'Mọi kỷ niệm đã bị tàn phá': Gaza hoang tàn sau xung đột Israel - Hamas

24/05/2021 13:28 GMT+7

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã giúp tình trạng hòa bình tạm thời kéo dài sang ngày thứ 3. Hiện tại, các nhà đàm phán quốc tế vẫn nỗ lực tìm cách duy trì hòa bình tại khu vực này.

Đây là cảnh hoang tàn ở Gaza do thiết bị bay không người lái quay lại hôm 23.5. Các tòa nhà bị san bằng, chỉ còn lại gạch đá đổ nát.
Mahmoud Mahdy, chủ tòa nhà bị Israel không kích phá hủy cho biết: “Chúng tôi đang nhìn lại những kí ức, những căn nhà, những căn hộ, chúng tôi mất mọi thứ mình có, từ đồ nội thất đến tất cả kí niệm, cả những kí niệm thuở ấu thơ nữa, tất cả đều bị tàn phá".
3 ngày sau khi lệnh ngừng bắn chấm dứt xung đột giữa quân đội Israel và các nhóm phiến quân Palestine, người dân ở cả Gaza lẫn Israel vẫn đang phải thu dọn các mảnh vỡ.
Hòa bình có thể chỉ là thoáng qua. Cộng đồng quốc tế nỗ lực duy trì hòa bình tại khu vực. Các nhà đàm phán Ai Cập di chuyển như con thoi giữa Israel và Dải Gaza, nơi lực lượng Hamas giữ quyền kiểm soát.

Khung cảnh hoang tàn ở dải Gaza sau các cuộc không kích của Israel

Reuters

Ngày 23.5, thái tử Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết nước ông sẵn sàng tham gia và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ phối hợp với các cơ quan LHQ để phân phối viện trợ nhân đạo cho dải Gaza.
Tình trạng bạo lực đã kéo dài suốt 11 ngày. Lực lượng Hamas liên tục bắn hỏa tiễn vào các thành phố của Israel. Israel thì pháo kích và không kích dải Gaza để trả đũa.
Nhà chức trách y tế Palestine cho biết có 248 người ở Dải Gaza thiệt mạng. Còn các hỏa tiễn Hamas đã giết chết 13 người Israel.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders kêu gọi Mỹ nên tiếp cận vấn đề một cách công tâm: “Chúng ta đang ở trong tình thế rất khó. Một bên là Hamas, một nhóm khủng bố. Một bên là chính phủ Israel cực hữu, và tình thế ngày càng tệ hơn nữa. Tất cả những gì tôi đang nói là Mỹ cần phải lãnh đạo thế giới để đem mọi người đến gần nhau hơn, chứ không phải đơn giản chỉ là cung cấp vũ khí để tiêu diệt trẻ em ở Gaza".
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến đến thăm Israel và khu vực Bờ Tây vào tuần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.