Ngủ quá ít làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Trà Linh
Trà Linh
26/02/2021 12:06 GMT+7

Nghiên cứu mới được thực hiện tại Mỹ cho thấy những người lớn tuổi ngủ không đủ giấc có nhiều nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hay tử vong sớm, theo Hãng tin UPI.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập dữ liệu về giấc ngủ của hơn 2.600 người lớn tuổi. Kết quả cho thấy những người có “giấc ngủ ngắn” (không quá 5 tiếng/đêm) có nhiều khả năng bị sa sút trí tuệ hoặc tử vong trong vòng 5 năm tới. Nguy cơ này cao gấp đôi so với những người cùng nhóm tuổi ngủ được từ 7 - 8 tiếng/đêm.
Tiến sĩ Sabra Abbott, Phó giáo sư thần kinh học tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (bang Chicago, Mỹ), cho biết: “Trong một vài trường hợp, giấc ngủ ngắn là dấu hiệu ban đầu của chứng sa sút trí tuệ chứ không hẳn luôn là một nguyên nhân”.
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho hay không có bằng chứng cho thấy những người ngủ được từ 7 - 9 giờ/đêm sẽ gặp các nguy cơ về mất trí nhớ hoặc tử vong sớm trong vòng 5 năm.
Nhà nghiên cứu Rebecca Robbins, chuyên gia về giấc ngủ thuộc Bệnh viện Brigham and Women (Boston, Mỹ), cho hay việc cố gắng tạo thói quen ngủ đủ giấc là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe.
Chuyên gia cũng gợi ý người lớn tuổi nên có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thường xuyên đón ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành, đồng thời tránh mang ti vi, các thiết bị điện tử vào phòng ngủ để có giấc ngủ chất lượng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.