Phú Quốc đón khách quốc tế từ tháng 10?

14/07/2021 07:09 GMT+7

Du lịch lấy ý kiến các bộ, ngành về kế hoạch, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10 tới.

Bộ Văn hóa - Thể thao - Thí điểm đón 40.000 khách quốc tế Theo dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc mà Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) gửi tới các bộ để lấy ý kiến, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10.
Quá trình thí điểm được chia làm 2 giai đoạn.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa thông báo sẽ chính thức triển khai thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass trên 2 chuyến bay mang số hiệu VN301 từ sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) đi Đà Nẵng vào ngày 15.7 và 23.7. Điều kiện tham gia bao gồm hành khách cần trên 18 tuổi và có chứng nhận âm tính với Covid-19 từ các cơ sở xét nghiệm đã được đăng ký với IATA. Hành khách mong muốn tham gia chương trình thử nghiệm có thể đăng ký trên website của Vietnam Airlines tối thiểu 3 ngày trước ngày khởi hành, tải ứng dụng IATA Travel Pass về điện thoại di động, đăng ký tài khoản và nhập thông tin chuyến bay. Hiện tại, ứng dụng vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm nên hành khách vẫn sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm dạng bản cứng theo yêu cầu của nhà chức trách tại quốc gia điểm đến. Thử nghiệm IATA Travel Pass được coi là tín hiệu bước đầu để thiết lập nền tảng triển khai chương trình “hộ chiếu vắc xin” của VN.
Cụ thể, trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000 - 3.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến. Du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế. Những địa điểm được cấp phép phục vụ du khách sẽ do Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn theo nội dung kế hoạch. Từ tháng thứ 4, sau khi đánh giá giai đoạn 1, nếu thực hiện tốt có thể triển khai đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế. Ở giai đoạn này, Bộ dự tính đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng. Trong 6 tháng thí điểm, lãnh đạo ngành du lịch ước lượng Phú Quốc có thể đón từ 25.000 - 40.000 khách du lịch quốc tế.
Về điều kiện đối với du khách tới du lịch tại Phú Quốc, Bộ VH-TT-DL yêu cầu phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được VN công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Du khách cũng phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được VN công nhận thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.
Bên cạnh đó, du khách phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được Bộ và tỉnh Kiên Giang lựa chọn. Các thị trường được nhắm tới là du khách từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tiềm năng và có độ an toàn phòng chống dịch bệnh tại một số khu vực như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Úc... Một số thị trường mà Bộ VH-TT-DL gợi ý như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Đức, Anh, Nga, Pháp. Đây là những thị trường khách tới VN nhiều và có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cao (ngoại trừ Đài Loan, Úc có tỷ lệ tiêm chủng dưới 10%).
Để có thể triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10, Bộ VH-TT-DL đưa kế hoạch phải tổ chức tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại Phú Quốc từ tháng 7 - 9 để đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng.
Bản dự thảo kế hoạch cũng đưa ra quy trình đón khách chi tiết cho tất cả đối tượng tham gia cũng như liên quan quá trình đón khách quốc tế tới Phú Quốc, trong đó có cả phương án xử lý sự cố.

Thêm những gói kích cầu hấp dẫn

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Phú Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao, trung bình mỗi năm tăng khoảng 25 - 35%. Trong đó, du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng tăng cao nhất, hằng năm tăng từ 20 - 30%. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc, kỳ vọng việc sớm triển khai kế hoạch tiêm ngừa vắc xin cho người dân, mở cửa du lịch, đón khách quốc tế sẽ nhanh chóng được thực hiện để địa phương này sớm hồi phục kinh tế, góp phần vào sự trở lại chung của kinh tế cả nước. Hiện một số điểm đến trong khu vực như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) đã và đang triển khai đón khách quốc tế. Chậm ngày nào, Phú Quốc bỏ lỡ cơ hội thêm ngày đó.
Là người đã gắn bó và triển khai nhiều sản phẩm du lịch nổi bật tại Phú Quốc, ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Công ty CP Ngôi sao biển Sài Gòn, đánh giá kế hoạch thí điểm của Bộ VH-TT-DL hoàn toàn hợp lý. Về vị trí địa lý, bản thân đảo ngọc đã có không gian tạo nên khu vực cách biệt. Yếu tố còn lại để triệt tiêu rủi ro lây nhiễm dịch bệnh là đạt được miễn dịch cộng đồng. Dân số của địa phương này thấp nên rất khả thi để nhanh chóng hoàn thành tiêm vắc xin cho 70% người dân, đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, một kế hoạch thí điểm chia thành 2 giai đoạn với sự thận trọng, đánh giá từng bước, mở dần dần, không nóng vội là bước đi cần làm để đảm bảo an toàn cho cả người dân và du khách.
Theo ông Sơn, chính phủ Thái Lan đã tuyên bố mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm vắc xin đến Phuket từ ngày 1.7 theo mô hình “Phuket Sandbox”. Quốc gia này đã đi trước 1 bước, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội bởi VN có thể rút ra được những bài học từ nước bạn. Từng trực tiếp trải nghiệm khám phá Phuket, Giám đốc Ngôi sao biển Sài Gòn nhận định về điều kiện tự nhiên, Phú Quốc được thiên nhiên ưu đãi hơn hẳn Phuket, chúng ta chỉ kém hơn về sản phẩm và tính liên kết giữa các dịch vụ. Tuy nhiên mới đây, Phú Quốc đã khai trương siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Phú Quốc United Center với những trải nghiệm độc nhất vô nhị. Có nghĩa là về mặt sản phẩm, Phú Quốc không hề thua kém, thậm chí còn có phần “nhỉnh” hơn “đối thủ” vì quy mô đầu tư lớn hơn, mới hơn và hiện đại hơn.
“Vấn đề còn lại là liên kết. Chúng ta không nên có suy nghĩ mọi người đang “cuồng chân”, chỗ nào cho mở lại là đem tới đặc ân cho du khách. Những người bước ra ngoài đi du lịch giai đoạn này là chấp nhận mạo hiểm và rủi ro. Vì thế, bên cạnh nhà nước tạo thuận lợi về mặt thủ tục, các doanh nghiệp hàng không, đối tác du lịch, dịch vụ, điểm đến... cũng cần liên kết chặt chẽ, tạo những gói kích cầu hấp dẫn để thu hút du khách. Có như vậy, việc mở cửa đón khách quốc tế tại Phú Quốc mới có thể thành công”, ông Huỳnh Văn Sơn đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.