Những công trình tiêu biểu: Thương hiệu 'Thanh niên sống xanh'

An Dy
An Dy
05/10/2019 06:54 GMT+7

Màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ TP.Đà Nẵng đã tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng người dân với hình ảnh của những 'sứ giả' môi trường xanh, có nhiều hành động cụ thể và cách làm sáng tạo...

Xốc vác, năng động

Trần Thanh Vy, Chủ tịch Hội LHTN VN P.Tân Chính (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), là gương mặt quen thuộc đối với mọi người trong các hoạt động vì môi trường xanh. Tại khu vực mà Vy đang cư trú, mỗi tổ dân phố, mỗi kiệt hẻm đều có thùng thu gom pin, bình ắc quy để người dân tiện tập kết rác thải.
“Sau nỗ lực đồng hành, hướng dẫn người dân hạn chế xả thải, phân loại rác, làm sạch môi trường, hạn chế dịch bệnh, chúng tôi đang xây dựng chương trình thu gom rác thải độc hại. Các tình nguyện viên sẽ đi thu gom và đổi sách, nhu yếu phẩm cho bà con”, Vy nói.
Cũng theo Vy, các thanh niên phải là những lực lượng đi đầu, là sứ giả của môi trường xanh, qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực về ý thức môi trường, tác động hiệu quả tới rất nhiều thế hệ.
Hoàng Trân Châu, Chủ tịch Hội LHTN VN Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), cũng nhiệt tình chia sẻ nhiều ý tưởng của thanh niên địa phương trong hành trình giảm thiểu nhựa, giảm xả thải. Đều đặn hằng tuần, Châu cùng thanh niên địa phương đến các khu phố Tây, khu du lịch, dịch vụ trên địa bàn vận động người dân, các hàng quán giảm xả thải nhựa và ni lông.
“Bằng việc duy trì các hoạt động thanh niên tạo kinh phí trang bị ly giấy tặng và thu đổi đồ nhựa, những “sứ giả” môi trường xanh đã góp phần thay đổi phần nào thói quen sử dụng nhựa, giảm thiểu xả thải nhựa. Tất cả vì một môi trường xanh”, Châu chia sẻ.

Bằng việc duy trì các hoạt động thanh niên tạo kinh phí trang bị ly giấy tặng và thu đổi đồ nhựa, những sứ giả môi trường xanh đã góp phần thay đổi phần nào thói quen sử dụng nhựa, giảm thiểu xả thải nhựa. Tất cả vì một môi trường xanh.

Hoàng Trân Châu Chủ tịch Hội LHTN VN Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Nói không với rác thải nhựa

Đại diện Hội LHTN VN TP.Đà Nẵng cho biết bên cạnh các hoạt động vì cộng đồng, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp… thì hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được chú trọng triển khai rộng rãi. Các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện đều kết hợp lồng ghép, tăng cường ý thức bảo vệ môi trường vào hoạt động của mình.
Anh Trần Thanh Bình (P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) tham gia các câu lạc bộ của thanh niên như CLB bơi lặn, CLB tiếng Anh từ sớm và đều có các hoạt động dã ngoại hằng tuần hướng đến môi trường xanh. Anh Bình cho biết với nhóm bơi lặn các bạn rủ nhau lặn đáy biển sâu 3 - 5 m để nhặt rác, với nhóm tiếng Anh thì có hoạt động trải nghiệm làm sạch các bãi biển hằng tuần.
“Trước tình trạng ô nhiễm môi trường báo động như hiện nay, tôi tin bản thân mỗi người trẻ đều có ý thức vì môi trường sống. Nhiều năm qua, hành động vì môi trường đã trở thành mối quan tâm chung của thanh niên Đà Nẵng và dần xây dựng được thương hiệu “Thanh niên sống xanh”, lan tỏa nhiều câu chuyện “Thanh niên sống xanh” thu hút sự quan tâm của bạn trẻ cả nước”, anh Bình nói.
Theo thống kê, tại TP.Đà Nẵng, các cấp Hội, đội nhóm thanh niên đã tổ chức được gần 2.000 hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; thực hiện 749 công trình và trên 150.000 phần việc thanh niên về bảo vệ môi trường sống xanh...
“Hiện tại, mỗi cơ sở Hội đều có các mô hình hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, có đội hình thanh niên tình nguyện tập trung, nhiệt huyết, tích cực, tự giác trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Từ ngày hội “Thanh niên Đà Nẵng nói không với rác thải nhựa”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn... đã lan tỏa, xây dựng ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ của mỗi thanh niên, góp phần đi đầu trong việc thực hiện thắng lợi đề án “Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, thương hiệu “thanh niên sống xanh”, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch Hội LHTN VN Đà Nẵng nhiệm kỳ 2014 - 2019, đánh giá.
Vì mục tiêu xây dựng “thành phố xanh”
Trong hai ngày 4 và 5.10, tại TP.Đà Nẵng diễn ra Đại hội đại biểu Hội LHTN VN TP.Đà Nẵng lần thứ 7 nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đại hội xác định nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới: hỗ trợ hiệu quả 30 dự án khởi nghiệp, chăm sóc sức khỏe cộng đồng với khoảng 30.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa thụ hưởng, thể hiện trách nhiệm cộng đồng trong phong trào hiến máu nhân đạo với chỉ tiêu 90.000 đơn vị máu… Đại hội đánh dấu sự cống hiến, trưởng thành của thế hệ trẻ trước những thời cơ, vận hội mới của công tác Hội và phong trào đoàn kết, tập hợp thanh niên, vì mục tiêu xây dựng thành phố xanh, văn minh, hiện đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.