Trẻ hóa xương nhờ chạy bộ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
06/02/2018 12:46 GMT+7

Nếu bạn đang tìm nguồn động lực để chạy bộ nhiều hơn thì đây là lợi ích sức khỏe dành cho những người thường xuyên hoạt động thể chất này.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Deakin (Úc) cho thấy những người chạy bộ thường xuyên có tủy xương trẻ hơn những người ngồi yên, theo Medicaldaily.
Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người chạy 5,5 dặm (khoảng hơn 8,85 km) mỗi tuần sẽ có tủy xương trẻ hơn một năm so với tuổi của họ. Những người chạy 20 km mỗi tuần có tủy xương trẻ hơn 8 năm so với những người ít vận động.
Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những người tập thể dục nhiều hơn có mức độ mô tủy thấp hơn những người ít vận động.
Tác giả chính của nghiên cứu, Daniel Belavy, cho biết: "Con người sinh ra với hồng cầu tạo ra tế bào tủy xương. Tuy nhiên, theo tuổi tác, nó chuyển thành tủy mỡ màu vàng. Tủy mỡ vàng và có thể làm yếu xương ở xương chậu, chân và lưng; gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như loãng xương".
Những người chạy bộ có xương trẻ hơn những người đi xe đạp hoặc tham gia hoạt động hiếu khí vì không liên quan đến áp lực trên xương như chạy. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra loại và thời lượng bài tập có thể ảnh hưởng đến việc chuyển đổi tủy xương hay độ trẻ của xương.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu xương và Khoáng chất
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.