia sẻ thông tin, xây dựng thương hiệu, học hỏi kỹ năng, mở rộng quan hệ, và còn có rất nhiều cơ hội mới khác...”, chị Hải Vân nói.

Giải pháp tập hợp, giáo dục thanh niên qua mạng xã hội

Cũng theo chị Hải Vân, không phải ai cũng sử dụng mạng xã hội trên những chiếc điện thoại thông minh mình đang sở hữu một cách hiệu quả. “Chắc hẳn đã không ít lần những người trong chúng ta đang ngồi trong hội trường này bắt gặp những nhóm bạn đi uống cà phê với nhau nhưng chỉ chụp hình, check in sống ảo rồi phiêu trong thế giới mạng của mình. Một câu đùa cợt trên mạng có thể dẫn tới một mạng người ra đi ở cuộc sống thực, hay cũng có không ít người trẻ dễ bị sập bẫy của những vụ lừa đảo trên mạng”, chị Hải Vân nêu thực trạng.

Cao Thị Hải Vân trình bày phần thi của mình tại vòng chung kết của “Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019”

Lê Thanh

Trước bức tranh muôn màu về thực trạng sử dụng mạng xã hội của thanh niên với đầy đủ các gam màu sáng - tối, trắng - đen, tích cực - tiêu cực “Tôi muốn góp thêm mô hình 'Giải pháp tập hợp, giáo dục thanh niên qua mạng xã hội' để cho bức tranh sử dụng mạng xã hội của thanh niên đầy những gam màu tươi sáng”, chị Hải Vân đề đạt.
Rồi chị Hải Vân đưa ra giải 5 pháp. Thứ nhất, tổ chức Đoàn cần thành lập các trang, các nhóm của thanh niên trên mạng xã hội; thứ 2, tổ chức các chiến dịch truyền thông; thứ 3, xây dựng các chuyên trang, tuyến bài, các sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội của Đoàn; thứ 4, tổ chức các cuộc thi, các hoạt động cộng đồng trên mạng xã hội để thu hút, tập hợp thanh niên và vận động nguồn lực xã hội cho công tác Đoàn; thứ 5, là nâng cao năng lực sử dụng mạng xã hội của các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong và nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo trao giải nhất cho thí sinh Cao Thị Hải Vân

Lê Thanh

“Nhưng theo tôi thì giải pháp đầu tiên là điều kiện cần, bởi vì muốn chiến đấu trên không gian mạng, thì ít nhất chúng ta phải có các công cụ. Cũng như chúng ta muốn xây nhà thì trước hết chúng ta phải có đất vậy. Các giải pháp 2, 3, 4 cũng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Còn giải pháp thứ 5 vô cùng quan trọng, bởi cán bộ là cái gốc của mọi công việc, con người là nhân tố trung tâm để có thể tổ chức tốt tất cả các hoạt động”, chị Hải Vân chia sẻ.
Với phần thi của mình, chị Cao Thị Hải Vân (Phó bí thư Thành đoàn Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đã thuyết phục Hội đồng giám khảo, đoạt giải nhất tại vòng chung kết “Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019”. Phần thưởng giải nhất cho thí sinh Cao Thị Hải Vân gồm có: Bằng khen của T.Ư Đoàn, 15 triệu đồng tiền mặt và được tham gia “Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” thăm quần đảo Trường Sa vào năm 2020 do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức.
“Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019” nằm trong khuôn khổ Liên hoan Báo cáo viên toàn quốc lần II năm 2019, do T.Ư Đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 21-23.11, tại TP.HCM, với chủ đề: “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động thi đua cao điểm hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020).
Tham dự tại vòng chung kết và trao giải có: nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN Lê Quốc Phong; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Ngọc Lương; Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư tại TP.HCM Đặng Mạnh Trung; Phó chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận văn học, nghệ thuật T.Ư Bùi Thế Đức...và gần 500 bạn trẻ đã đến dự, cổ vũ cho các thí sinh.
Hội thi thu hút 90 thí sinh xuất sắc của 50 tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc tham gia tranh tài qua nhiều phần thi và ban tổ chức đã chọn ra 12 thí sinh vào vòng chung kết.
Tại vòng chung kết, các thí sinh phải trải qua 4 phần thi, bao gồm: Báo cáo thực tế tại cơ sở, Người truyền lửa, Thanh vận khéo, Thử tài tranh biện để xét chọn ra 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích.
Ngoài giải nhất, ban tổ chức còn trao 2 giải nhì (10 triệu đồng/giải, kèm bằng khen của T.Ư Đoàn) cho thí sinh: Vũ Thị Thúy Hòa (Chi đoàn giáo viên Trường THPT Phan Châu Trinh, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) và Nguyễn Anh Tuấn (Bí thư Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Nghệ An).
Ban tổ chức cũng trao 3 giải ba (5 triệu đồng/giải, kèm bằng khen của T.Ư Đoàn) cho các thí sinh: Hắc Ngọc Tài (Bình Dương, Chi đoàn PA07, Công an tỉnh Bình Dương), Phan Thị Trang (cán bộ chuyên trách Đoàn thanh niên Học viện Ngân hàng, Hà Nội), Nguyễn Thị Thanh Huyền (Bí thư Đoàn Trường Y dược Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) và 6 giải khuyến khích.
Một số hình ảnh tại vòng chung kết của “Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019”, do T.Ư Đoàn tổ chức, diễn ra vào ngày 23.11 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Nhóm thí sinh đoạt giải nhì

Lê Thanh

Nhóm thí sinh đoạt giải ba

Lê Thanh

Nhóm thí sinh đoạt giải khuyến khích

Lê Thanh

 
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.