Bảo vệ trẻ trong mùa dịch bệnh Covid-19

14/02/2020 04:16 GMT+7

Bệnh nhi đầu tiên trong vụ dịch Covid-19 đã được ghi nhận tại tỉnh Vĩnh Phúc. Trẻ em vốn rất ít bị tấn công bởi nCoV, tuy nhiên vẫn cần lưu ý để bảo vệ trẻ tối đa.

Bé gái lây từ bà ngoại

Bộ Y tế thông tin: Bệnh nhân thứ 15 tại VN là bé gái N.G.L (3 tháng tuổi, ở xã Quất Lưu, H.Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Đây cũng là ca bệnh đầu tiên cho thấy, dịch bệnh Covid-19 đã lây sang F3 (bé gái lây từ bà ngoại, bà ngoại lây từ con gái là nữ công nhân về từ Vũ Hán, Trung Quốc).
Bé gái 3 tháng tuổi và mẹ đã được chuyển đến điều trị và cách ly tại Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội). Qua thăm khám và một số xét nghiệm, đến chiều 12.2, bác sĩ điều trị cho bé tại Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi T.Ư) đánh giá sức khỏe của bệnh nhi hiện ổn định.
Lưu ý về phòng tránh lây bệnh Covid-19 đối với trẻ nhỏ trong cộng đồng, nhất là trẻ sơ sinh, PGS-TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, khuyến cáo: Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi của trẻ tại nhà, hoặc những vị trí như tay nắm cửa bằng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn, để loại bỏ vết bẩn cũng như hạn chế sự lây nhiễm. Đặc biệt, người lớn nên hạn chế thói quen ôm ấp, hôn trẻ vì dịch bệnh Covid-19 lây qua đường giọt bắn.

8 điều cần làm cho trẻ

Trong khi các nhà khoa học chưa tìm ra bằng chứng và cơ sở khoa học để giải thích được vì sao dịch bệnh Covid-19 ít tấn công trẻ em, các chuyên gia của Bệnh viện Nhi T.Ư đưa ra 8 khuyến cáo như sau:
1/ Với những trẻ có bệnh nền, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ: rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh; vệ sinh môi trường và tiêm phòng đầy đủ. Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi tiếp xúc động vật nuôi như chó, mèo.
2/ Hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người. Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở). Trong trường hợp phải đi đến các nơi tập trung đông người, phải đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
3/ Cần che miệng và mũi cho trẻ khi trẻ ho hoặc hắt hơi để giảm làm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
4/ Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.
5/ Giữ ấm cơ thể cho trẻ, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý.
6/ Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ. Thông thoáng nơi ở để không có tình trạng không khí quẩn, giúp các mầm bệnh được đẩy ra bên ngoài. Ở môi trường bên ngoài, vi rút gây bệnh Covid-19 dễ bị tiêu diệt bởi ánh nắng mặt trời (tia cực tím).
7/ Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn thông thường. Vì nCoV trong các giọt bắn rơi xuống, tồn tại trên các bề mặt này 1 - 3 ngày trong điều kiện khí hậu lạnh, ẩm. Trong các đơn vị y tế, có thể chiếu tia cực tím để làm sạch không khí buồng bệnh.
8/ Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở…, cần thông báo ngay cho cơ quan y tế. Đồng thời, thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để cơ quan y tế có biện pháp hỗ trợ đúng.
Bệnh viện Nhi T.Ư thông báo về tình trạng có một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, mượn danh bệnh viện để tư vấn, bán thuốc, thực phẩm chức năng, men vi sinh, khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn… nhằm trục lợi. Đề nghị mọi người cần kiểm chứng thông tin trước khi mua hàng, để tránh bị lợi dụng sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.
Khi gia đình có trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe, cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng tư vấn, điều trị phù hợp.
Cần hỗ trợ thông tin, có thể liên lạc trực tiếp qua số điện thoại đường dây nóng: 0967951616.
Bệnh viện Nhi T.Ư
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.