Hà Vy Vũ, cô gái sinh năm 2000, “tích luỹ” bằng công việc chụp ảnh thời trang cho các thương hiệu nhưng lại thiêu đốt đam mê của mình bằng những bộ ảnh nghệ thuật thời trang. Với phần đông công chúng thời trang bộ ảnh của cô gái trẻ có thể không giao tiếp được quá nhiều. Nhưng bù lại, xúc cảm của chúng mang tới là có thật, dồi dào, phong phú.
Bởi, như một thứ thần giao cách cảm, nhiếp ảnh có ngôn ngữ của nhiếp ảnh, thời trang có ngôn ngữ của thời trang. Chỉ cần bắt được một trong hai nhịp ngôn ngữ ấy, bằng chính tình yêu trong trái tim của các tín đồ, công chúng yêu thời trang, dù có thể không luận được rõ ràng nhưng sẽ vẫn bị cuốn hút và say mê, tự lúc nào.
Những bức ảnh thời trang thật sự (tuy có đơn thuần) được bắt đầu lần đầu tiên vào thế kỷ 19, những thập niên đầu. Nội dung của chúng khi đó, đơn thuần chỉ là chụp một người mặc trang phục để cho các khách hàng có những tưởng tượng rõ ràng và đậm nét hơn về thứ mình sẽ mặc. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, bằng tài năng và sự sáng tạo của mình mà các nhiếp ảnh đã cho thấy khả năng biểu cảm đặc biệt của những chiếc máy ảnh và cả các thiết kế thời trang.
Các tín đồ thời trang được “tiếp xúc” nhiều hơn với trang phục mình mặc mỗi ngày thông qua nhiều phương diện, cách thức. Không chỉ là kiểu dáng, chi tiết, chất liệu, địa vị, hoàn cảnh (nơi mà sản phẩm thời trang được xuất hiện, trưng diện) mà còn là ý tứ, cảm xúc, khát vọng, thông qua màu sắc trang phục và thông qua nguyên set hình của các người mẫu đã thực hiện với bộ đồ trước đó, trong các đăng tải, giới thiệu.
Nhiếp ảnh thời trang và nghệ thuật biểu cảm của nó, bấy giờ đã hoàn thiện miếng ghép cuối cùng trong thế giới thời trang làm nên một thế giới đa sắc màu, đầy ngôn ngữ, quyến rũ, bí ẩn và mỗi ngày, thế giới ấy lại tiến hoá hơn, phân chia giai tầng, cảm xúc nhiều hơn… Người ta thậm chí đã bắt đầu chia nó thành các trường phái. Trường phái siêu thực, trường phái ấn tượng, trường phái biểu hiện, trường phái tối giản, trường phái tương lai…
Hệt như các trường phái trong mỹ thuật, ở thời trang, dưới ống kính nhiếp ảnh các trường phái đã được đơn giản hoá đi rất nhiều, tạo ra sự gần gũi với các tín đồ của mình thông qua các hình hoạ, nội dung in, thêu trên mặt vải. Và, sự sáng tạo, bố trí khung cảnh, tạo hình, bố cục của các nhiếp ảnh cùng sự thể hiện, diễn xuất của người mẫu đã làm nên chất nghệ thuật riêng của thời trang, khác biệt hẳn với hội hoạ. Đồng thời mang tới bầu cảm xúc đong đầy cho những người thưởng nghiệm…
Hà Vy Vũ và bộ ảnh của mình nói chuyện với những người yêu thời trang bằng màu sắc. Cô mang khán giả tới nhiều điểm chụp của Sài Gòn, kể cho họ về thành phố 300 tuổi và sự háo hức của cô gái trẻ phương Bắc lần đầu đến thành phố phương Nam. Hà Vy Vũ giới thiệu.
Sự đối nghịch của màu sắc trên trang phục cô gái trình diễn cũng chính là sự rực rỡ trong tâm hồn của cô gái trẻ phương xa cùng sự sống vội vã của một trong những thành phố lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Thông qua bộ ảnh, các tín đồ nhận được sự gợi ý về cách sử dụng sắc màu, ngắm nhìn cách sử dụng phụ kiện và say sưa tận thưởng phong thái biểu cảm của người mẫu.
Tuy chưa đủ độ chín để trở thành một tay máy cừ nhưng Hà Vy Vũ bộc lộ được bản năng nhiếp ảnh của mình qua từng shoot ảnh. Cô cũng trình bày được kinh nghiệm thời trang và sử dụng khiếu màu sắc cùng cách diễn đạt ngôn ngữ qua các hình ảnh thời trang. Hiện ở Việt Nam, số nhiếp ảnh trẻ bắt đầu khám phá nghệ thuật nhiếp ảnh không nhiều nhưng mỗi người mỗi vẻ. Chính vì vậy, các tác phẩm của họ giới thiệu với công chúng thường mang lại những phong vị khác biệt, đa dạng, giúp người tiêu dùng thời trang nói chung và những kẻ mộ điệu nói riêng được bước vào sâu hơn thế giới thời trang và thời trang nghệ thuật.
Art director - Retouch /Hà Vy Vũ
Photographer/ Thành Pnđ
Stylist / Lương Thu Lan
Model / Alita
Makeup / Kiều Trang
Costume / Aka Mỹ Đình, Aeie, LIO.ORIS, @adean.okok