Lăng kính Bạn đọc: Đừng để 'phạt nguội' tiếp tục... nguội !

28/10/2019 05:00 GMT+7

Nhiều ý kiến bạn đọc Báo Thanh Niên cho rằng cần thêm giải pháp để 'phạt nguội' không bị… nguội như thời gian qua.

Việc TP.HCM quyết “phạt nguội” để góp phần đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông nhận được sự quan tâm và ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần thêm giải pháp để “phạt nguội” không bị… nguội như thời gian qua.
Như Thanh Niên đã thông tin, để nâng cao hiệu quả xử lý qua hình ảnh, UBND TP.HCM xây dựng dự thảo quy trình thí điểm xử phạt qua hình ảnh (phạt nguội) theo 6 bước và kiến nghị Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ cho phép TP thực hiện thí điểm.
Tại hội nghị ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ở TP.HCM hôm 26.10, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết hiện TP đã chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực, công nghệ, chỉ còn thiếu quy định pháp lý và điều này không thuộc thẩm quyền của TP. “Không có gì rõ ràng bằng xử lý qua hình ảnh, nhất là liên quan đến xử lý vi phạm giao thông. Hiện công nghệ đã có đầy đủ để giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn những phát sinh trong cuộc sống, nhưng quy định pháp lý lại đang lạc hậu và không theo kịp”, ông Hoan nói và cho biết nếu được thông qua, TP sẽ xây dựng quy trình rút gọn để việc “phạt nguội” qua hình ảnh đạt hiệu quả.

Giảm tiêu cực, vừa có tính răn đe

Thông tin TP “quy trình hóa phạt nguội” lập tức nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc (BĐ). "Đồng ý với quyết tâm phạt nguội của TP. Mong quý cơ quan xem xét lại các bước làm thủ tục xử lý vi phạm và triển khai quyết định phạt nguội này thật hiệu quả, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân", BĐ Thiên Bình An (TP.HCM) đề nghị.

Cái này đáng ra phải làm từ lâu chứ bây giờ thì chậm, nhưng vẫn rất hoan nghênh TP ứng dụng công nghệ. Rất có lợi khi vừa công khai, minh bạch, nâng cao ý thức người dân, hạn chế tiêu cực...   

Trưởng (Đà Nẵng)

"Đúng là phải phạt nguội. Mỗi khi phải đi trên đường vào sáng sớm, tôi đều lo sợ khi đến ngã tư. Cho dù mình chấp hành nghiêm túc theo tín hiệu đèn giao thông, nhiều xe máy bất chấp cứ ào ào vượt đèn đỏ. Chưa kể người đi xe đạp hay đi bộ, dù có đường dành riêng nhưng cứ khơi khơi đi dưới lòng đường và tất nhiên là nguy hiểm cho xe máy vì xe đạp và đi bộ đâu có đèn mà trời thì còn tối…", BĐ Ánh Minh (TP.HCM) nêu ý kiến.
"Hoàn toàn ủng hộ việc phạt nguội này, vừa giảm tiêu cực vừa có tính răn đe", BĐ Thanh Bình (Bà Rịa-Vũng Tàu) viết.

Làm nghiêm, phạt nặng

Không chỉ ủng hộ, nhiều BĐ còn đề nghị có thêm biện pháp mạnh đối với người vi phạm. BĐ Trần Châu (TP.HCM) viết: “Ủng hộ việc phạt nguội và mức phạt phải đánh vào kinh tế của người vi phạm, đồng thời kèm với hình phạt khác như lao động công ích nếu tái phạm…". Còn BĐ Minh Tâm (TP.HCM) nêu ý kiến: "Đừng để phạt nguội tiếp tục... nguội vì những quy định lạc hậu cũng như sự thiếu kiên quyết của người thực thi công vụ. Rõ ràng giải pháp phạt nguội được đa số người dân đồng tình ủng hộ vì nó góp phần làm cho ý thức tuân thủ luật khi tham gia giao thông tăng lên đáng kể. Nếu việc xử phạt nguội còn vướng mắc thì các cơ quan liên quan phải ngồi lại tháo gỡ sớm để biện pháp này phát huy hiệu quả tối đa".

Nên mở nhiều kênh tiếp nhận cũng như tra cứu thông tin vi phạm giao thông. Bên cạnh đó, cần có kho dữ liệu chung, đồng bộ để xử lý vi phạm triệt để. Việc phải "gửi giấy tờ đến các cơ quan khác" là lạc hậu, chậm chạp, thiếu chuyên nghiệp.

Hải Nam (TP.HCM)

BĐ Thành Nhơn (TP.HCM) hiến kế: "Việc phạt nguội này phải áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông chứ không riêng gì xe 4 bánh. Quan trọng nhất người thực thi công vụ có làm và thực hiện đúng hay không mới là điều đáng nói. Với quy trình xử phạt đã có, nếu khâu nào, bộ phận nào làm không hiệu quả, tắc trách thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm". Trong khi đó, BĐ Mai Phương Thùy (Hà Nội) viết: "Vấn đề là nhà chức trách phải có tư duy quản lý dài hơi, phải có quyết tâm, quyết liệt tìm cách lấy lại cái căn bản: "Ý thức" và "Văn hóa giao thông" cho người dân".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.