Trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc có giá 500 - 900 triệu đồng ồ ạt về Việt Nam với nhiều hãng xe, mẫu xe và kiểu dáng khác nhau. Xe Trung Quốc đã thu hút được một nhóm khách hàng quan tâm nhờ thiết kế cùng các trang bị hấp dẫn và giá rẻ. Hầu hết số xe này đều do một doanh nghiệp kinh doanh xe có văn phòng tại Hải Phòng nhập về, chưa phải xe chính hãng.
VIDEO: Chật vật tìm đất sống, xe Trung Quốc vẫn quyết thâm nhập thị trường Việt Nam
|
Luôn xuất hiện rầm rộ, phủ sóng truyền thông
Nhiều người quan tâm xe cộ tại Việt Nam chắc chắn không quên những “làn sóng” ô tô Trung Quốc đưa về Việt Nam gây tiếng vang như Zoyte Z8, BAIC Q7 hay Brilliance V7. Các mẫu xe này có điểm chung là tạo nên “hiện tượng” mới, luôn được cộng đồng chơi xe Trung Quốc đánh giá cao trong tầm giá.
Một trong những mẫu xe nổi bật là Brilliance V7 giới thiệu tại thị trường Việt Nam hồi tháng 3.2020, mẫu xe này được quảng bá khá rầm rộ có nhiều tính năng, công nghệ cao, động cơ tăng áp có nguồn gốc từ BMW, hộp số tự động ly hợp kép sang chảnh... và đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý. Brilliance V7 phân phối duy nhất một phiên bản với giá bán 738 triệu đồng, mức giá rẻ nếu so với giá bán các mẫu xe crossover 5+2 chỗ của Nhật Bản và Hàn Quốc.
|
Lặng lẽ biến mất
Điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc này là thu hút được sự quan tâm đông đảo ở thời gian đầu nhờ vào các trang bị tiện nghi có thể thấy trước mắt. Nhưng sau đó dễ dàng rơi vào tình trạng bán chậm, thậm chí khó bán, trở nên ế ẩm hơn. Bị “lãng quên” trong thời gian vài tháng sau đó, nhất là khi có một dòng xe mới đưa về Việt Nam và nhanh chóng “chiếm sóng”. Do tâm lý người mua xe luôn quan tâm các sản phẩm mới, mẫu mã mới và trang bị hấp dẫn.
Dễ nhận thấy nhất là BEIJING X7 hiện đã làm lu mờ hoàn toàn những cái tên trước đó tại Việt Nam. Sự xuất hiện gần đây của "ngôi sao" BEIJING X7 khiến Brilliance V7 trở nên mờ nhạt và mất dần sức hút. Mặc dù không có nhiều tiếng vang thời điểm trình làng, nhưng các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc có doanh số ổn định duy trì qua nhiều tháng, giữ phong độ hơn nhiều mẫu xe Trung Quốc.
Trước đó, Brilliance V7 cũng từng khiến BAIC Q7, Zotye Z8... rơi vào quên lãng dù trước đó các mẫu xe này cũng tạo được "cơn sốt" như BEIJING X7 hiện tại.
Có "ngôi sao" mới, xe cũ mất giá trầm trọng
Trên thực tế, nếu so với ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ thì ô tô Trung Quốc rất nhanh mất giá sau một thời gian sử dụng. Dù sao đi nữa, ô tô tại Việt Nam vẫn được xem là tài sản lớn, mặc dù người mua hiện nay đã nghĩ thoáng hơn trước và xem nó như phương tiện để di chuyển. Ô tô không còn giữ giá một cách “thần thánh” như trước, mà chỉ mất giá nhiều hay ít.
Thật vậy, mặc dù đã tạo được dấu ấn và chỗ đứng nhất định tại thị trường Việt Nam, nhưng trên thực tế đối tượng khách hàng quan tâm đến xe Trung Quốc không nhiều bởi tâm lý e ngại. Người mua xe mới đã ít, người tìm xe cũ lại còn ít hơn. Hầu hết những người mua lại xe cũ thường tham gia trong một hội nhóm về xe Trung Quốc trên mạng xã hội, hiếm khi có khách hàng mới.
|
Ngoài ra, xe mới thường xuyên được đại lý giảm giá cho các dòng xe cũ để nhanh chóng “dọn hàng” trước sức ép của các xe mới. Tham khảo giá bán hiện tại của các dòng xe Trung Quốc trong những tháng cuối năm, Brilliance V7 có giá 700 triệu đồng, giảm gần 40 triệu so với giá trước đó, “ngôi sao” một thời - Zotye Z8 giảm sâu hơn chỉ còn 660 triệu đồng, giảm gần cả trăm triệu đồng so với giá 758 triệu đồng trước đó.
Với những ai có chi phí hạn hẹp để mua xe thì việc lựa chọn mua xe theo hình thức trả góp cũng trở nên khó khăn hơn, khi các ngân hàng cũng tỏ ra e dè với ô tô Trung Quốc.
Nhiều xe Trung Quốc không có hậu duệ
Hầu hết các mẫu xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ đều có nhiều thế hệ nối tiếp nhau qua hàng chục thậm chí hàng trăm năm, nên khách hàng mua các dòng xe này có thể yên tâm với chiếc xe của mình luôn có sự tồn tại trong thế giới xe, ít nhất cũng không phải là chiếc xe vô danh.
Xe ô tô Trung Quốc không được như vậy, các mẫu xe nhập về phân phối trong khoảng thời gian ngắn, sau khi bán hết các lô xe được đưa về nước, đơn vị nhập khẩu nhanh chóng “ngắt hàng” để chuyển sang một dòng xe khác hấp dẫn người mua hơn. Hay đơn giản hơn, các mẫu xe này đã bị ngưng sản xuất ở Trung Quốc bởi doanh số bán hàng kém, dễ nhận thấy nhất là các mẫu xe như Zotye Z8, BAIC Q7 hay gần đây là Brilliance V7 khi chính hãng đã bị phá sản.
Điều này thậm chí còn tác động đến tâm lý e ngại, lo lắng cho khách hàng đã sở hữu xe về việc sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng trong thời gian về lâu về dài, khi mẫu xe mình đang sở hữu đã…ngừng bán, hết phân phối. Thậm chí, có nhiều dòng xe rơi vào tình cảnh “tréo ngoe” hơn, đơn cử là dòng xe Brilliance V7 khách vừa mua xe mới vài tháng thì nhận được tin hãng xe Brilliance tuyên bố phá sản tại quê nhà Trung Quốc.
Mua xe Trung Quốc phải có tinh thần "thép"
Dù xe Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể về chất lượng, trang bị tiện nghi, cảm giác lái nhưng tại Việt Nam, những chiếc xe này vẫn là cái gì đó rất mơ hồ, thậm chí "bài trừ". Những người muốn mua xe Trung Quốc phải có "tinh thần thép" để vượt qua những định kiến về thương hiệu, chất lượng xe, dễ mua nhưng khó bán, rớt giá “đậm”... Đây là những vấn đề lớn đối với xe Trung Quốc khi tiếp cận khách mua.
|
Có nhiều trường hợp khách hàng đã mua xe, nhưng tìm cách chối bỏ “mác” xe Trung Quốc bằng cách gắn logo, tên của các hãng xe sang của châu Âu, Mỹ để tự tin hơn khi cầm lái. Tuy nhiên, điều này đôi lúc cũng phản ứng ngược, nhanh chóng biến chiếc xe thành trò cười đối với những ai đã am hiểu về xe cộ.
Không đơn giản là sở hữu một phương tiện, người dùng xe Trung Quốc đôi lúc còn trở nên phiền toái, mệt mỏi hơn bởi những câu hỏi so sánh, chấp nhận sống trên những lời xầm xì, đàm tiếu, dở khóc dở cười...
Bình luận (0)