
Tỷ lệ chọi vào lớp 10 giảm, có nên điều chỉnh nguyện vọng ?
Hôm qua (11.5), Sở GD-ĐT TP.HCM công bố số liệu học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.
Chỉ trong vòng nửa tháng, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5.2022 đã xảy ra nhiều vụ đuối nước khiến nhiều người tử vong, trong đó nạn nhân tập trung vào lứa tuổi học sinh.
Có nhiều nguyên nhân khiến giá sách giáo khoa mới cao đột biến. Trong đó, một nguyên nhân mà Bộ GD-ĐT và các nhà xuất bản không nói đến, là có thêm quá nhiều đầu sách bắt buộc so với chương trình cũ.
Bắt đầu từ hôm nay (4.5) đến ngày 13.5, học sinh lớp 12 sẽ chính thức thực hiện việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến.
Bộ GD-ĐT đang xin ý kiến Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc các trường nghề phải liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên để giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT. Điều này khiến các trường nghề bức xúc, khiến học sinh sau THCS không muốn học nghề.
Việc tư vấn, hướng nghiệp học sinh lựa chọn mô hình học tập sau THCS phù hợp và ép học sinh không được thi lớp 10 khi sức học trung bình, yếu là 2 hành động khác nhau nhưng lại rất khó phân biệt.
Mức độ cạnh tranh vào lớp 10 các trường công lập tại TP.HCM năm học mới sẽ như thế nào và học sinh cần chọn nguyện vọng ra sao cho phù hợp?
Ép học sinh có học lực trung bình, yếu không thi vào lớp 10 để không ảnh hưởng đến tỷ lệ đỗ vào THPT công lập được cho là 'biểu hiện lâm sàng' của bệnh thành tích, nhất là các trường công lập.
Những ngày gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin phản ánh việc một số trường THCS có hình thức “hướng nghiệp” thô bạo, vi phạm quyền học tập của học sinh đó là ép học sinh yếu không thi lớp 10.
Hôm qua 19.4, Bộ GD-ĐT ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022 - 2023; trong đó có nội dung về tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10.
Ngày 19.4, dù đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa công bố hướng dẫn cụ thể cho kỳ thi này. Lãnh đạo Bộ nói sẽ xem xét việc thí sinh diện F0 có nguyện vọng dự thi để xét tuyển ĐH.
Vấn đề 'nhà vệ sinh nhưng không… vệ sinh' ở các trường học vùng sâu, vùng xa là thực trạng đã được báo động đỏ từ nhiều năm qua. Với mức độ quan tâm và hỗ trợ 'khiêm tốn' như hiện nay, điều này vẫn sẽ tiếp diễn.