Người từ TP.HCM về Khánh Hòa: Cách ly tại nhà, cách ly tập trung 21 ngày nếu ở Gò Vấp

01/06/2021 14:42 GMT+7

Khánh Hòa yêu cầu người về từ TP.HCM đặc biệt nếu ở Q.Gò Vấp, P.Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) từ 0 giờ ngày 31.5 và người từ các điểm đang phong tỏa khác tại TP.HCM thực hiện cách ly tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần.

Ngày 1.6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan này vừa có công văn khẩn gửi các đơn vị y tế, các bệnh viện và các cơ quan liên quan trên địa bàn về hướng dẫn giám sát đối với người về từ TP.HCM.

Cách ly tập trung 21 ngày, xét nghiệm 3 lần

Theo đó, đối với người về từ Q.Gò Vấp, P.Thạnh Lộc (Q.12) từ 0 giờ ngày 31.5 và người về từ các điểm đang phong tỏa khác tại TP.HCM thì: coi tất cả các trường hợp này là người tiếp xúc gần (F1) và thực hiện cách ly tập trung đủ 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần, thực hiện các biện pháp chống dịch áp dụng cho F1 theo quy định hiện hành. 
Ngành y tế cũng sẽ tiến hành điều tra dịch tễ, kiểm tra sức khỏe tất cả các trường hợp trên và lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần để thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly phù hợp, kịp thời.
Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, hướng dẫn các trường hợp trên tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Xử lý mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Viện Pasteur Nha Trang

Ảnh: Phan Lê

Đối với người về từ các quận, huyện còn lại của TP.HCM thì: các trường hợp không có triệu chứng nghi ngờ Covid-19 thì tiến hành cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày cuối rời khỏi địa điểm trên, lấy mẫu xét nghiệm đủ 2 lần.
Đối với các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ như sốt, mệt mỏi; đau người, gai người ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; sốt; ho; đau họng.... thì lập tức lấy mẫu xét nghiệm, tùy vào tình trạng bệnh đưa ra phương án điều trị, cách ly phù hợp. Sau khi hoàn thành cách ly tại nhà, hướng dẫn các trường hợp trên tiếp tục tự theo dõi sức khỏe và báo ngay cho cán bộ y tế khi có triệu chứng nghi ngờ Covid-19.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh chỉ đạo các cơ sở thuộc quyền quản lý đẩy mạnh tuyên truyền, tiến hành sàng lọc người từ các tỉnh, thành khác vào Khánh Hòa. Đối với các trường hợp có tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19, các trường hợp liên quan bệnh nhân Covid-19 thì đề nghị các đơn vị cách ly riêng, thông báo và phối hợp Trung tâm y tế trên địa bàn điều tra dịch tễ và tiến hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. 

Lập 5 chốt kiểm soát người ra vào tỉnh

Đến thời điểm này, Khánh Hòa chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tỉnh vẫn đang tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: vũ trường, quán bar, karaoke, mát-xa… cho đến khi có thông báo mới. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và áp dụng biện pháp 5K. 
Chiều 31.5, UBND tỉnh tiếp tục có công điện khẩu về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
Trong đó, thành lập 5 trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến giao thông đường sắt, đường bộ thuộc địa phận tỉnh để kiểm tra, kiểm dịch y tế đối với người và phương tiện xe cơ giới đường bộ, xe mô tô từ tỉnh, thành phố khác lưu thông vào tỉnh Khánh Hòa.
Cụ thể: QL1 tại xã Vạn Thọ, H.Vạn Ninh (giáp ranh tỉnh Phú Yên); QL1 tại xã Cam Thịnh Đông, TP.Cam Ranh (giáp ranh tỉnh Ninh Thuận); QL 26 tại xã Ninh Sim, TX.Ninh Hòa (giáp ranh tỉnh Đắk Lắk); QL 27C tại xã Sơn Thái, H.Khánh Vĩnh (giáp ranh tỉnh Lâm Đồng); ga Nha Trang. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 1.6 cho đến khi có thông báo kết thúc.  
Người từ TP.HCM về sẽ tự giác khai báo về nơi cư trú của mình tại TP.HCM và hoàn toàn chịu trách nhiệm với khai báo đó. Nếu khai báo sai sự thật bị phát hiện sẽ bị xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.