Quảng bá du lịch qua phim ảnh

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
13/10/2019 09:00 GMT+7

Nếu việc quảng bá hình ảnh VN qua phim ảnh chủ động hơn, đa dạng hơn, đều đặn hơn, chắc chắn vị thế du lịch sẽ tăng thêm nhiều.

Bữa sáng còn bốc khói, hoa vàng trên cỏ xanh

Nắng chiếu chéo để những làn khói từ bát phở ở Hà Giang như cứ bốc lên, bốc lên mãi. Nắng cũng chiếu cả lên những khuôn mặt người dân bình dị ngồi ăn phở, chiếu lên rổ đựng trứng ăm ắp đầy. Bữa sáng ở chợ phiên của Nguyễn Hữu Thông đã giữ cả khói và nóng như thế rất lâu. “Bữa sáng ở chợ phiên vẫn chưa nguội. Sau khi giành giải Grand Prize của Smithsonian (Mỹ), lần này bức ảnh mang về cho tác giả huy chương bạc của cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại VN”, tác giả chia sẻ trên trang cá nhân.
Tràng An, Ninh Bình Ảnh: Phạm Quang Vinh

Tràng An, Ninh Bình

Ảnh: Phạm Quang Vinh

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL), vài năm trở lại đây đánh dấu việc những hình ảnh về điểm đến VN lan tỏa nhiều hơn và cũng đẹp hơn trong con mắt khách du lịch. “Nhiếp ảnh thế hệ mới có được nhiều ảnh phong cảnh, con người đạt tầm thế giới rồi. Đồng thời nhờ công nghệ, có những ảnh từ trên cao, panorama chụp thiên nhiên có ấn tượng mạnh. Chúng ta cũng có nhiều người chụp VN đẹp và đưa những tác phẩm đó lên các mạng xã hội như Facebook, Instagram… Điều đó có lợi cho du lịch”, ông Khánh nói.
Mới đây, tác giả Trần Tuấn Việt cũng có nhiều tác phẩm được NAT GEO đăng tải. Hiện, anh đang là người VN có nhiều ảnh được NAT GEO đăng nhất.
Cũng theo ông Trùng Khánh, bên cạnh nhiếp ảnh, điện ảnh cũng đã có những tác phẩm góp phần quảng bá du lịch VN. “So với nhiếp ảnh, quảng bá hình ảnh VN qua phim mới lác đác trong vài tác phẩm. Chẳng hạn phim bom tấn Kong: Skull Island thúc đẩy du lịch Hạ Long, Ninh Bình; Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có những hình ảnh đẹp về Phú Yên”, ông Khánh nói.
Tổng cục Du lịch cũng đang tổ chức một cuộc thi ảnh du lịch có tên VietnamNOW nhằm truyền thông bằng hình ảnh cho nước ngoài. Chủ đề của cuộc thi năm nay sẽ xoay quanh các khía cạnh của du lịch VN như cảnh đẹp, văn hóa, con người, ẩm thực. “Với VietnamNOW, chúng tôi muốn nới rộng hình ảnh VN trong mắt bạn bè quốc tế bằng cách cho thấy những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khi đến VN ngày nay. VN có vô số các lựa chọn du lịch đầy tiềm năng”, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch, chia sẻ.

Tìm đẳng cấp

Nhưng việc quay phim, chụp ảnh quảng bá VN thực sự không dễ dàng. Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân khi quay phim quảng bá Nàng thơ xứ Huế đã gặp một ca khó. Người phụ nữ quay cảnh chèo đò qua sông dứt khoát không chịu bỏ khẩu trang ra vì “ốt dột lắm”.
Chưa kể, bà chỉ có thể quay phim một lúc thôi, sau đó về nấu cơm cho chồng con. Sau bữa trưa, đạo diễn phải đi tìm bà rất vất vả mới được. “Bà ấy kêu bỏ khẩu trang ra người ta nhìn thấy mặt thì ốt dột lắm. Nghĩa là xấu hổ. Nói chung là do người dân chưa hiểu được việc quảng bá văn hóa. Nếu họ hiểu như ở Hội An, chèo đò lên ti vi là quảng bá du lịch văn hóa thì tốt hơn nhiều…”, đạo diễn Bảo Nhân chia sẻ.
Trong khi đó, theo một nhiếp ảnh gia, về phía nghệ sĩ cũng có những ứng xử chưa ổn khi chụp quảng bá VN. Chẳng hạn, cái nhìn về người dân tộc thiểu số vẫn theo kiểu người trên nhìn xuống. Người dân tộc thường được mô tả là những người già nhăn nheo, em bé lem luốc, trong khung cảnh được dàn dựng, thậm chí nhiều người chụp cùng một cảnh dàn dựng. Điều đó khiến tác phẩm trở nên vừa thiếu tôn trọng tộc người, vừa nhàm chán.
“Nhìn chung hình ảnh về VN khi được quảng bá trong các tờ rơi, các video và hình ảnh trên truyền thông cũng chỉ ở mức vừa phải. Thực sự chúng ta chưa có những triển lãm, hay trang giới thiệu hình ảnh có tiếng vang”, nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt nói. Chưa kể, theo một chuyên gia du lịch, việc các tờ rơi hay các cuốn giới thiệu du lịch ở các địa phương xấu là chuyện bình thường.
Trong khi đó, theo ông Khánh, phim ảnh là những công cụ hữu hiệu để quảng bá hình ảnh. “Cho đến thời điểm này, quảng bá qua ảnh và phim có hiệu quả. Du lịch là một sản phẩm dịch vụ vô hình. Chính vì thế, nó cần có hình ảnh cụ thể để hỗ trợ cho sản phẩm dịch vụ vô hình để khách du lịch dễ hình dung. Qua hình ảnh điểm đến, món ăn đồ uống… hay là những giá trị khác của các di sản, ấn tượng tạo ra rất lớn, thu hút công chúng. Nên quảng cáo thông qua phim ảnh, hình ảnh đặc trưng, phim bom tấn rất quan trọng. Nhưng nó phải đẹp thì mới hiệu quả”, ông nói.
Ông Khánh còn lưu ý việc làm thế nào để có những bức ảnh phù hợp với từng thị trường du lịch. Sẽ có những trường hợp, với người trong nước, hình ảnh chưa đủ tiêu biểu cho một điểm đến. Nhưng hình ảnh đó lại hợp thị hiếu người nước ngoài. “Khi duyệt hình ảnh quảng bá, tôi cũng có thắc mắc tại sao có ảnh chưa đặc sắc. Nhưng chuyên gia xây dựng hình ảnh lại cho biết họ làm theo tâm lý khách nước ngoài, nhất là Tây Âu. Họ đưa cho tôi báo cáo đánh giá, ảnh này tác động tốt đến thị trường nào. Chẳng hạn, khi đi xúc tiến ở Mỹ, tôi thấy họ không chọn ảnh thiên nhiên hùng vĩ của ruộng bậc thang mà lại chọn chụp gần. Họ bảo rằng, đó mới là cái ấn tượng. Đúng là trong marketing, cần bán cái người ta cần”, ông nói.
Hiện tại, theo ông Khánh, đã có các cuộc thi ảnh du lịch, nhưng để có một trang giới thiệu hình ảnh du lịch VN thật sự ấn tượng thì chưa. “Hiện tổng cục cũng đang làm kho tư liệu ảnh cho du lịch VN. Có 4 dòng chính thì có cuộc thi chuyên đề: du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực, du lịch biển, du lịch đô thị. Kho ảnh có các nội dung như vậy. Hiện đang giao cho Tạp chí Du lịch giữ kho. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên không thể tổ chức thường xuyên”, ông Khánh nói.

Du lịch VN là Điểm đến hàng đầu châu Á năm thứ 2 liên tiếp

Ngày 12.10, VN nhận 4 giải thưởng của Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 (World Travel Awards - WTA) dành cho khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2019. Đó là các giải: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến TP văn hóa hàng đầu châu Á 2019: Hội An.
Đây là năm thứ hai liên tiếp du lịch VN đạt được danh hiệu Điểm đến hàng đầu châu Á. Đặc biệt, mặc dù được thế giới đánh giá cao từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên ẩm thực VN được một giải thưởng uy tín, tầm cỡ thế giới công nhận và ghi danh “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019”. Cùng với giải thưởng du lịch quốc gia, rất nhiều doanh nghiệp du lịch VN cũng được vinh danh và nhận giải.
Ngoài ra, WTA cũng thông báo du lịch VN hiện được đề cử tại 6 hạng mục hàng đầu thế giới, trong đó có đề cử cho giải thưởng Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới 2019. Một tin vui khác dành cho ngành du lịch VN đó là VN đang giữ vị trí ứng cử viên số một cho giải thưởng Điểm đến golf hàng đầu châu Á thuộc khuôn khổ Giải thưởng Golf thế giới 2019 (World Golf Awards 2019) sẽ được tổ chức vào ngày 29.10 tại Abu Dhabi. Trước đó, VN đã 2 năm liên tiếp giành được giải thưởng này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.