Hải quân Mỹ chia tay 'Tự do' và 'Độc lập' vì năng lực yếu?

20/05/2021 22:00 GMT+7

USS Freedom (nghĩa là "tự do") và USS Independence ("độc lập") nằm trong số 4 tàu tác chiến ven biển (LCS) mà Hải quân Mỹ muốn ngưng sử dụng để giải phóng ngân sách cho những hạng mục khác. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ cần phải thuyết phục một cựu quan chức, giờ là nghị sĩ Quốc hội trước.

Hải quân Mỹ sẽ loại biên tàu USS Independence vào ngày 31.7 và tàu USS Freedom vào cuối tháng 9.2021. Cả hai tàu sẽ được đưa vào hạm đội dự bị . Đây là 2 trong số 4 tàu thuộc loại tàu tác chiến ven biển (LCS). Hai tàu còn lại là USS Fort Worth và USS Coronado dự kiến cũng sẽ “về hưu” trong năm nay.

Tàu USS Independence sẽ bị Hải quân Mỹ loại biên vào ngày 31.7.

Đô đốc Mike Gilday, Tư lệnh Hải quân Mỹ, cho rằng 4 tàu trên sẽ cần khoảng 2,5 tỉ USD để cải tiến nếu muốn chúng vẫn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy ông muốn dùng khoản tiền này để đầu tư cho những mục khác, như tên lửa bội siêu thanh.
Trở ngại cho kế hoạch này là nữ nghị sĩ Elaine Luria - người từng phục vụ trong hải quân Mỹ suốt 20 năm, vừa nghỉ hưu năm 2017.
Hiện là phó chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, bà Luria không ủng hộ việc cho 4 con tàu về hưu vì cho rằng không nên bỏ phí những trang thiết bị vẫn còn rất cần thiết để đương đầu với các đối thủ khắp thế giới như Trung Quốc và Nga.

Thượng nghị sĩ Elaine Luria hiện là phó chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

Việc ngưng sử dụng 4 con tàu nằm trong kế hoạch cải tổ quyết liệt của hải quân và cả thủy quân lục chiến Mỹ để chuyển các hệ thống cũ sang các hệ thống mới, gọn nhẹ hơn và dựa vào trí tuệ nhân tạo nhiều hơn.
Tuy nhiên, bà Luria cho rằng điều vô lý là loại bỏ những trang bị còn sử dụng được để đầu tư cho các công nghệ chưa thành hình, trong khi việc phát triển các nền tảng mới không phải lúc nào cũng thành công.
Các tàu LCS là một trường hợp điển hình cho điều này. Ban đầu loại tàu này được giới thiệu như phương án thay thế nhỏ hơn và rẻ hơn đối với các tàu khu trục nhỏ. Nhưng cuối cùng các tàu LCS lại trở thành một dự án lãng phí như dự án chiến đấu cơ F-35 nổi tiếng.
Đơn đặt hàng ban đầu gồm 52 tàu được rút xuống còn 32 chiếc, vì cả hai lớp tàu Independence và Freedom đều được cho là có giáp yếu, súng yếu và “được cho là không thể sống sót” trong “môi trường chiến đấu thù địch”, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2013.

Tàu USS Freedom vừa hoàn thành nhiệm vụ chống ma túy ngoài khơi Nam Phi.

Năm 2017, hải quân Mỹ chuyển sang “tìm kiếm các tàu khu trục nhỏ”. Hợp đồng trị giá 795 triệu USD để đóng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường mới thuộc lớp Constellation được ký với Fincantieri Marinette Marine - công ty đóng tàu có trụ sở ở Wisconsin.
Chính công ty trên đã hợp tác cùng Lockheed Martin phát triển lớp tàu Freedom. Tàu LCS thứ 3 - USS Milwaukee - thuộc lớp tàu này, đã bị hư hồi tháng 12.2015 chỉ chưa đầy 3 tuần sau khi được biên chế. Sau đó con tàu được kéo về cảng để sửa chữa hệ thống đẩy bị lỗi kẹt.

Tàu USS Milwaukee bị hư chưa đầy 3 tuần sau khi biên chế.

Còn tàu ba thân USS Independence được thiết kế và chế tạo bởi công ty con Alabama của tập đoàn đóng tàu Úc Austal, đã bắt đầu bị nước biển ăn mòn chỉ 1 năm sau khi ra mắt.
Tàu USS Freedom được biên chế năm 2008 còn tàu USS Independence là vào năm 2010. Cả 2 dự kiến sẽ phục vụ trong ít nhất 25 năm. Bà Luria cho rằng chúng vẫn có thể thực hiện một số loại nhiệm vụ, như tàu USS Freedom vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chống ma túy ngoài khơi Nam Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.