Cấp tập ứng phó nguy cơ nhiễm dịch

26/04/2021 06:30 GMT+7

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 xâm nhập vẫn được cảnh báo ở mức cao nhưng việc cảnh giác phòng chống dịch nơi công cộng ở nhiều nơi đang có dấu hiệu buông lỏng

Trong khi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài biên giới xâm nhập vào nội địa vẫn được cảnh báo ở mức cao, đáng báo động là tại nhiều nơi, việc cảnh giác phòng chống dịch nơi công cộng đang có dấu hiệu buông lỏng, dù kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 đang đến rất gần.

Sáng 26.4: Thêm 3 ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng và Quảng Nam

Phố đông đúc phớt lờ phòng dịch

Chiều 25.4, tại một số địa điểm vui chơi công cộng, nhiều người dân Hà Nội vẫn phớt lờ việc đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19, dù đã có biển thông báo yêu cầu người dân đeo khẩu trang trước khi vào tham quan, vui chơi, mua sắm.

Các ca nhập cảnh mang biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 

Ngày 25.4, Bộ Y tế đã có thông báo mới nhất về kết quả giải trình tự gien vi rút SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân Covid-19 là các ca nhập cảnh về từ Campuchia. Kết quả giải trình tự gien của các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam, do các nhà khoa học thuộc Viện Pasteur TP.HCM thực hiện, cho thấy 85,7% mẫu những người về từ Campuchia mang biến thể B.1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam Phi). Các đột biến đặc trưng của biến thể Anh B.1.1.7 từng được đánh giá có thể làm tăng khả năng lây nhiễm của vi rút lên 54 - 75% so với chủng khác. Biến thể B.1.351 từng được cảnh báo có khả năng lây lan nhanh hơn.

Theo Bộ Y tế, hiện chưa thấy các biến thể mới này có độc lực mạnh hơn, nhưng việc lây lan nhanh hơn khiến dịch dễ dàng bùng phát nếu để lọt ca bệnh trong cộng đồng.

Bản tin Covid-19 lúc 18 giờ ngày 25.4, Bộ Y tế cho biết từ 6 - 18 giờ cùng ngày có 10 ca mắc mới, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh; trong đó Hà Nội 1 ca, Khánh Hòa 6 ca và Đà Nẵng 3 ca.

Liên Châu - Duy Tính
Tại phố đi bộ Hồ Gươm (Q.Hoàn Kiếm), nhiều gia đình, bạn trẻ lên phố dạo chơi ngày cuối tuần nhưng không đeo khẩu trang, hoặc đeo không đúng quy định. Ở các lối vào phố đi bộ đều đặt biển nhắc người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… nhưng nhiều người vẫn phớt lờ.
Tương tự, tại các trung tâm thương mại như IPH, Discovery (Q.Cầu Giấy), dù có biển thông báo yêu cầu đeo khẩu trang tại khu vực công cộng để phòng chống dịch bệnh, nước rửa tay sát khuẩn đặt trước cửa ra vào để người dân dễ quan sát và thực hiện, nhưng vẫn khá nhiều người không đeo khẩu trang. Tại trung tâm thương mại Tràng Tiền (Q.Hoàn Kiếm), lực lượng bảo vệ đã túc trực trước cửa ra vào để đo thân nhiệt và yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang trước khi vào vui chơi, mua sắm. Dù vậy, phía bên trong trung tâm này, không khó bắt gặp hình ảnh người dân sau khi qua khỏi cửa bảo vệ đã cất luôn khẩu trang.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết kỳ nghỉ lễ 30.1 và 1.5 sắp đến, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, lưu lượng khách có thể tăng mạnh tại các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa... Vì vậy, ngoài việc đảm bảo tốt công tác giải tỏa khách, phục vụ nhu cầu đi lại, Bến xe Giáp Bát đã lên kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới... “Từ trước tới nay chúng tôi vẫn yêu cầu khách đeo khẩu trang, khai báo y tế bắt buộc với tất cả hành khách vào bến, lên xe vì vẫn đang trong thời gian phòng dịch. Những người không chấp hành, tuyệt đối không cho lên xe, không phục vụ. Chúng tôi quán triệt từ bến, các nhà xe phải có ý thức nhắc nhở hành khách đeo nghiêm túc, còn quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, đâu phải lúc nào cũng đi nhắc từng người, đi phạt được. Việc phạt phải là phía công an, y tế”, ông Thành nói. Tuy nhiên, theo ghi nhận chiều 25.4, nhiều khách đến Bến xe Giáp Bát vẫn không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, chưa có người hướng dẫn người dân khai báo y tế, phần lớn khách không biết khai báo y tế ở đâu, và cứ thế lên xe.

Cấp tập ứng phó

Tại TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết trước khi tung chiến dịch du lịch “TP.HCM - Sống động từng trải nghiệm” cho dịp lễ 30.4, 1.5 và nghỉ hè, Sở đã có công văn gửi các cơ sở lưu trú, khu du lịch, điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp lữ hành chuẩn bị các phương án phục vụ số lượng khách gia tăng; nghiêm cấm tình trạng nhận người nhập cảnh trái phép vào các cơ sở lưu trú. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Du lịch sẽ tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo bộ tiêu chí phòng chống dịch Covid-19 trong dịp lễ. Về khai báo y tế, bà Hoa cho biết các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú phải khai báo y tế bắt buộc; các khu du lịch, điểm tham quan có đường dây nóng, vẫn phải thực hiện đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, khử khuẩn, có phòng cách ly tạm thời khi phát hiện ca nhiễm...

Vắc xin Covid-19 "made in Việt Nam" bước sang thử nghiệm giai đoạn 3

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết ngày 27.4, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Bộ Y tế kết quả thử nghiệm lâm sàng (TNLS) giai đoạn 2 vắc xin Covid-19 "made in Việt Nam" Nano Covax. Nghiên cứu này đã thực hiện từ 26.2, tiêm 2 mũi vắc xin trên 560 người tình nguyện. Kết quả của TNLS giai đoạn 2 là cơ sở để Hội đồng Đạo đức quốc gia (Bộ Y tế) xem xét, chấp thuận cho triển khai TNLS giai đoạn 3.
Theo nhóm nghiên cứu, với xét nghiệm đánh giá hiệu quả của vắc xin trên người tiêm trong giai đoạn 2, ở liều tiêm 25 mcg đã sinh ra kháng thể trung hòa cao nhất vào thời điểm 14 ngày sau tiêm mũi 2, với trên 90% người tình nguyện. Chỉ số này cho thấy vắc xin có khả năng trung hòa vi rút (khả năng tiêu diệt vi rút xâm nhập) với trên 90% trong số những người đã tiêm 2 mũi vắc xin. Theo đề cương nghiên cứu đã được phê duyệt, sau khi hoàn thành TNLS giai đoạn 2, giai đoạn 3 của nghiên cứu TNLS vắc xin Nano Covax dự kiến sẽ triển khai tiêm trên 10.000 người tình nguyện, và đơn vị nghiên cứu đã đề nghị thử nghiệm cả ở nước ngoài. Giai đoạn 3 của TNLS sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, là điều kiện quan trọng để Bộ Y tế xem xét cấp phép lưu hành, tiêm rộng rãi. Các kết quả hiện có mới là giai đoạn thử nghiệm, cần tiếp tục được đánh giá đầy đủ hơn về liều tiêm cũng như hiệu quả sau tiêm.
Liên Châu
 
Chiều 25.4, ông Lê Ngọc Tường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, nói: “Hiện nay, hầu hết du khách đi đường hàng không đều phải khai báo y tế. Vì vậy, khi đến các điểm lưu trú, tham quan vào dịp lễ này thì chỉ cần trình diện giấy khai báo y tế đó cho địa phương hoặc chủ các điểm du lịch là được. Riêng đối với du khách đi lại bằng đường bộ thì bắt buộc phải khai báo y tế tại các điểm vui chơi, khu du lịch”. Theo ông Tường, so với năm ngoái thì lượng khách dịp lễ năm nay tăng cao, một số khách sạn trên địa bàn TP.Hội An đã kín phòng.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết TP.Đà Nẵng sẽ triệu tập cuộc họp với tất cả các ngành, các địa phương vào chiều nay (26.4) để bàn các phương án tăng cường, chủ động phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp tới nhằm chủ động ứng phó trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến xấu tại các nước láng giềng.
Bà Trần Thị Vũ Loan, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết dịp lễ năm nay, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đã có khách đặt phòng đạt công suất khoảng 80%, riêng các khách sạn hạng sao ở khu trung tâm phần lớn đã được du khách đặt kín chỗ. “Hai tháng qua, các đơn vị chức năng của TP đã xử phạt gần 200 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng với số tiền hơn 300 triệu đồng”, bà Loan nói thêm.
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, dịp nghỉ lễ năm nay lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa được dự báo sẽ tăng mạnh. Bình quân công suất phòng ước đạt gần 70%, với tổng lượt khách dự kiến đạt khoảng 70.000 lượt, chủ yếu tập trung thị trường khách du lịch nội địa. Riêng sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ có khoảng 40 - 45 chuyến bay/ngày, với bình quân 180 - 200 khách/chuyến. Ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện nay ngành y tế tỉnh vẫn đang duy trì việc kiểm soát, giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe đối với khách qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Đội ngũ nhân viên y tế trực 24/24 để làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, cách ly, theo dõi ngay những trường hợp nghi ngờ.
Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, cho biết: “Từ nay cho đến hết dịp lễ, các đội thanh tra của ngành du lịch, các đội kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Định sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện các hướng dẫn về phòng chống dịch, trong đó chủ yếu là việc thực hiện 5 K của Bộ Y tế”.
Trong khi đó, tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo người dân hạn chế đi du lịch và di chuyển ra ngoài tỉnh trong dịp nghỉ lễ, vì địa bàn tỉnh giáp giới Campuchia đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.