Tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII: Hội cần 'phủ sóng' mạnh hơn

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/11/2019 08:22 GMT+7

Nhận định vai trò của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam rất quan trọng trong thời kỳ mới, nhiều người trẻ đã bày tỏ mong muốn Hội cần 'phủ sóng' mạnh hơn tới các đối tượng thanh niên.

Đưa Hội vào doanh nghiệp ngoài nhà nước

Tôi nhận thấy nhiệm kỳ qua công tác củng cố xây dựng tổ chức Hội đã được tập trung đầu tư và phát triển, song mới chỉ tập trung nhiều ở thanh niên (TN) khối phường, trường học. Việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn hạn chế, đặc biệt là đối với các đơn vị kinh tế ngoài quốc doanh và liên doanh với nước ngoài. Theo tôi, muốn đưa tổ chức Hội vào khu vực này, đòi hỏi phải đáp ứng được nguyện vọng của TN và lợi ích của chính doanh nghiệp. Nếu việc hình thành các câu lạc bộ cho TN để nâng cao đời sống tinh thần, khích lệ, động viên họ hăng say lao động, thì đó cũng là mục đích của các doanh nghiệp.

NVCC

Bên cạnh đó, để thu hút TN tham gia hoạt động, Hội cần phát huy tính năng động, sáng tạo và tích cực của TN. Trong tổ chức hoạt động phải biết kết hợp hài hòa giữa nhu cầu của TN với các chương trình nhiệm vụ công tác Hội. Đồng thời, phải xác định nhiệm vụ công tác trọng tâm, trọng điểm đúng hướng, vừa phù hợp với tâm lý nhu cầu và nguyện vọng của số đông TN, vừa đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ chính trị và mong muốn của xã hội. Hội cần xây dựng và nhân rộng được nhiều điển hình cá nhân, tập thể tiên tiến; đồng thời tổ chức cho các điển hình trao đổi, truyền kinh nghiệm trong học tập, lao động, rèn luyện trong TN...
Muốn làm được điều đó, đội ngũ cán bộ công tác Hội phải được quan tâm và đào tạo, phải nhiệt tình, trách nhiệm, biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng của TN, nhạy bén sáng tạo trong việc tổ chức các mô hình tập hợp TN.
Tuy nhiên, theo tôi, trong thời gian qua, cơ chế hoạt động của Hội từ T.Ư đến cơ sở còn nhiều bất cập, chưa có cơ chế hỗ trợ cho hoạt động của Hội và cán bộ Hội. Các phong trào triển khai đôi lúc còn chưa phân biệt đâu là hoạt động của Hội, đâu là hoạt động của Đoàn; thiết chế văn hóa dành cho các hoạt động của TN nói chung còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của TN trong giai đoạn hiện nay.
Bùi Thị Thu Trang (Chủ tịch Hội LHTN VN Q.Hà Đông, TP.Hà Nội)

Cần nhân rộng phong trào của Hội đến sinh viên

Tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII: Hội cần 'phủ sóng' mạnh hơn1

Ảnh: NVCC

Tôi thấy công tác Hội trong trường học có vai trò quan trọng. Mặc dù các trường ĐH đều có Hội Sinh viên (SV), nhưng có những phong trào chỉ có Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN Việt Nam), mới phát huy hết hiệu quả. Ví dụ từ thực tế của trường mình đang hoạt động (Học viện Tài chính - NV), tôi thấy trong công tác giáo dục, Hội LHTN Việt Nam đã đẩy mạnh các phong trào thi đua khen thưởng, tạo động lực học tập, góp phần thúc đẩy TN chủ động, sáng tạo và chú trọng yếu tố hội nhập, tăng cường giao lưu quốc tế. Đặc biệt, trong công tác tình nguyện, Hội LHTN Việt Nam đã đưa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến với SV thông các hoạt động tình nguyện do các CLB trong trường thực hiện. Trong đó có các hoạt động “Giọt máu hồng”, “Góp giấy xây nhà tình thương”, “Đền ơn đáp nghĩa”… Qua đó, đã góp phần tạo nên tinh thần đoàn kết, gắn bó, hy sinh vì cộng đồng, vì Tổ quốc nhiều hơn ở SV. Vì vậy, tôi cho rằng Hội cần phát huy vai trò mạnh mẽ hơn trong trường học và cần nhân rộng các phong trào của Hội đến SV.
Bên cạnh đó, công tác Hội cần phải sát sao và bám sát vào thực tế với hoàn cảnh của SV. Cần lưu ý đến những vấn đề: đối với TN là SV, việc hoạt động có ảnh hưởng tới học tập hay không và làm sao để giúp SV cân bằng giữa hoạt động và học tập; các phong trào cần phải có kế hoạch bài bản, tránh việc làm qua loa, đại khái, đồng thời, cần được phổ biến rộng rãi hơn và tạo ra được sự ủng hộ cao hơn; chú trọng và quan tâm hơn nữa đối với những bộ phận TN có hoàn cảnh khó khăn.
Trần Lan Hương (Phó chủ tịch Hội SV Học viện Tài chính)

Tiếp tục duy trì tổ chức Hội ở trường THCS

Tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII: Hội cần 'phủ sóng' mạnh hơn2

Ảnh: NVCC

Trước đây, ở các trường THCS vẫn có tổ chức Hội LHTN Việt Nam. Tôi nhớ khi ấy (những năm 1990), sau khi trưởng thành Đội, tôi được mặc áo TN và đeo huy hiệu của TN, sau đó mới được bồi dưỡng để kết nạp Đoàn. Tuy nhiên, hiện nay tổ chức Hội ở các trường THCS không còn hoạt động nữa. Theo tôi, cần tiếp tục duy trì tổ chức này ở trường THCS, bởi học sinh lớp 9 là lứa tuổi 15+ đã đủ điều kiện kết nạp vào tổ chức Hội LHTN Việt Nam. Nếu như chưa được kết nạp Đoàn thì học sinh sẽ không được sinh hoạt ở trường mà sẽ phải về địa phương. Như vậy sẽ rất thiệt thòi cho học sinh và tổ chức Hội cũng không tập hợp được đối tượng này để tạo môi trường cho họ rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, đặc biệt là bồi dưỡng họ để làm đối tượng nguồn cho Đoàn.
Tuy nhiên, để Hội phát triển lớn mạnh trong trường học, cần khẳng định rõ nét hơn các loại hình hoạt động Hội trong khu vực này, thông qua việc tổ chức các mô hình CLB các môn học, hội vui học tốt, hội thảo chuyên đề các môn học, diễn đàn TN... để thu hút được đông đảo TN trường học tham gia.
Bùi Thế Cường (Bí thư Đoàn Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.