Anh sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân, xem Trung Quốc là 'thách thức lớn'

17/03/2021 19:20 GMT+7

Theo tài liệu liệt kê các ưu tiên chính sách quốc phòng và ngoại giao thời hậu Brexit được công bố hôm 16.3, Anh muốn mở rộng ảnh hưởng tại các quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để kiềm chế sự thống trị của Trung Quốc trên toàn cầu.

Cụ thể, Anh có kế hoạch tăng cường kho vũ khí hạt nhân để chống lại các mối đe dọa an ninh đang nở rộ toàn cầu.
Đây là lần tái đánh giá chính sách ngoại giao và quốc phòng triệt để nhất của Anh từ sau Thế chiến Thứ 2, thể hiện mong muốn dẫn đầu của Thủ tướng Boris Johnson trong trật tự quốc tế.
Xem Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương “ngày càng trở thành trung tâm địa chính trị của thế giới", tài liệu này nhấn mạnh kế hoạch triển khai tàu sân bay Anh đến khu vực và tiết lộ chuyến thăm đến Ấn Độ bị hoãn trước đây sẽ được tiến hành trong tháng 4.2021.
“Không còn nghi ngờ nữa, Trung Quốc sẽ tạo ra thách thức lớn đối với một xã hội mở như chúng ta, nhưng chúng ta cũng sẽ hợp tác với Trung Quốc ở những điểm phù hợp với giá trị và lợi ích của chúng ta. Bản đánh giá mô tả cách củng cố các liên minh, tăng cường khả năng, tìm cách thức mới để tìm giải pháp và học lại nghệ thuật cạnh tranh với các quốc gia mang giá trị đối lập", ông Johnson tuyên bố trước Quốc hội Anh.
Là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, Anh vẫn bị Trung Quốc lấn át về kinh tế lẫn quân sự. Tuy nhiên, chính phủ Anh tin rằng có thể thuyết phục Bắc Kinh tuân thủ quy tắc của hệ thống quốc tế mới bằng quyền lực mềm và các liên minh chiến lược.
Ngoại trưởng Dominic Raab thừa nhận các nỗ lực gây ảnh hưởng đến Bắc Kinh của Anh cho đến nay là không đáng kể và cho rằng Anh nên “kết hợp với các quốc gia chung chí hướng để gây ảnh hưởng tối đa và tác động vừa phải lên Trung Quốc”.
Chính phủ Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dưới thời Tổng thống Joe Biden và cảnh báo sự lấn lướt ngày càng tăng của Trung Quốc. Liên minh châu Âu cũng hy vọng thắt chặt quan hệ với các quốc gia khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Ngoài ra, tài liệu trên cũng xác định Nga là “mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh” của khu vực châu Âu-Đại Tây Dương: “Cho đến khi quan hệ với chính phủ Nga được cải thiện, chúng ta sẽ chủ động ngăn chặn và bảo vệ trước toàn bộ các mối đe dọa xuất phát từ Nga”.
Quan hệ Anh-Mỹ cũng được nhấn mạnh trong tài liệu này: “Mỹ vẫn sẽ là quan hệ song phương quan trọng nhất của chúng ta, rất cần thiết cho các liên minh và tổ chức quan trọng như NATO và Ngũ Nhãn, cũng như là đối tác thương mại song phương và nhà đầu tư nhập khẩu lớn nhất của chúng ta”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.