Tiếp nối những thành quả và nỗ lực; trong năm 2016, Lazada sẽ tập trung kết hợp và đẩy mạnh 3 lĩnh vực chính: Tiếp Thị (Marketing), Thương mại (Commercial) và Vận hành (Operations), với mong muốn phục vụ người tiêu dùng nhiều hơn.
Ban lãnh đạo Lazada Việt Nam năm mới 2016
2015 chứng kiến sự trỗi dậy và ra đi của nhiều sàn giao dịch, phản ánh bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường TMĐT tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, vẫn giữ vững vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu, Lazada đã góp phần định hình nền tảng kinh doanh thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam với việc xây dựng thành công mô hình sàn giao dịch (marketplace) và phát triển những chương trình bán hàng hiệu quả dành riêng cho từng thương hiệu.
Bên cạnh đó, việc đầu tư và phát triển xu hướng thương mại di động với ứng dụng Lazada phiên bản 2.0 và các hoạt động kích cầu mua sắm trên điện thoại đã mang lại hơn 60% doanh số trên tổng giao dịch của Lazada.vn.
Tính đến thời điểm hiện tại, Lazada đã có hơn 1,000 nhân viên trên khắp cả nước, kết nối với gần 4,000 nhà bán hàng, phân phối hơn 400,000 sản phẩm thuộc 13 ngành hàng khác nhau. Chỉ số hài lòng của khách hàng tăng lên 62% trong tháng 12/2015 (so với mức 28% vào đầu năm).
Một năm hoạt động thành công trên ba phương diện Tiếp Thị - Thương Mại - Vận hành
Đối với mảng tiếp thị, không chỉ hoàn thành vại trò cầu nối giữa khách hàng và nhà bán hàng, Lazada còn xây dựng một nền tảng kinh doanh trực tuyến hoạt động hiệu quả tại thị trường Việt Nam.
Kho hàng Laz luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng
Nổi bật nhất trong năm 2015, Lazada đã đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với các cơ quan ban ngành cùng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước - hình thành "mô hình sinh thái" thương mại điện tử, khuyến khích các đơn vị cùng liên kết với nhau trên nền tảng trực tuyến, mang lợi lợi ích cho người tiêu dùng. "Mô hình sinh thái" này là sự hợp tác đa chiều chặt chẽ với ba phía: các cơ quan chức năng (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin,…), các doanh nghiệp bán hàng và đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ như Ngân hàng, Cổng thanh toán, Đơn vị vận chuyển, Công ty viễn thông … (HSBC, ACB, VietcomBank, Vietinbank, Viettel, Mobifone, VN Post, Home Credit, ...).
Song song cùng với đó, những mối quan hệ hợp tác độc quyền của Lazada với các thương hiệu lớn như Lenovo, Alcatel, L’Oreal, Philips,.. cũng góp phần tạo nên nét đặc trưng và thế mạnh riêng cho sàn giao dịch này.
Về thương mại, so với năm 2014, số lượng nhà bán hàng trên sàn giao dịch Lazada đã tăng trưởng gấp 3 lần- lên đến con số 4,000 đơn vị, cung cấp 400,000 sản phẩm thuộc 13 ngành hàng khác nhau cho người tiêu dùng trực tuyến. Ngoài ra, trong năm 2015, Lazada cũng đã mở rộng thêm 3 ngành hàng mới, bao gồm Tạp hóa (Groceries), Vouchers, Sách và đặc biệt ngành hàng Cross border (tạm dịch: giao dịch phi biên giới) giúp khách hàng của Lazada được tiếp cận với các sản phẩm độc quyền và những thương hiệu quốc tế. Các ngành hàng mới được mở rộng và chính thức đưa vào hoạt động đã giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn mua sắm hơn trên Lazada.vn đồng thời cũng giúp Lazada dần trở thành một địa chỉ hàng hóa phong phú chất lương mà khách hàng có thể ghé thăm hằng ngày.
Về vận hành, đây cũng là năm đánh dấu sự cải thiện về công tác vận hành của Lazada với sự ra mắt 2 nhà kho lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 19 điểm giao nhận phân phối trải dài khắp cả nước cùng sự ra đời của Công ty giao nhận Lazada Express (LEX).
Năm 2016: Lazada tập trung hoàn thiện và phát triển dựa trên sự kết hợp của ba yếu tố Tiếp thị, Thương mại và Vận hành.
Về Tiếp thị: Trong năm tới, Lazada sẽ vẫn ưu tiên phát triển xu hướng thương mại di động song song với việc chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, các hoạt động marketing trong năm nay sẽ hướng nhiều hơn đến ngành hàng thời trang và các mặt hàng liên quan đến nhà cửa, đời sống.
Kho hàng Laz luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng
Về Thương mại: Lazada chú trọng vào ba mục tiêu chính gồm: Mở rộng thị trường theo mô hình tự động hóa, mang đến các giải pháp tự chủ cho đối tác, tăng cường hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, đầu tư hơn nữa về chiều sâu chất lượng của sản phẩm. Theo đó, Lazada sẽ đẩy mạnh thực hiện các biện pháp kiểm soát hàng hóa chặt chẽ, cụ thể là chính sách “không khoan nhượng” được thực hiện vào cuối năm 2015, nhằm xây dựng và củng cố hơn nữa niềm tin của khách hàng đối với mua sắm trực tuyến.
Về Vận hành: Tiếp nối những thành công của năm trước, trong 2016, Lazada sẽ có các điểm cải thiện nổi bật bao gồm: Mở thêm một nhà kho tại Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu của khách hàng ở miền Trung; đẩy mạnh hệ thống nhận xét, chấm điểm sản phẩm bởi khách hàng; cung cấp thêm nhiều lựa chọn trong dịch vụ vận chuyển nhằm mang đến tiện ích cho khách hàng; tăng cường tự động hóa các giai đoạn nhằm nâng cao độ chính xác và tiết kiệm chi phí