Xem nhanh 20h ngày 2.4: Núi rác trên đường ngàn tỉ | Đầu tư bao nhiêu cho mái che đường Lê Lợi?

Xem nhanh 20h ngày 2.4: Núi rác trên đường ngàn tỉ | Đầu tư bao nhiêu cho mái che đường Lê Lợi?

02/04/2023 20:00 GMT+7

"Xem nhanh 20h" ngày 2.4 trên Thanhnien.vn và kênh YouTube Báo Thanh Niên có nhiều tin tức đáng chú ý về hàng cây trên con đường trăm tỉ, đề xuất mái che đường Lê Lợi, TikTok ảnh hưởng đến sản xuất đạn ở Na Uy,...

Bản tin "Xem nhanh 20h" ngày 2.4 của Báo Thanh Niên có những thông tin đáng chú ý sau:

KTS người Pháp: 'Mái che đường Lê Lợi phải đầu tư xứng tầm với metro tỉ đô'

Gắn bó với các công trình kiến trúc ở TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đã nhiều năm, kiến trúc sư người Pháp Olivier Soquet cũng có rất nhiều tâm tư trước đề xuất lắp mái che đường Lê Lợi (tại quận 1, TP.HCM) của Sở Quy hoạch Kiến trúc. Ông cùng các cộng sự đã ghi dấu ấn với công trình tầm cỡ như Quảng trường Trung tâm Thủ Thiêm, Trung tâm Triển lãm Quy hoạch TP. HCM hay Đại học Văn Lang,…

KTS người Pháp: ‘Mái che đường Lê Lợi phải đầu tư xứng tầm với metro tỉ đô’

Từng có cơ hội làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau và cũng là người đã thiết kế rất nhiều công trình mái che, kiến trúc sư Olivier Soquet đã đưa ra ví dụ về một kiểu không gian tạo bóng mát công cộng mà các thành phố nhiệt đới khác thường sử dụng.

"Nhiều thành phố nhiệt đới ở Nam Mỹ, ở Brazil có mái che. Nhưng nó không phải mái che như bạn tưởng tượng. Nó gọi là “gallery- tạm dịch là hành lang” và nó nằm trong cấu trúc các tòa nhà. Ý tưởng về hành lang này, bây giờ đã là quá muộn với TP.HCM. Đây là vấn đề của quy hoạch dài hạn, của những nguyên tắc kiến trúc và chúng ta cần có sự thống nhất từ chính quyền để tạo nên sự đồng bộ và hài hòa", ông Olivier Soquet nhận định.

Với mức kinh phí dự kiến ban đầu cho mái che đường Lê Lợi là từ 20 đến 30 tỉ đồng (tức khoảng trên dưới 1 triệu USD), kiến trúc sư Olivier Soquet cho rằng con số này là quá nhỏ, đặc biệt so sánh với hàng tỉ USD đã bỏ ra để đầu tư cho công trình metro chạy ngầm phía dưới thì kinh phí dự kiến này là chưa xứng tầm.

"Dù sao thì chúng ta vẫn cần bóng mát, chúng ta cần mái che vì cây xanh đã bị chặt đi rồi. Tôi nghĩ rằng mái che phải được lên kế hoạch dài hạn. Vấn đề là tiền. Có bao nhiêu kinh phí để xây dựng mái che này? Tôi nghĩ chúng ta cần tổ chức một cuộc thi với nhiều kiến trúc sư khác nhau, rất nhiều kiến trúc sư Việt Nam có thể làm được điều đó. Và vấn đề trên hết vẫn là kinh phí.

KTS người Pháp: ‘Mái che đường Lê Lợi phải đầu tư xứng tầm với metro tỉ đô’ - Ảnh 4.

Một bên vỉa hè đường Lê Lợi hiện nay không có gì che chắn

Thảo Nhân

Hãy so sánh con số 1 triệu USD (dự kiến dành cho mái che đường Lê Lợi) với con số đã bỏ ra cho dự án metro. Con số này chẳng đáng là bao. Tôi rất buồn vì chưa có sự đầu tư xứng tầm cho không gian công cộng. Đường phố phản ánh cuộc sống, bản sắc của người Việt Nam và là thứ mà du khách nhìn vào khi đến Việt Nam. Vì vậy, hãy đầu tư mạnh hơn. Hãy so sánh 1 triệu USD so với 100 triệu USD hay 1 tỉ USD (hoặc cũng có thể lớn hơn) đã đầu tư cho tuyến metro thì con số đó chẳng là gì cả. Đây là sai lầm cực kỳ lớn", ông Olivier Soquet một lần nữa nhấn mạnh.

Con đường nghìn tỉ trở thành núi rác khổng lồ, người dân khốn khổ vì ô nhiễm

Rác chất thành núi cao hơn 1 tầng nhà; chuột bọ, cống rãnh nham nhở ngay trước khu dân cư; sắt thép trơ trọi, ngổn ngang và cả những đống rác còn đang đốt dở...

Đây là thực trạng tại công trường dự án tuyến đường nối vành đai 3 (qua đường Phạm Hùng) với vành đai 3,5 qua nút giao Lê Đức Thọ (Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội).  

Dự án đến nay vẫn chưa thể hoàn thành sau 6 năm thi công do gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. 

Khu vực chưa thông xe đã bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và trở thành bãi đổ rác tự phát. Tình trạng rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân sinh sống quanh khu vực này, khiến họ vô cùng bức xúc.

Xem nhanh 20h ngày 2.4: Núi rác trên đường ngàn tỉ | Đầu tư bao nhiêu cho mái che đường Lê Lợi?

"Mưa thì ngập đúng tận 1 mét nước, nắng thì bụi bẩn. Bẩn thỉu khó sống quá vì đốt lên thì bụi, khói độc hại không đốt thì thành đống rất to. Góp ý kiến với ủy ban và phường nhưng coi như là không có ý kiến gì hết. Tôi còn đứng lên làm bảo vệ không công ở khu vực đường này để giữ môi trường sạch. Mình không có biện pháp gì hết vì mình là người dân không thể nói được", ông Vũ Trọng Công (người dân sống gần núi rác) chia sẻ. 

Dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (vành đai 3) với vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức (TP.Hà Nội) có tổng chiều dài là 6 km, từng dự kiến thông xe toàn tuyến vào năm 2021 nhưng đến nay là năm 2023 vẫn còn dang dở. Trong đó, đoạn giữa dài hơn 3,5 km từ đường Lê Đức Thọ tới Quốc lộ 70 (nay là đường Trần Hữu Dực và Trịnh Văn Bô) có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng đã được thông xe từ năm 2017.

Hàng loạt cây xanh chết khô trên con đường 340 tỉ vừa thông xe ở Hà Nội

Theo ghi nhận của Thanh Niên, hầu hết những cây xanh mới trồng trên vỉa hè dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (Q.Đống Đa, Hà Nội) đã chết khô. Đây là tuyến đường được thông xe vào ngày 17.1 vừa qua, có tổng mức đầu tư hơn 340 tỉ đồng, trong đó giá trị gói thầu hạng mục trồng cây xanh trị giá khoảng 2,5 tỉ đồng.

Hà Nội: Hàng loạt cây xanh chết khô trên đường 340 tỉ đồng vừa thông xe - Ảnh 1.

Sau nhiều tháng được trồng, hầu hết cây xanh trên vỉa hè dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài đã chết khô. Hạng mục cây xanh trên tuyến đường này có trị giá khoảng 2,5 tỉ đồng

NGUYỄN TRƯỜNG

Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài có chiều dài khoảng 1,3 km, bề rộng mặt cắt ngang đường từ 28,3 - 30 m, điểm đầu giao với ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh; điểm cuối tại vị trí nút giao Voi Phục.

Hàng cây xanh 2 bên đường được đầu tư đồng bộ cùng với các hạng mục khác của con đường. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, hàng loạt cây xanh trên tuyến đường này không lên xanh mà bị khô héo. Nhiều cây chết đã lâu nên lớp vỏ bị bong tróc, ải mục.

Hàng loạt cây xanh chết khô trên con đường 340 tỉ vừa thông xe ở Hà Nội

Theo một cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Q.Đống Đa (thuộc UBND Q.Đống Đa), địa phương đã có văn bản báo cáo các sở, ngành liên quan của TP.Hà Nội về việc này.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Q.Đống Đa cũng phối hợp với nhà thầu thi công là liên danh Công ty Đường bộ Phú Thọ và Công ty cổ phần đầu tư DCC Hà Nội kiểm tra hạng mục cây trồng trên toàn tuyến. "Dự kiến trong tuần tới, nhà thầu thi công sẽ thay thế những cây bị chết", vị cán bộ này nói và cho biết công trình đang trong giai đoạn bàn giao để đưa vào sử dụng, trách nhiệm quản lý, chăm sóc, bảo hành cây xanh mới trồng do nhà thầu thi công thực hiện.

Bản tin "Xem nhanh 20h" sẽ quay trở lại vào lúc 20 giờ tối mai với những thông tin trong nước và quốc tế nóng hổi khác tại địa chỉ Thanhnien.vn và kênh YouTube Báo Thanh Niên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.