Tố Phương: ‘Siêu nữ’ ironman 18 năm ăn chay, giành hàng loạt huy chương

Thúy Hằng
25/09/2022 11:00 GMT+7

Tố Phương nhỏ nhắn, thân hình mảnh mai. Thế nhưng đằng sau đó là ý chí, nội lực phi thường. Người phụ nữ Việt được mệnh danh 'siêu nữ' ironman trong giới đam mê 3 môn phối hợp (triathlon).

Tố Phương, "siêu nữ" ironman

nvcc

Cô là Phạm Nguyễn Tố Phương, 35 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP.HCM, làm việc trong công ty về in ấn, phát hành sách... Cô từng chơi bóng rổ, bơi lội từ năm 6 tuổi. Trước khi thi đấu ironman, cô có 10 năm chơi cầu lông, từng có thời gian chơi bóng bàn, từng thi đấu môn bóng ném trong nhà trường…

Từ chạy bộ tới 3 môn phối hợp

Cuối năm 2016, Tố Phương bắt đầu chạy bộ và dần dần khám phá ra nhiều điều thú vị ở môn thể thao này. Ngày nào chị cũng chạy bộ ở công viên gần nhà, ít nhất 1 giờ đồng hồ. Đầu năm 2017, chị tham gia giải chạy marathon ở TP.HCM và giành huy chương hoàn thành với 21 km. Đây cũng là năm Tố Phương bắt đầu chuyển sang 3 môn phối hợp (triathlon - bơi lội, đạp xe, chạy bộ).

“Tháng 9.2016 vợ chồng tôi đi Nha Trang và thấy các vận động viên thi đấu 3 môn phối hợp nên rất tò mò. Tôi quyết định đi học bơi sải, tập thêm đạp xe. Có huấn luyện viên hỗ trợ cho tôi. Đến tháng 5.2017 thì bắt đầu thi ironman 70.3 ở Đà Nẵng và có huy chương hoàn thành đầu tiên với 3 môn phối hợp”, Tố Phương kể.

“Giải này là bước ngoặt của tôi. Nhiều người nghĩ mình không thể thi được ironman 70.3 đâu, không thể bơi ngoài biển đâu. Tôi cũng từng nghĩ như vậy, và rồi tôi đã làm được”, cô hạnh phúc nói.

Càng tập luyện với 3 môn phối hợp, Tố Phương càng thấy say mê hơn.

Một tuần, Tố Phương tập luyện 6 ngày, chỉ nghỉ thứ bảy. Một năm cũng chỉ nghỉ thêm đúng một ngày mùng 1 tết, còn lại đều dậy từ 4 giờ sáng để kiên trì với các bài tập. Sau đó mới vệ sinh cá nhân, ăn sáng, làm việc.

Tố Phương giành nhiều thành tích với 3 môn phối hợp

Trong 3 môn, Tố Phương từng có thời gian “ghét” nhất đạp xe, nhưng sau cú ngã khi đổ đèo ở Lai Châu- kỷ niệm khó quên năm 2018, Tố Phương quay trở lại TP.HCM tập luyện và đến bây giờ lại thích môn đạp xe nhất.

Việc đạp xe tập luyện từ TP.HCM tới Bình Dương, hay tới Vũng Tàu, từ 45 km tới 90 km mỗi chặng đều quá quen thuộc với Tố Phương. Đạp xe giữa trời nắng hay mưa to tầm tã cũng là trải nghiệm quen thuộc.

Tố Phương có 2 lần đua xe đạp ở Thái Lan, trong đó có lần chinh phục ngọn đèo cao nhất của Thái Lan. Tốc độ khi đổ đèo của cô có thể lên tới 72 km/giờ.

Trong năm 2018, cô đạp xe theo cung đường Lào Cai - Lai Châu - Điện Biên, tổng cộng hơn 400 km trong 4 ngày.

Nhờ ý chí thép, tinh thần kiên trì, bền bỉ mà những thành tích ấn tượng của Tố Phương trong 2 năm trở lại đây khiến mọi người ngưỡng mộ.

Năm 2021 cô đạt hạng nhất chung cuộc 3 môn phối hợp TRIFACTOR Vũng Tàu, cự ly Enduro. Giải nhì chung cuộc Mũi Né Marathon, 21 km. Giải nhất Vũng Tàu cycling festival. Giải nhất chung cuộc tại Minh Đạm marathon, 10 km.

Cô say mê thể thao

Trong năm 2022 này, cô giành giải nhì Stop and Go Bình Thuận marathon, 10 km; Giải nhất chung cuộc 3 môn phối hợp TRIFACTOR Vũng Tàu, cự ly Enduro; Giải nhì Asian Elite tại Ironman 70.3 Đà Nẵng; Giải nhất chung cuộc 3 môn phối hợp Trifactor Trị An, cự ly Standard.

Đạp xe xuyên nước Mỹ

Một điều thú vị là Tố Phương có cha và mẹ đều là dân thể thao chuyên nghiệp và cả hai cùng tốt nghiệp khóa 1 của Trường ĐH Thể dục thể thao. Ba của Tố Phương là huấn luyện viên Phạm Giản Tư của đội tuyển bóng rổ TP.HCM. Mẹ của cô là huấn luyện viên bơi lội Nguyễn Thị Bạch Tuyết, từng làm huấn luyện tại hồ bơi Nhà văn hóa Lao Động.

“Truyền thống gia đình đã cho tôi niềm yêu thích, đam mê với thể thao từ nhỏ. Cha mẹ cũng luôn động viên, đồng hành để tôi có thể chinh phục các giải 3 môn phối hợp hay đạp xe, chạy bộ mà tôi vô cùng yêu thích. Thể thao giúp cuộc sống của tôi hạnh phúc hơn”, cô nói.

Tháng 6.2022 Tố Phương đạp xe xuyên nước Mỹ, xuất phát từ thủ đô Washington, D.C, hành trình dài 1.800 km trong 11 ngày. Cả đoàn có 8 người, tất cả đều ăn chay, trong đó có tới 7 người đàn ông, Tố Phương là người phụ nữ nhỏ bé nhất trong đoàn nhưng đều khiến tất cả mọi người đều nể phục.

Đặc biệt, Tố Phương có sở thích đạp xe nhân dịp sinh nhật của mình. Tháng 12.2021, cô đạp xe từ TP.HCM tới Đà Lạt khoảng 300 km trong 13 tiếng, rồi bay về TP.HCM ăn sinh nhật với gia đình.

Tố Phương trong lần đạp xe xuyên nước Mỹ

Năm trước đó thì đạp từ Buôn Mê Thuột về Đà Lạt khoảng 200 km, chỉ có 1 mình. Ngày 20.10 năm nay, cô sẽ đạp xe cùng 2 người phụ nữ khác, chinh phục cung đường TP.HCM - Đà Lạt.

“Kế hoạch của tôi là chinh phục huy chương full ironman vào năm sau, mục tiêu là phải dưới 12,5 giờ đồng hồ”, Tố Phương nói.

Tới đây hai vợ chồng sẽ qua làm việc, sống tại Thái Lan trong một khoảng thời gian. Tố Phương vẫn tiếp tục tập luyện để chinh phục các giải đấu. Cô nói với chồng “phải mang 10 cái cúp về Việt Nam”.

Ăn chay theo tiếng gọi của tình yêu

Phạm Nguyễn Tố Phương tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Vài năm sau chị học ngành thạc sĩ về sức khỏe cộng đồng, chương trình bao gồm học tập trung tại Philippines và học trực tuyến. Chị cũng là người đồng sáng lập công ty HHES, chuyên về biên dịch, phát hành các loại sách về chủ đề gia đình, sức khỏe, giáo dục.

Tố Phương trong ngày phỏng vấn với PV Báo Thanh Niên

thúy hằng

Mọi người thường hiểu sai rằng ăn chay sao mà đủ sức để chơi thể thao, nhất là 3 môn phối hợp luôn cần rất nhiều thể lực. Thực tế gây bất ngờ là Phạm Nguyễn Tố Phương ăn chay từ năm 18 tuổi, có ăn trứng và uống sữa. “Theo tiếng gọi của tình yêu. Năm đó tôi quen bạn trai của mình, và cũng là ông xã của mình bây giờ, anh ấy ăn chay và tôi cũng bắt đầu ăn chay theo. Ba mẹ tôi đều ủng hộ”, Tố Phương cho hay.

“Sáng nào tôi cũng ăn ngũ cốc và sữa chua, trái cây. Đó là bữa sáng rất thơm ngon mà lúc nào tôi cũng háo hức chờ để được ăn. Còn chồng tôi thì chỉ cần một ổ bánh mì kẹp trứng là vui lắm rồi. Vợ chồng chúng tôi ăn uống đơn giản, ví dụ như cơm nấu cùng hạt sen, rau củ luộc, trái cây…”, Tố Phương kể.

Tinh thần thể thao của Tố Phương truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người trẻ

Tinh thần tập luyện thể thao của Tố Phương đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người xung quanh. Đặc biệt là chồng của cô, một người tham gia rất nhiều giải chạy và giành nhiều huy chương hoàn thành.

Một số thành tích khác của siêu nữ ironman

Năm 2018, Phạm Nguyễn Tố Phương giành giải nhất giải đạp xe Thị Vải, hạng 2 nữ Việt Nam và thành tích đạp xe nhanh nhất tại Ironman 70.3 Đà Nẵng, giải 2 chung cuộc Coupe de Hue Grandfondo, hạng 2 giải đua xe đạp Hành trình cao nguyên.

Năm 2019, Tố Phương đạt hạng 4 nữ Việt Nam tại Ironman 70.3 Asia Pacific Championship tại Đà Nẵng, hạng 3 nữ chung cuộc Tri-factor Vũng Tàu (cự ly Enduro), vô địch nữ Việt Nam tại Challenge Nha Trang, hạng 3 nhóm tuổi 30-34 tại Ironman 140.6 Taiwan. Năm này cô cũng giữ kỷ lục nữ Việt Nam có thành tích nhanh nhất cự ly Ironman 140.6.

Năm 2020 "siêu nữ" ironman giành giải nhất 2 môn phối hợp tại Trị An, giải nhất giải đua xe đạp Vũng Tàu, giải nhất đua đèo con Ó, giải nhì nhóm tuổi 20-34 tại giải Tiền Phong marathon Lý Sơn - 42 km, giải nhất chung cuộc Hạ Long Heritage marathon 42 km, giải ba nhóm tuổi 30-39 tại VNExpress Huế Marathon 42 km.