Công an TP.HCM sẽ thu hồi giấy đi đường cấp sai đối tượng, mục đích sử dụng

Bích Ngân
Bích Ngân
29/08/2021 17:00 GMT+7

Ngày 29.8, Công an TP.HCM đã có hướng dẫn kiểm tra tại các chốt nội thành, trong đó có nội dung sẽ thu hồi giấy đi đường cấp sai đối tượng, mục đích sử dụng.

Ngày 29.8, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết, Công an TP.HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị, địa phương về việc triển khai thực hiện hướng dẫn tại các chốt, trạm kiểm soát, trong đó có nội dung sẽ thu hồi giấy đi đường cấp sai đối tượng, mục đích sử dụng.
Đại diện PC08 cho biết, Công an TP.HCM ra hướng dẫn kiểm tra tại các chốt ở nội thành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm soát phương tiện và người lưu thông trên đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Tái kiểm tra di biến động dân cư, đường phố TP.HCM không còn ùn ứ

Một số trường hợp qua chốt không cần giấy đi đường

Theo đại diện PC08, từ ngày 29.8, cán bộ trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 sẽ ưu tiên, không yêu cầu có giấy đi đường khi qua chốt nội thành đối với những trường hợp sau:
Người đi tiêm vắc xin có tin nhắn hoặc giấy mời, kèm CMND/CCCD.
Cán bộ, nhân viên y tế có thẻ của ngành y tế, thẻ sinh viên ngành y hoặc giấy đi đường do thủ trưởng đơn vị được thành lập theo quy định pháp luật cấp.
Nhân viên nhà thuốc có giấy tờ chứng minh chuyên môn dược và chứng minh về nơi làm việc, như: mặc đồ bảo hộ y tế hoặc quần áo y tế khi di chuyển trên đường.
Người đi xét nghiệm Covid-19, như: Người chuẩn bị đi du học; Người có hộ chiếu; Người có vé máy bay đi nước ngoài và đi các tỉnh khác cần xuất trình mã code vé máy bay trong vòng 3 ngày, tài xế đi xét nghiệm để làm thủ tục “luồng xanh”.
Các xe tải hoặc bán tải vận chuyển sách, vở học sinh có giấy tờ chứng minh vận chuyển sách, vở cho trường học, cơ sở giáo dục (có hóa đơn, hợp đồng mua hàng với các trường, cơ quan giáo dục...).
Xe chở lương thực, thực phẩm thiết yếu chưa có mã QR, nhưng có giấy đi đường tạm thời do PC08 in, ký cấp giấy (ủy quyền cho tổ trưởng chốt kiểm soát thực hiện) được lưu thông qua chốt cửa ngõ TP.HCM.
Các cá nhân, phương tiện chở ô xy, thuốc men, vật tư thiết bị y tế... phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, có giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chuyên môn, hợp đồng vận chuyển hàng hóa.
Nhân viên vận chuyển gas lưu thông trong phường hoặc phường liền kề với yêu cầu: Chở theo bình gas loại 12kg trở lên, có giấy bán hàng, địa chỉ giao hàng và địa chỉ cửa hàng.
Nhân viên vệ sinh môi trường thu gom rác dân lập phải mặc áo phản quang của nhân viên môi trường và có giấy tờ chứng minh về địa điểm thu gom rác phù hợp với nơi ở và tuyến đường di chuyển (hoặc đi cùng xe chở rác).
Shipper giao hàng (sử dụng ứng dụng công nghệ) chỉ được hoạt động trong địa bàn quận, huyện, TP.Thủ Đức và có nhận diện theo quy định.
Người có quan hệ với bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện được cho qua 1 người khi chứng minh quan hệ với bệnh nhân, di chuyển phù hợp tuyến đường từ nhà đến bệnh viện....
Cán bộ công nhân viên, người lao động, hỗ trợ phòng chống dịch, tình nguyện viên, thiện nguyện viên…) phải có giấy đi đường do công an cấp (giấy do công an phường, xã cấp chỉ đi trong quận, huyện). Giấy đi đường do PC08 cấp được sử dụng hai dấu mộc tròn của Phòng PC08: dấu to và dấu nhỏ.
Cán bộ, công nhân viên chức các sở ban ngành có đồng phục, công nhân viên dịch vụ công ích thì mặc đồng phục ngành. Các sở ban ngành không có đồng phục thì mặc áo nhận diện TP cấp.
Tất cả những trường hợp này, tuy không cần xuất trình giấy đi đường nhưng phải quét mã QR khai báo y tế trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xuất trình theo quy định.
Riêng đối với xe chở nhân viên cơ quan, doanh nghiệp không được cấp mã QR thì 1 người ngồi trên xe phải có giấy đi đường chứng minh cùng cơ quan, công ty, doanh nghiệp theo quy định.
Trường hợp này, cán bộ kiểm tra quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm quản lý công dân vùng dịch của Bộ Công an theo quy định và kiểm tra số người trên xe không vượt quá một nửa số chỗ ngồi đối với xe từ 12 chỗ trở lên.

TP.HCM phát hiện 64.299 ca Covid-19 ở vùng đỏ, vùng cam sau 1 tuần tăng cường giãn cách

Kiểm tra linh hoạt không để ùn tắc tại chốt

Theo đại diện PC08, Tổ trưởng tổ công tác tại các chốt, trạm kiểm soát căn cứ tình hình thực tế để tổ chức kiểm soát, kiểm tra phương tiện không để ùn tắc, dồn ứ tại các chốt, trạm kiểm soát.
Theo đó, lực lượng công an, quân sự mặc quân phục được phép di chuyển toàn TP để thực thi công vụ. Còn lực lượng mặc thường phục phải có giấy giới thiệu hoặc giấy phân công công tác của thủ trưởng đơn vị hoặc thẻ ngành hoặc giấy đi đường. Giấy đi đường do Sở Ngoại vụ (mã 7A, 7B) cấp vẫn được sử dụng. Ưu tiên xe của công an, quân sự, y tế và các xe được PC08 cấp phù hiệu nhận diện.
Cán bộ kiểm tra giấy đi đường phải kiểm đầy đủ thông tin, nếu thông tin ghi chưa đầy đủ yêu cầu người dân ghi bổ sung. Kiểm tra mã QR khai báo y tế bằng phần mềm quản lý công dân vùng dịch của Bộ Công an theo quy định... Nếu không khai báo bổ sung thì thu hồi giấy đi đường.
Cán bộ kiểm tra đối chiếu đối tượng cấp giấy, mục đích sử dụng giấy và người lưu thông có giấy đi đường để thu hồi giấy với trường hợp cấp sai đối tượng, mục đích, tập hợp báo cáo kịp thời về Công an TP.HCM.
Ngoài ra, Công an TP.HCM quy định, từ 18 giờ - 6 giờ sáng ngày hôm sau tạo điều kiện lưu thông cho các trường hợp, như:
Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài; ngành hàng không - sân bay; hoa tiêu hàng hải; vệ sinh môi trường đô thị, lực lượng xử lý sự cố khẩn cấp về điện, nước, hệ thống thông tin, hạ tầng giao thông...
Những trường hợp này cần xuất trình giấy đi đường, giấy xác nhận phân công công tác vào khung giờ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.