Cơ thể sẽ thay đổi như thế nào khi bạn tập cardio và nâng tạ?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/05/2020 10:25 GMT+7

Nhiều hoạt động thể chất trong đời sống hằng ngày đòi hỏi cả sức mạnh của cơ xương lẫn khả năng hô hấp của phổi, tim. Do đó, cả hai hình thức tập sức mạnh và cardio đều rất quan trọng.

Cardio là những bài tập làm tăng nhịp tim như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, nhảy dây, bơi lội và nhiều loại khác. Những bài tập này có tác dụng tăng cường sức khỏe của tim, phổi và hệ thống tuần hoàn.
Các bài tập sức mạnh phổ biến là nâng tạ, squat, deadlift. Cả cardio và sức mạnh đều cần phải đưa vào lịch trình tập luyện dù mục tiêu tập là tăng cơ, giảm mỡ, tăng cường sức khỏe tim phổi hay kéo dài tuổi thọ, US News dẫn lời chuyên gia y học thể thao Daniel Vigil tại Tổ chức y khoa UCLA Health (Mỹ).
Cardio và sức mạnh sẽ bổ khuyết cho nhau. Ví dụ, nếu bạn cần đứng dậy khỏi sàn nhà, mang vác vật nặng thì cần sức của cơ bắp và xương. Trong khi đó, nếu bạn dẫn lũ trẻ ra công viên chơi thì cần sức khỏe tim phổi tốt mới theo chân được chúng.
Nhìn chung, việc bạn dành nhiều thời gian hơn để tập cardio hay sức mạnh phụ thuộc vào sở thích, mục tiêu tập luyện và thể lực cá nhân.
Nếu bạn muốn giảm mỡ thừa thì cả cardio và các bài sức mạnh đều phù hợp. Lợi thế của các bài cardio là giúp đốt nhiều calo. Nhiều người có thể cho rằng loại hình tập luyện nào đốt nhiều calo hơn sẽ giúp giảm mỡ nhanh hơn. Điều này không hoàn toàn đúng
Cardio có thể giúp giảm cân nhanh nhưng trọng lượng mất đi có thể là cả mỡ thừa và khối lượng cơ. Trong khi đó, các bài nâng tạ lại vừa giúp giảm mỡ, vừa giúp tăng cơ, theo US News.
Do đó, nâng tạ được xem là hình thức tập hiệu quả hơn cho những người muốn tăng tỷ lệ cơ, giảm tỷ lệ mỡ. Ngoài ra, cường độ tập cũng là yếu tố rất quan trọng quyết định sự hiệu quả dù bạn tập cardio hay nâng tạ.
Trên thực tế, điều mà người tập gym cần quan tâm nhất không phải là trọng lượng mình nặng bao nhiêu mà là cơ thể còn bao nhiêu mỡ thừa. Chỉ có ít mỡ thừa thì cơ thể mới săn chắc và khỏe mạnh. Do đó, các bài nâng tạ, squat, deadlift là rất quan trọng.
Nâng tạ có vai trò quan trọng với quá trình giảm mỡ. Nâng tạ giúp xương chắc khỏe, tăng cơ nạc. Đây là những điều hết sức quý giá khi chúng ta già.
Trong khi đó, lợi ích quan trọng nhất khi tập cardio là tăng cường sức khỏe của phổi và hệ tim mạch. Cardio còn có tác dụng cải thiện khả năng mang và sử dụng ô xy đến các mô của cơ thể.
Ngược lại, nâng tạ giúp tăng khối lượng cơ, giúp hệ tim mạch có nhiều nơi hơn để lưu trữ máu, nhờ đó mà giảm được huyết áp bên trong thành động mạch, các chuyên gia giải thích, theo US News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.