Điều gì xảy ra khi chúng ta ăn quá nhiều hạt?

06/01/2020 14:26 GMT+7

Chúng ta lâu nay được tuyên truyền rằng ăn các loại hạt giúp ích cho sức khỏe . Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn quá nhiều thì có khả năng lợi bất cập hại.

Sau đây là những vấn đề có thể xảy ra khi bạn ăn quá nhiều hạt, theo trang Health & Human Research.

Tăng cân

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy ăn các loại hạt có thể giúp bạn giảm cân. Điều đó có thể nhưng chỉ với số lượng rất hạn chế và kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục đầy đủ. Các loại hạt đặc biệt giàu chất béo, và mặc dù hầu hết chất béo đó là không bão hòa, nó vẫn đại diện cho một lượng calorie cao. Nếu bạn ăn quá nhiều hạt, bạn chắc chắn sẽ tăng hơn là giảm cân.
Nếu bạn có kế hoạch thêm các loại hạt vào kế hoạch giảm cân của mình, điều quan trọng là phải bù đắp bằng cách giảm số lượng calorie bạn ăn ở chỗ khác. Đây không phải là một trong những món ăn nhẹ lành mạnh mà bạn có thể quên rằng bạn đã ăn mà không gây rối loạn chế độ ăn uống của mình.

Huyết áp cao

Trong trường hợp này, nó phụ thuộc vào cách bạn ăn các loại hạt. Nếu chúng không được ướp muối, chúng có thể giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên, hầu hết được ướp muối để cải thiện hương vị. Nhiều người trong chúng ta đã ăn quá nhiều muối, vốn thường kết hợp với kali để điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Khi sự cân bằng quan trọng đó bị mất đi, nó sẽ làm tăng huyết áp, theo trang Health & Human Research.
Tốt nhất nên ăn các loại hạt không ướp muối, nhưng nếu bạn cẩn thận với mức tiêu thụ natri, bạn có thể ăn gian một chút bằng cách chọn các loại hạt không ướp muối và thêm một chút muối ở nhà. Nó chắc chắn là ít muối hơn các sản phẩm đóng gói.
Một chiến lược tuyệt vời khác là bạn có thể thêm hương vị cho hạt của bạn bằng các loại thảo mộc như gia vị Ý hoặc bột ớt mà không cần dùng đến natri.

Các vấn đề về dạ dày, ruột

Có một số thành phần trong các loại hạt ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu hóa của bạn. Đối với người mới bắt đầu, hàm lượng chất béo có thể dẫn đến tiêu chảy. Chất xơ cao cũng có thể góp phần vào tình trạng này, hoặc nếu không sẽ gây ra tình trạng đầy hơi.
Tuy nhiên, các loại hạt cũng có cơ chế phòng vệ khiến chúng rất khó tiêu hóa.
Một số hợp chất, đặc biệt là a xít phytic và tannin, làm cho hạt có thể đi qua hệ thống cơ thể hầu như không được tiêu hóa. Điều này tạo cho các loại hạt cơ hội sống sót lớn nhất để cuối cùng nảy mầm. Nó cũng có thể khiến cho người ăn, trong trường hợp này, cảm thấy khá khó chịu, theo Health & Human Research.

Hấp thu dinh dưỡng kém

A xít phytic, ngoài việc gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa của bạn, thực sự có thể hạn chế khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khác của cơ thể. Do con người không thể tiêu hóa nó, a xít phytic được tự do liên kết với các khoáng chất như sắt, magiê và kẽm và ngăn chúng ta sử dụng chúng.
Các nghiên cứu cho thấy cơ thể chúng ta có thể hấp thụ thêm tới 20% kẽm và 60% magiê từ thực phẩm khi không có a xít phytic.
May mắn là a xít phytic không “chiết” các khoáng chất này từ trong cơ thể mà “đánh cắp” chúng từ các bữa ăn trong quá trình tiêu hóa. Nó cũng được cho là có khả năng can thiệp vào chính các enzyme được sử dụng để tiêu hóa thức ăn.
Các ví dụ bao gồm pepsin, vốn được sử dụng để phân hủy protein trong dạ dày và amylase, vốn giúp chuyển hóa tinh bột thành nhiên liệu. A xít phytic còn có thể ức chế việc sử dụng enzyme trypsin cần cho việc tiêu hóa protein trong ruột non.

Làm mất cân bằng mức omega-6 và omega-3

Công bằng mà nói, hầu hết chúng ta đã có mức omega-3 đến omega-6 không cân bằng. Omega-6 được tìm thấy trong dầu ăn, thực phẩm chế biến, và các loại hạt. Omega-3 cũng có trong các loại hạt và nhiều loại cá.
Cả omega-3 và omega-6 đều được xếp loại là a xít béo thiết yếu, có nghĩa là cơ thể chúng ta không sản xuất chúng một cách tự nhiên mà phải được hấp thu từ chế độ ăn uống.
Tuy nhiên, để sử dụng chúng một cách tối ưu, chúng ta cần ít omega-6 hơn nhiều so với omega-3. Thật không may, chế độ ăn kiêng điển hình của người Mỹ chứa khoảng gấp 10 đến 25 lần lượng omega-6 cần thiết.
Điều đó có thể ngăn chặn sự hấp thu omega-3 của chúng ta cũng như tăng huyết áp, tạo điều kiện cho các cục máu đông có thể gây tử vong và khiến cơ thể giữ nước.
Omega-3 cũng được biết đến là chất kháng viêm, có thể ngăn ngừa bệnh tật, trong khi omega-6 là chất gây viêm, tạo ra môi trường lý tưởng cho bệnh phát triển, theo Health & Human Research.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.