Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc tại Kiên Giang

23/10/2019 20:54 GMT+7

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Kiên Giang cần chấm dứt tình trạng đánh cá bất hợp pháp và phải gắn việc phát triển ngành thuỷ sản với tái cấu trúc ngành thuỷ sản.

Ngày 23.10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Cảng cá Tắc Cậu (Kiên Giang); thăm một số mô hình nuôi thủy sản trên biển và làm việc với lãnh đạo tỉnh tại H.Phú Quốc.
Đoàn công tác của Phó thủ tướng đã chỉ ra những tồn tại hạn chế mà Kiên Giang cần phải khắc phục ngay, nhất là tỷ lệ thiết bị giám sát hành trình bật khi hoạt động trên biển rất thấp, chỉ 30 - 40%. Tỉnh cần có quy trình xử lý đối với những tàu cá bị ngắt kết nối, cần tăng cường hơn nữa nguồn nhân lực tại cảng, cần có đầu tư về hạ tầng để đảm bảo an toàn thực phẩm tại cảng cá Tắc Cậu.
“Kiên Giang cần làm 2 nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm cấp bách trong thời gian tới. Một là, chấm dứt tình trạng đánh cá bất hợp pháp; hai là phải gắn việc phát triển ngành thủy sản với tái cấu trúc ngành thủy sản. Chúng ta tái cấu trúc tốt ngành thủy sản thì chúng ta sẽ chấm dứt được tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp và làm cho ngành thủy sản phát triển một cách bền vững, năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới”, Phó thủ tướng nói.
Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đánh bắt cá bất hợp pháp, trong đó nguyên nhân rất quan trọng là năng lực khai thác thủy hải sản của chúng ta quá lớn, vượt quá khả năng cung cấp nguồn lợi thủy sản trên biển dẫn đến khai thác hiệu quả thấp, năng suất thấp, giá trị gia tăng thấp. Điều này khiến ngư dân tìm đến những ngư trường có nguồn lợi thủy sản nhiều hơn dẫn đến những vi phạm. Mặt khác, do năng lực khai thác nhiều như vậy dẫn đến nguy cơ tận diệt nguồn lợi thủy sản. Về lâu dài, để ngành thủy sản Việt Nam phải phát triển bền vững phải tái cấu trúc lại ngành thủy sản, trong đó giảm khai thác, tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản.
Phó thủ tướng cho biết sắp tới sẽ có hội nghị đánh giá tình hình phát triển thủy sản, trong đó tổng kết lại Nghị định 67, một số chính sách đối với ngành thủy sản để đề ra một số chiến lược phát triển thủy sản trong giai đoạn mới. Trong đó đặc biệt tập trung tái cấu trúc ngành thủy sản theo hướng tập trung vào nuôi trồng thủy sản, tăng cơ cấu nuôi trong thủy sản, giảm tương đối khai thác thủy sản. Như vậy sẽ tăng được giá trị sản xuất của ngành thủy sản, nâng cao hiệu quả, năng suất, tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng cuộc sống của ngư dân, người dân vùng ven biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.