3 bài tập này giúp bạn ngăn ngừa và giảm đau lưng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/09/2020 00:15 GMT+7

Đau lưng có thể gây khó khăn khi vận động. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng với những người bị đau lưng dưới, tập luyện phù hợp có vai trò rất quan trọng giúp phục hồi sức khỏe lưng.

Lưng khỏe, được tập luyện thường xuyên sẽ chịu được áp lực và bảo vệ cột sống tốt hơn. Một số loại bài tập có thể giúp ngăn ngừa và giảm đau lưng, theo The Healthy.

1. Yoga

Trong một nghiên cứu công bố trên chuyên san Archives of Internal Medicine, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 228 người trưởng thành. Một nửa tham gia lớp yoga và thực hiện các bài tập kéo giãn cơ trong 12 tuần. Một nửa còn lại chỉ đọc các quyển sách hướng dẫn tự chăm sóc khi bị đau lưng, theo The Healthy.
Sau 12 tuần, những người tập yoga cảm thấy cơn đau lưng thuyên giảm đi rất nhiều so với nhóm chỉ đọc sách. Các nhà nghiên cứu tin rằng lợi ích này có được là nhờ các động tác yoga đã tăng cường sức mạnh cho lưng, giúp kéo giãn và co duỗi các cơ bị căng đau ở lưng.
Ngoài ra, các động tác kéo giãn cơ nhẹ nhàng ở yoga còn tăng lưu thông máu đến lưng, giúp các cơ bị căng mỏi mau phục hồi.

Các động tác yoga giúp tăng cường sức mạnh cho lưng, kéo giãn và co duỗi các cơ bị căng đau ở lưng

Ảnh: Shutterstock

2. Đi dạo

Nghiên cứu công bố trên chuyên san Clinical Rehabilitation phát hiện tập đi bộ có tác dụng giảm đau lưng không thua gì tập các bài sức mạnh. Nhóm nghiên cứu đã chia 52 người bị đau thắt lưng mạn tính ra làm 2 nhóm.
Nhóm đầu tiên thực hiện các bài tập sức mạnh giúp tăng cường cơ bắp. Nhóm thứ hai tập đi bộ trên máy 2 lần/tuần. Ban đầu họ được yêu cầu đi bộ 20 phút/ lần, sau đó tăng dần lên 40 phút/lần.
Sau 6 tuần, cả 2 nhóm đều cho biết cơn đau lưng của họ đã thuyên giảm, vận động hằng ngày cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, sự cải thiện chứng đau lưng của 2 nhóm không có gì khác biệt đáng kể. Điều này cho thấy đi bộ và tập sức mạnh đều mang lại hiệu quả như nhau.
Để ngăn ngừa và giảm đau lưng, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thường xuyên đi bộ. Chúng ta có thể đi vào buổi sáng, trưa hoặc tối đều được. Nên đi bộ ít nhất vài ngày trong tuần. Khi đã quen, người tập hãy đi quãng đường xa hơn, tốc độ nhanh hơn và trên những con đường dốc hơn, theo The Healthy.

3. Đạp xe

Một số người đạp xe cho rằng hình thức tập luyện này dễ gây đau lưng. Nhưng trên thực tế, đau lưng sau khi đạp xe là do đạp sai tư thế.
Khi đạp xe quãng đường dài, cảm giác mệt mỏi sẽ khiến người tập thay đổi tư thế. Họ có xu hướng dang rộng 2 đầu gối ra và khom người nhiều hơn về phía trước. Đạp xe càng mệt, lưng họ càng khom về phía trước.
Khi đạp xe đúng tư thế, lưng sẽ thẳng đứng và không gây đau. Nếu đạp xe trên máy trong phòng gym, người tập nên thử nhiều loại máy khác nhau để chọn loại có tư thế đạp thoải mái nhất, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.