5 lý do phổ biến khiến mọi người đột ngột tăng cân

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
22/08/2020 11:58 GMT+7

Cân nặng dao động nhẹ hằng ngày là điều khá bình thường. Trọng lượng trung bình của người lớn dao động lên đến 500 gram đến 1 kg mỗi ngày.

Nó có thể xảy ra do các lý do khác nhau như lượng natri cao, mất nước hoặc giờ ngủ của bạn.
Nhưng nếu có sự thay đổi mạnh mẽ về cân nặng trong một khoảng thời gian ngắn như trong vòng một tuần hoặc một tháng thì điều đó có ý nghĩa khác.
Việc duy trì cân nặng hợp lý là cần thiết để bạn trông hấp dẫn và còn có thể ngăn ngừa một số bệnh mạn tính. Chỉ số khối cơ thể cao có liên quan đến bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường loại 2, sỏi mật, các vấn đề về hô hấp và một số bệnh ung thư, theo Times of India.
Vì vậy, nếu cân nặng của bạn đã ổn định trong nhiều tháng hoặc nhiều năm và bạn đang chứng kiến sự thay đổi đột ngột của nó thì đây là một số giải thích phổ biến cho nó.

1. Loại thuốc bạn đang dùng

Uống thường xuyên một số loại thuốc có thể khiến bạn tăng cân theo thời gian. Hai loại thuốc chính dẫn đến tăng cân là thuốc trầm cảm và bệnh tim.
Ngoài ra, các loại thuốc điều trị chứng đau nửa đầu, động kinh, huyết áp cao và tiểu đường cũng có thể là thủ phạm. Những loại thuốc này gây ra một số thay đổi trong nội tiết tố của bạn có thể dẫn đến tăng cân.

2. Tình trạng bệnh nhất định

Nên ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên

Shutterstock

Nếu bạn đang mắc một số bệnh lý như tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thì sự thay đổi trong cân bằng nội tiết tố có thể dẫn đến một số lo ngại về sức khỏe như kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá, thậm chí là mọc lông mặt và tăng cân, theo Times of India.
Những tình trạng này có thể được kiểm soát bằng thuốc, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

3. Uống quá nhiều rượu

Một ly rượu vang hoặc một vại bia trong một số trường hợp là tốt, nhưng nếu nó đã trở thành thứ “không thể thiếu” hàng tuần thì dễ dẫn đến tăng cân.
Không chỉ đồ uống có ga mà rượu cũng chứa một lượng lớn calo mà chúng ta hầu như không nhận ra. Một lon bia chứa 158 kcal và nửa ly rượu chứa khoảng 140 kcal. Vì vậy, thường xuyên uống rượu có thể dẫn đến tăng cân.

4. Suy giáp

Tuyến giáp kém hoạt động hoặc suy giáp có thể là một lý do khác khiến bạn tăng cân. Khi tuyến giáp không sản xuất đủ hoóc môn, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy yếu, mệt mỏi, lạnh và thậm chí có thể tăng cân.
Ngay cả khi tuyến giáp hoạt động ở mức thấp nhất của mức bình thường, nó có thể làm tăng thêm vài kg trọng lượng của bạn, theo Times of India.

5. Giấc ngủ và sự căng thẳng

Căng thẳng là một phần của cuộc sống hằng ngày, nhưng căng thẳng kéo dài kèm theo mất ngủ cũng có thể dẫn đến tăng cân.
Bất kể bạn ăn uống lành mạnh như thế nào hoặc bạn thực hiện bao nhiêu bài tập thể dục trong một ngày, thói quen ngủ không tốt và căng thẳng mạn tính có thể làm tăng mức BMI và dẫn đến vòng eo lớn hơn. Thiếu ngủ cũng làm tăng mức độ kích thích tố đói và ăn quá nhiều, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.