Xe gia đình cỡ nhỏ: Đồng loạt lao dốc, Toyota Innova bán ít kỉ lục

Đình Tuyên
Đình Tuyên
11/08/2021 11:20 GMT+7

Kết thúc tháng 7.2021, tất cả mẫu xe gia đình cỡ nhỏ từ Mitsubishi Xpander đến Suzuki XL7 đều ghi nhận doanh số lao dốc thảm hại. Cá biệt, “ông hoàng” một thời Toyota Innova chỉ bán vỏn vẹn vài chục xe.

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7.2021 tiếp tục chứng kiến đà sa sút doanh số do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Theo đó, bất chấp việc các hãng và đại lý vẫn “kiên trì” tung ra hàng loạt ưu đãi kích cầu nhưng kết quả bán hàng vẫn không thực sự khả quan như kỳ vọng.

VIDEO: 5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021

Báo cáo số liệu bán hàng mới nhất được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, tháng 7 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chứng kiến màn lao dốc doanh số khi chỉ bán ra tổng cộng 16.035 xe, giảm mạnh 32% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, nhiều mẫu xe vốn dĩ rất ăn khách, trong tháng vừa qua cũng phải rơi vào cảnh “ế ẩm”, giảm mạnh doanh số, Mitsubishi Xpander là một minh chứng.

Trong bối cảnh thị trường bị tác động bởi đại dịch Covid-19, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ cũng ghi nhận doanh số giảm mạnh

Số liệu VAMA cho thấy, kết thúc tháng 7.2021, mẫu xe gia đình cỡ nhỏ này đã không thể duy trì sức hút với doanh số giảm mạnh, chỉ còn 433 xe được giao đến tay khách hàng, giảm gần một nửa so với tháng trước đó. Đáng chú ý, sự sa sút này đã khiến Xpander sau nhiều tháng liên tiếp góp mặt đã bất ngờ bị “đá văng” khỏi Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 7.2021.
Mặc dù vậy, nếu cộng dồn từ đầu năm, Xpander vẫn là mẫu xe thống lĩnh phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, tầm giá dưới 1 tỉ đồng khi đạt lượng xe bán ra cộng dồn 8.767 xe. Chia trung bình, doanh số mỗi tháng của mẫu xe này vẫn đạt trên 1.000 xe.

Xpander dù bán chạy nhất phân khúc nhưng doanh số giảm rất mạnh trong tháng vừa qua

Trong khi đó, đối thủ bám đuổi Xpander là Suzuki XL7 tháng 7 vừa qua cũng không “khá khẩm” hơn khi chỉ bán ra 181 xe, giảm mạnh đến gần 60% so với trước đó 1 tháng. Tính cộng dồn từ đầu năm 2021, XL7 cũng chỉ bán ra 2.589 xe, tiếp tục bị đối thủ Xpander bỏ xa với doanh số tổng 7 tháng đầu năm 2021 cao gấp gần 4 lần.

VIDEO: Xe gia đình cỡ nhỏ 2020: Xpander và XL7 ‘hạ bệ’ Innova

Mặc dù vậy, “thê thảm” nhất ở phân khúc xe gia đình tầm giá dưới 1 tỉ đồng lúc này có lẽ không cái tên nào khác ngoài Toyota Innova. Thật khó tin khi kết thúc tháng 7 vừa qua, mẫu xe nhà Toyota chỉ bán ra vỏn vẹn 41 xe, giảm đến gần 80% so với doanh số tháng trước đó. Sự sa sút một cách “ổn định” từ đầu năm 2021 đã khiến Innova đang bị hai đối thủ Xpander và XL7 bỏ xa về doanh số. Bởi tính tổng cả 7 tháng đầu năm nay, Innova mới đạt 1.811 xe bán ra. Trung bình mỗi tháng bán chưa đến 300 xe.

Toyota Avanza tháng thứ 2 liên tiếp không bán nổi dù chỉ 1 xe

Ở nhóm còn lại trong cuộc đua tranh doanh số trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam vẫn là những cái tên “quen mặt” gồm Suzuki Ertiga, KIA Rondo và Toyota Avanza. Ertiga trong tháng vừa qua chỉ giao được 20 xe cho khách hàng, còn Rondo thậm chí chỉ bằng một nửa so với mẫu xe Nhật Bản với 10 xe bán ra.
Trong khi đó, gây thất vọng nhất chính là Toyota Avanza. Tháng 7 vừa qua, mẫu xe gia đình này ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp “trắng tay” khi các đại lý Toyota không thể giao được dù chỉ 1 xe đến tay khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.