Dịch bệnh Covid-19: Cuối tuần bạn trẻ làm gì để không thấy nhàm chán?

Lê Thanh
Lê Thanh
01/08/2020 18:18 GMT+7

Làm gì để ngày cuối tuần không vô vị, nhàm chán? , là câu hỏi của nhiều bạn trẻ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 .

Tập yoga, chăm sóc da 

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh (30 tuổi), ngụ tại hẻm 154 Âu Dương Lân, P.3, Q.8 (TP.HCM), chia sẻ: “Mình còn độc thân nên cuối tuần hay rủ rê một nhóm bạn tụ tập ăn uống, kiếm cớ diện đồ đẹp để chụp hình đăng Zalo, Facebook. Tuy nhiên, kể từ thứ bảy và chủ nhật tuần này mình không la cà, rủ rê hay tập tụ nữa”. Lý do chị Thanh không đi chơi là vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chị cho biết sẽ ở nhà vì sức khỏe là quan trọng nhất.
Nếu cuối tuần không đi đâu thì ở nhà chị sẽ làm gì? Chị Thanh liệt kê: “Có rất nhiều chuyện để làm nhiều khi còn không đủ thời gian để thực hiện. Đó là tập yoga, chăm sóc làn da của mình cho trắng, đẹp hơn. Tiếp đến là gọi điện video về quê để hỏi thăm ba má, học tiếng Anh, đọc sách...”.
Ngại ra đường và cuối tuần chỉ muốn ở nhà để phòng dịch bệnh Covid-19 là tâm lý chung của nhiều bạn trẻ hiện nay.
Sáng nay (1.8), tôi ghé vào quán cà phê bên cạnh Bưu điện Thị Nghè, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) thì thấy quán vắng khách. “Quán này bán giá rẻ và có không gian thoáng nên thường rất đông khách, nhưng nay sao quán vắng quá, chắc mọi người ngại dịch Covid-19 đang bùng phát”, anh Nguyễn Hồng Ân chia sẻ.

Trong quán cà phê cạnh bên Bưu điện Thị Nghè chỉ có vài khách

Lê Thanh

Khi tôi hỏi Nguyễn Thị Thanh Nga (24 tuổi), đang theo học lớp cao học của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cuối tuần bạn có đi đâu chơi? Thanh Nga trả lời: “Đang tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại nên cuối tuần mình chọn ở nhà cho lành, không đi đâu cả”.
Vậy cuối tuần nằm ở nhà bạn có chán? Thanh Nga nói: “Chán gì đâu anh. Bình thường mình cứ cuốn theo việc làm, việc học và cuối tuần hay đi chơi đâu đó nên không còn thời gian để làm những việc khác. Giờ thì mình ở nhà phòng dịch Covid-19 và tập sống chậm lại. Ở nhà có thời gian đọc được những cuốn sách hay, tích lũy thêm kiến thức cho bản thân”.

Tận dụng ban công, sân thượng để ăn, uống cùng gia đình

Theo thạc sĩ công tác xã hội Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Tương Lai (TP.HCM), người ta nói: “Đời thay đổi khi ta thay đổi”. Đó chính là cách chúng ta biết thay đổi thái độ dẫn đến thay đổi hành động khi gặp bất cứ biến cố nào trong cuộc sống. Mùa dịch bệnh Covid-9 cũng thế. Chúng ta không thể thay đổi tình hình dịch bệnh Covid-19 mà chúng ta chỉ có thể thay đổi suy nghĩ, thay đổi thói quen, thay đổi hành động để sống chung với nó.
Chính quyền địa phương ở tâm dịch hoặc những nơi ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đều có các quyết định cách ly hoặc giãn cách xã hội. Điều đó có nghĩa những bạn trẻ hoặc gia đình trẻ có thói quen cuối tuần vi vu dạo phố, la cà các quán trà sữa, thức ăn vặt hoặc cà phê cà pháo bên ngoài phải hạn chế và ở trong nhà nhiều hơn sẽ dẫn đến tâm lý nhàm chán, vô vị.
"Vậy bạn hãy tận dụng ban công hoặc vườn trên sân thượng để uống cà phê hoặc ăn uống chung cả gia đình. Nó vừa giúp an toàn về sức khỏe, ít tốn kém lại thắt chặt tình cảm các thành viên trong gia đình như ông bà, cha mẹ và con cái… Hay ra nhà sách mua vài cuốn có các nội dung trong lĩnh vực mà mình yêu thích. Thời gian rảnh dành đọc sách cũng là việc nên làm”, thạc sĩ Minh Hải nói.
Thạc sĩ Minh Hải chia sẻ thêm: “Nếu không thích đọc sách thì mọi người có thể lên mạng tìm thông tin bài viết hoặc video clip về các nội dung mà mình yêu thích để xem cũng là cách hay để học thêm kiến thức hay kỹ năng mới. Bạn trẻ nào mê phim có thể lên mạng tìm kiếm những bộ phim kinh điển của thế giới đoạt các giải cao. Hầu hết các bộ phim kinh điển đoạt các giải cao đều là dòng phim có giá trị về mặt giáo dục lẫn tinh thần. Nó giúp ta mở rộng hiểu biết, mở rộng suy nghĩ và cũng là một cách được đi du lịch qua các vùng miền khác nhau nhưng tốn ít kinh phí nhất. Cùng nhau làm công việc gia đình cũng là cách hay để người trẻ học kỹ năng mới. Ví dụ thay vì thuê người giúp việc thì chúng ta có thể dành thời gian cuối tuần để dọn dẹp phòng ngủ, phòng học, phòng khách, tủ sách, nhà bếp… vừa giúp chân tay hoạt động vừa thảnh thơi đầu óc”.

Bản tin Covid-19 ngày 1.8: Lại có thêm ca tử vong, lây nhiễm cộng đồng diễn biến rất phức tạp

Đi uống cà phê mang theo nước rửa tay sát khuẩn
Sáng nay 1.8, thời tiết TP.HCM mát dịu hơn các ngày trước đó, đồng thời cũng là ngày cuối tuần nên có nhiều người tới các tiệm cà phê.
Ghi nhận của chúng tôi, nhiều khách hàng đến các tiệm cà phê khu vực Q.8 (TP.HCM) trên các tuyến đường Bông Sao, Tạ Quang Bửu, Thanh Loan, Dương Bạch Mai, Hoàng Kim Giao… là các gia đình trẻ, mọi người đều có ý thức mang theo nước rửa tay để sát khuẩn liên tục.
Tại cà phê số 54 Hoàng Kim Giao, P.5 (Q.8) nhân viên và chủ quán đều đeo khẩu trang trong quá trình phục vụ khách.
Chúng tôi hỏi hai vợ chồng anh chị Nguyễn Kim, 36 tuổi, trú ở chung cư Giai Việt, đường Tạ Quang Bửu, P.5, Q.8, anh chị cho biết: “Hôm nay là cuối tuần và thời tiết mát mẻ nên hai vợ chồng muốn ra ngoài ăn sáng và uống cà phê cho thoải mái. Tuy nhiên, trước khi đi vẫn không quên đeo khẩu trang và chọn một quán rộng rãi, khoảng cách xa với các bàn bên cạnh để uống cà phê”.
Cũng trong sáng nay, theo quan sát của chúng tôi, nhân viên các tiệm ăn sáng tại TP.HCM cũng như người giao hàng đều có ý thức đeo khẩu trang phòng tránh dịch bệnh Covid-19
Thúy Hằng
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.