• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Thời trang nghề & nghiệp

Người trẻ Việt đánh thức tiềm năng ngành tóc nam

24/07/2020 18:00 GMT+7

Ra đời sau nhưng sớm gặt hái thành công trong ngành tóc, 30 Shine đã tạo nên một “cuộc cách mạng” trong lĩnh vực tóc nam nói chung và ngành tóc Việt Nam nói riêng. Tính đến tháng 7/2020 - năm hoạt động thứ sáu, 30 Shine đã có 84 cửa hàng trên toàn quốc và một cửa hàng tại Thái Lan.

Bên trong một cửa hàng 30 Shine tại TP.HCM. Ảnh: Quang Hải

Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Hình ảnh những ghế cắt tóc ở vỉa hè có lẽ đã rất quen thuộc với đa số người Việt. Nhìn chung, nam giới “ít đòi hỏi”  hơn nữ giới khi đi làm đẹp. Họ chỉ cần một kiểu tóc đơn giản được cắt nhanh gọn, thêm các dịch vụ cạo râu, cạo mặt, lấy ráy tai là hết. Chính vì thế, khi ngành tóc chuyển mình phát triển thì hầu hết những người chủ salon đều tập trung phát triển dịch vụ tóc nữ - lĩnh vực được xem là “hái ra tiền”.

Ngành tóc nam đã bị bỏ lại khá xa khi suốt một thời gian dài, nam giới vẫn chỉ đến các ghế cắt vỉa hè, tiệm tóc nam nhỏ bé để làm đẹp hoặc chấp nhận bước vào salon tóc có dịch vụ dành cho nam. Dù thấy được nhu cầu của khách hàng nam, một số ít các salon đã phát triển dịch vụ tóc nam nhưng vẫn theo hình thức cộng thêm.

Được làm đẹp theo ý muốn nhưng khi ngồi ở một salon đa phần là khách nữ, nam giới vẫn có đâu đó một chút không thoải mái, không được là chính mình. Trong bối cảnh đó, sự ra đời và phát triển nhanh như cơn lốc của chuỗi cắt tóc nam 30 Shine và gần đây là Barbershop đã mở ra không gian riêng – salon chuyên tóc nam - nơi dành riêng cho nhu cầu làm đẹp của các anh.

Bên trong một cửa hàng 30 Shine tại TP.HCM. Ảnh: Quang Hải
Các cửa hàng Barbershop dễ dàng được nhận ra bởi phong cách ngầu, cá tính kiểu dân chơi cùng những người thợ cạo - nơi nam giới đến gặp gỡ, tán gẫu và cắt tóc, tỉa râu…
Trong khi đó, 30 Shine đi theo hướng salon hiện đại, lịch sự và hướng đến số đông nam giới. ShineCombo 7 bước trở thành từ khóa “hot” trong giới nam nhân viên văn phòng khi họ rỉ tai nhau tranh thủ giờ nghỉ trưa hay sau giờ làm ghé vào 30 Shine trải nghiệm.
Khác với các salon thông thường nhỏ và có ít nhân viên, một cửa hàng tiêu chuẩn của 30 Shine có đội ngũ stylist (người tư vấn kiểu tóc và cắt) cùng skinner (người chăm sóc da mặt da đầu) lên đến 30 người cùng 16 ghế gội và 16 ghế cắt.
Không chỉ cắt, 30 Shine cung cấp gói dịch vụ toàn diện bao gồm rửa mặt, chăm sóc da mặt, gội đầu, tư vấn kiểu tóc, cắt và tạo kiểu gói gọn trong 1 combo. Khách hàng có thêm các yêu cầu như lấy ráy tai, cắt móng tay… cũng được đáp ứng đầy đủ.
Danh sách các dịch vụ của 30 Shine đa dạng không kém gì các salon tóc nữ: uốn, tẩy, nhuộm, phục hồi… Ngoài ra, để giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi cho khách hàng, 30 Shine đã đầu tư xây dựng một app đặt lịch riêng nhằm trao cho khách hàng sự chủ động trong việc xếp lịch làm đẹp.
Kết quả tổng kết năm 2019, 30 Shine đã có 3,3 triệu lượt khách hàng đến cắt tóc. Có thể nói quy trình làm đẹp nhanh gọn, thư giãn và chuyên nghiệp của 30 Shine đã khai phá đúng tiềm năng còn bỏ ngỏ của ngành tóc nam.

Giấc mơ lớn của 30 Shine

Trò chuyện cùng Thời Trang Trẻ, anh Bùi Quang Hùng – đồng sáng lập và đang là Giám đốc Marketing (CMO) của 30 Shine cho biết tất cả các thành viên sáng lập thương hiệu đều thuộc lứa 9X và tốt nghiệp các trường đại học lớn tại Hà Nội. Họ đã đề ra chiến lược vừa học nghề tóc để hiểu nghề, vừa đi học hỏi các mô hình tiên tiến ở nước ngoài. 30 Shine bắt đầu chạy thử nghiệm lần đầu tại Hà Nội vào tháng 5/2015 và sau một năm thì tìm được hướng đi như hiện tại.

Bùi Quang Hùng - đồng sáng lập và Giám đốc Marketing (CMO) 30 Shine. Ảnh 30 Shine
“Chúng tôi tin tưởng rằng người Việt Nam rất tận tâm và khéo léo trong các nhóm ngành nghề tóc, làm móng, mát xa… Vì vậy chúng tôi nỗ lực để kết nối bàn tay tài hoa của người thợ Việt cùng quy trình dịch vụ khoa học để tạo nên giá trị mới cho ngành tóc nam. Chúng tôi tự hào khi đã tạo ra việc làm và nguồn thu nhập tốt cho hàng ngàn anh chị em nghề tóc”, Bùi Quang Hùng cho biết. “Hiện tại, 30 Shine đang có khoảng 3.000 nhân sự làm việc trong hệ thống”.

Lý giải về hiện trạng của ngành tóc nam Việt Nam, Bùi Quang Hùng cho rằng ít người vừa giỏi chuyên môn nghề tóc vừa giỏi quản trị kinh doanh. Ngành tóc nam vẫn phát triển nhỏ lẻ, manh mún vì phần lớn thợ tóc chỉ giỏi chuyên môn.

Vẫn có các chương trình đào tạo về kinh doanh, quản trị, kỹ năng mềm… do các thương hiệu mỹ phẩm tóc tổ chức cho thợ tóc. uy nhiên những nỗ lực này chỉ như “muối bỏ bể”. “Kinh doanh không phải học vài ngày vài buổi là làm được, kinh doanh rất đau đầu”, Hùng cho biết. “Chính vì thế chúng tôi tạo ra hệ thống salon lớn mạnh và quy trình bài bản để hỗ trợ anh em thợ tóc yên tâm trau dồi chuyên môn và có thu nhập xứng đáng. Chúng tôi coi anh em nghề tóc là đối tác, là bạn và có thể hợp tác bất cứ lúc nào để cùng phát triển”.

Bên trong một cửa hàng 30 Shine tại TP.HCM. Ảnh: Quang Hải

Mới đi được chặng đường hơn 5 năm nhưng 30 Shine đã được rất nhiều nhà đầu tư săn đón. Tuy nhiên, chiến lược phát triển của 30 Shine còn rộng và dài. Thời điểm cuối năm 2019, thương hiệu này đặt ra kế hoạch phát triển 300 cửa hàng trong năm 2020 và vươn ra khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mục tiêu đã được điều chỉnh xuống còn 90 cửa hàng trong nước (1 cửa hàng tại Thái Lan) và với thị trường nước ngoài sẽ “vừa làm vừa dò đường” phát triển.

“Mọi thứ đều khó khi hệ thống ngày càng lớn, tuy vậy chúng tôi tất cả đều đồng lòng sát cánh, kể cả khi có dịch Covid-19 vẫn kiên trì. Chúng tôi tin rằng có sứ mệnh là có lý do tồn tại, chúng tôi đang tạo ra giá trị tốt cho cộng đồng và chúng tôi sẽ phát triển bền vững”, CMO Bùi Quang Hùng cho biết.

Top
Top