Dùng nhục hình khiến phạm nhân tử vong, 3 cựu cán bộ trại giam nhận án tù

Bắc Bình
Bắc Bình
07/10/2019 18:27 GMT+7

3 bị cáo, cựu cán bộ, chiến sĩ Trại giam Long Hòa, thuộc Bộ Công an (H.Bến Lức, Long An) dùng nhục hình khiến một phạm nhân chưa thành niên tử vong.

Ngày 7.10, ở phiên xét xử sơ thẩm lần 2, TAND H.Bến Lức (Long An) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Thuận (37 tuổi) 7 năm tù; hai bị cáo Nguyễn Minh Huân (27 tuổi), Châu Minh Nhựt (23 tuổi) cùng bị tuyên phạt mức án 5 năm tù về tội “Dùng nhục hình” quy định tại Điều 298, Bộ luật Hình sự năm 1999.
Đáng chú ý, mức án mà HĐXX tuyên phạt cao gần gấp đối so với đề nghị của Viện KSND cùng cấp (đại diện Viện KSND H.Bến Lức đã đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Phước Thuận; 2 - 3 năm tù giam đối với hai bị cáo Nguyễn Minh Huân và Châu Minh Nhựt về hành vi “Dùng nhục hình”).

Dùng gậy cao su đánh vào mông, đùi phạm nhân

Theo cáo trạng, Nguyễn Phước Thuận được lãnh đạo Trại giam Long Hòa phân công phụ trách đội 9, đội 10 gồm những phạm nhân chưa thành niên. Do các phạm nhân có thái độ chống đối lao động, không tiếp thu sự giáo dục nên sáng 20.7.2017, Thuận lần lượt gọi các phạm nhân Lê Minh Long, Lê Đức Anh, Châu Gia Huy, Điểu Linh và Lại Quốc Huy vào phòng làm việc trong xưởng đan ghế.
Tại đây, Thuận cùng với Nguyễn Minh Huân (cán bộ quản giáo) và Châu Minh Nhựt (chiến sĩ nghĩa vụ) bắt phạm nhân nằm sấp xuống sàn, dùng gậy cao su đánh vào mông, đùi rồi sau đó cho về.

Phiên xử có khá đông người tham gia dự kháng. Các bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại

ẢNH: BẮC BÌNH

Riêng phạm nhân Lại Quốc Huy được Thuận gọi vào phòng và hỏi tại sao trốn lao động nhưng phạm nhân này không thừa nhận nên bị Thuận đè nằm xuống sàn (trong phòng có mặt cả Huân và Nhựt). Lúc này có hai phạm nhân khác tự giác, dùng còng số 8 còng hai tay Huy ra phía trước, Thuận, Huân và Nhựt để mặc cho việc này diễn ra.
Ngay sau đó, Thuận dùng gậy cao su đánh liên tiếp vào mông, đùi Huy rồi đưa gậy cho Huân và Nhựt đánh liên tiếp vào mông, đùi và chân Huy. Tiếp đó, những người này dựng Huy dậy, còng hai tay treo vào vách lưới B40 ở tư thế dựa lưng vào lưới B40, giơ 2 tay cao hơn đầu, mỗi tay 1 còng, chân chạm đất. Đến khoảng 13 giờ 25 cùng ngày (20.7.2017), Thuận phát hiện Huy ngất xỉu nên cùng mọi người tháo còng và đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, Lại Quốc Huy tử vong trên đường đến bệnh viện.
Trước đó, tháng 8.2018, TAND H.Bến Lức đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần đầu và tuyên phạt các bị cáo gồm Nguyễn Phước Thuận 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Minh Huân 2 năm 6 tháng tù và Châu Minh Nhựt 2 năm tù, cùng về tội dùng nhục hình. Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm, TAND tỉnh Long An đã tuyên bố hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do bản án này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cụ thể, cấp sơ thẩm đã có thiếu sót nghiêm trọng trong quá trình điều tra như không thu giữ vật chứng là phương tiện mà các bị cáo dùng vào việc phạm tội như còng tay, ghế để kê bị hại. Ngoài ra, chưa thực hiện thực nghiệm điều tra để làm rõ hậu quả ảnh hưởng đến tính mạng của bị hại và hành vi cụ thể của các bị cáo để xác định rõ mối quan hệ về hành vi của các bị cáo đối với thiệt hại xảy ra trong quá trình phạm tội, nhất là đối với cái chết của bị hại Lại Quốc Huy. Hai phạm nhân có mặt trong quá trình xảy ra vụ việc có vai trò gì cũng chưa được làm rõ...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.