Bitcoin 'xả rác' ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng ra sao?

15/05/2021 23:45 GMT+7

Bitcoin ngày càng bị giám sát vì lượng khí thải carbon của nó ước tính lớn hơn của một quốc gia nhỏ tạo ra mỗi năm.

"Cơn sốt vàng" bitcoin đi kèm với tác hại nghiêm trọng đối với môi trường. Việc khai thác và giao dịch tiền ảo ước tính gây ô nhiễm nhiều hơn một quốc gia nhỏ mỗi năm - một thực tế mà những người ủng hộ bitcoin đang bắt đầu nhận ra. 
Tỉ phú Elon Musk gần đây thông báo hãng xe điện Tesla sẽ không chấp nhận thanh toán bằng bitcoin nữa. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, tiền ảo "có một tương lương đầy hứa hẹn, nhưng điều này không thể đi kèm với cái giá phải trả về môi trường". 

Hãng xe điện Tesla thông báo sẽ không chấp nhận thanh toán bằng bitcoin nữa.

Chụp màn hình Reuters

Bitcoin là một loại tiền mã hóa, nó không giống như tiền được làm từ giấy, nhựa hay kim loại. 
Loại tiền ảo này được tạo ra khi các máy tính công suất cao cạnh tranh với nhau để giải các câu đố toán học phức tạp. Đây là một quá trình sử dụng nhiều năng lượng thường dựa trên điện được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch
Khi nhu cầu tăng dẫn đến giá bitcoin tăng mạnh, nhiều "thợ đào" ra sức cạnh tranh để giành được bitcoin bằng cách sử dụng các máy tính có cấu hình ngày càng mạnh và ngốn nhiều năng lượng hơn. 

Thợ đào cần máy tính cấu hình mạnh để săn bitcoin.

Chụp màn hình Reuters

Theo Đại học Cambridge và Cơ quan Năng lượng Quốc tế, với tốc độ hiện tại, việc khai thác bitcoin như vậy tiêu tốn năng lượng tương đương với mức Hà Lan sử dụng năm 2019. 
Một nghiên cứu trên tạp chí khoa học Joule ước tính rằng việc săn bitcoin thải ra môi trường lượng carbon nằm giữa mức của 2 nước JordanSri Lanka
Dữ liệu của Đại học Cambridge cho thấy các "thợ đào" Trung Quốc săn được khoảng 70% số bitcoin trên thế giới. 
Họ có xu hướng sử dụng điện từ nguồn năng lượng tái tạo (chủ yếu là thủy điện) trong những tháng mùa hè và nhiên liệu hóa thạch (chủ yếu là than đá) trong thời gian còn lại của năm. 
Các dự án từ Canada đến Siberia đang nỗ lực tìm cách giúp bitcoin trở nên "xanh" hơn và dễ được chấp nhận hơn đối với các nhà đầu tư chính thống. 
Các công ty phân tích chuỗi khối cho biết, về lý thuyết, có thể theo dõi nguồn bitcoin, tạo ra khả năng tính phí bảo hiểm môi trường cho bitcoin. 

Các "thợ đào" Trung Quốc săn được khoảng 70% số bitcoin trên thế giới

Chụp màn hình Reuters

Nhiều người ủng hộ bitcoin cho rằng hệ thống tài chính hiện tại cũng tiêu hao rất nhiều năng lượng vì hàng triệu nhân viên dùng máy tính trong các văn phòng có máy lạnh
Tuy nhiên, "thợ đào" từ Trung Quốc đang chiếm ưu thế, mà họ lại không có nhiều động lực để chuyển sang dùng năng lượng tái tạo vì đắt tiền hơn. Do đó, hầu như không có giải pháp khắc phục nhanh chóng vấn đề phát thải của tiền điện tử bitcoin.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.