Máy bay Aeroflot hạ cánh khẩn cấp tại Trung Quốc cấp cứu khách Việt bị bệnh

Mai Hà
Mai Hà
26/08/2019 11:42 GMT+7

Bất đồng ngôn ngữ khiến việc cấp cứu một hành khách người Việt bị ốm trên chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot gặp khó khăn.

Ngày 26.8, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, chuyến bay từ Hà Nội sang Moscow (Nga) của hãng Aeroflot đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Thành Đô (Trung Quốc) để cấp cứu một hành khách người Việt bị ốm nặng. Song bất đồng ngôn ngữ của tổ bay và nhân viên cấp cứu khiến việc hỗ trợ bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.
Anh Hồ Anh Tuấn, trợ lý khai thác của Vietnam Airlines tại sân bay Thành Đô (Trung Quốc), cho biết sau khi phục vụ chuyến bay về nhà, anh nhận được một cuộc gọi nhờ trợ giúp phiên dịch qua điện thoại. Qua trao đổi với nhân viên bản địa, anh được biết chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot, có hành trình Hà Nội - Moscow (hôm 16.8), vừa phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thành Đô vì một hành khách Việt Nam gặp vấn đề về sức khỏe.
Khi nói chuyện trực tiếp với hành khách N.H.H - bệnh nhân đặc biệt trên chuyến bay của Aeroflot, anh Tuấn không thể nghe rõ anh H. nói gì qua điện thoại. Linh cảm mách bảo anh rằng hành khách này đang thật sự cần trợ giúp.
“Với một người có vấn đề về sức khoẻ, không có người thân đi cùng, không có tiền nhân dân tệ, cũng không giao tiếp được, tôi nghĩ mình nên chủ động đến gặp hành khách để xem tình hình thực tế như thế nào. Khi tìm được anh H. tại phòng cấp cứu và được anh cung cấp số điện thoại của người thân, tôi đã liên hệ ngay với vợ của anh đang công tác tại Liên bang Nga”, anh Tuấn kể.
Qua tìm hiểu với vợ hành khách, anh Tuấn được biết bệnh nhân vừa trải qua 3 tháng nằm viện do bị ốm và mới chỉ ăn lại được 2 - 3 tuần nay. Sau khi khám, sức khoẻ của anh H. đã dần ổn định trở lại nên chỉ cần nghỉ ngơi, không cần nằm viện.
Sau khi thông báo với bác sĩ để kiểm tra lại sức khỏe cho bệnh nhân, thuê khách sạn gần bệnh viện cho anh H. và hoàn tất thủ tục tại bệnh viện, anh Tuấn đã đưa anh H. về khách sạn, mua cháo và sữa để giúp hành khách hồi phục.
Anh Tuấn cũng thuyết phục khách về Việt Nam để tiếp tục theo dõi sức khỏe, trên chuyến bay VN553 của Vietnam Airlines khởi hành từ Thành Đô hôm 18.8.
Theo anh Tuấn, trong hơn 3 năm anh làm việc tại Thành Đô, trường hợp hành khách cần sự hỗ trợ tại sân bay xảy ra rất nhiều. Trường hợp mà anh nhớ nhất là lần có hành khách đi Tây Tạng bị bất tỉnh và phải đặt dịch vụ nằm cáng để quay trở lại Việt Nam điều trị.
Lần khác, anh gặp trường hợp hành khách đang mang thai bị đau bụng khi chuẩn bị lên máy bay, nên đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu để đưa khách đến bệnh viện. Do khách đi một mình, người nhà lại ở xa, nên anh Tuấn hỗ trợ khách làm thủ tục nhập viện, ở bên khách cho đến khi người nhà có mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.