5 triệu chứng 'tố cáo' bạn thiếu vitamin D

25/10/2017 11:01 GMT+7

Từ bệnh cảm lạnh thường xuyên đến đau nhức… là các triệu chứng của thiếu hụt vitamin D, nhưng nhiều chuyên gia sức khỏe có thể không tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh là thiếu vitamin D.

Trên thực tế, 1/5 người lớn và 1/6 trẻ em không có đủ lượng vitamin D cho cơ thể. Dưới đây là 5 cách nhận biết cơ thể thiếu vitamin D, theo Healthista.
Dễ bị nhiễm trùng
Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của hệ miễn dịch. Nếu không có đủ lượng vitamin D, các tế bào miễn dịch của chúng ta không thể phản ứng một cách thích hợp, làm chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn. Vitamin D có vai trò thiết yếu đối với chức năng của hai phần cơ bản của hệ miễn dịch, khả năng miễn dịch thích ứng và bẩm sinh.
Khả năng miễn dịch thích ứng là ghi nhớ các loại vi rút mà bạn có - ví dụ như thủy đậu - và đảm bảo bạn không nhận lại chúng. Hệ miễn dịch bẩm sinh có mặt ở những nơi như mũi để phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng hằng ngày. Cả hai hệ miễn dịch này đều rất cần thiết và đều cần mức vitamin D đầy đủ để hoạt động.
Nếu cảm thấy cơ thể dễ bị nhiễm trùng, có thể làm xét nghiệm để bổ sung vitamin D cần thiết. Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu vai trò của sự thiếu hụt vitamin D trong việc tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, vú, tụy và tuyến tiền liệt.

tin liên quan

4 lý do khiến bạn dễ bị chuột rút

Chuột rút (vọp bẻ) có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, từ người già đến trẻ nhỏ. Nó cũng có thể xảy ra mọi lúc, khi bạn đạp xe hay đang ngủ. Thông thường, chuột rút xuất hiện đều có nguyên nhân. 

Chán nản vào mùa lạnh
Vitamin D được hiểu là đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức serotonin ở não khỏe mạnh. Trong năm 2014, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Hypotheses đã khảo sát 100 bài báo khoa học về vitamin D và tìm ra mối liên hệ cụ thể giữa thiếu vitamin D và rối loạn xúc cảm theo mùa xảy ra khi người ta trải qua tâm trạng thấp vào những tháng mùa đông, do thiếu ánh sáng và ánh nắng mặt trời.
Nghiên cứu của tác giả Alan Stewart tại Trường Giáo dục thuộc Đại học bang Georgia (Mỹ) cho biết: "Mức vitamin D dao động trong cơ thể theo mùa, liên quan trực tiếp đến ánh sáng mặt trời có trong mùa”.
Luôn mệt mỏi
Vitamin D rất cần thiết cho việc biến đổi thực phẩm thành năng lượng. Nếu bạn luôn mệt mỏi, thiếu vitamin này có thể là bạn không hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn và kết quả là dẫn đến thiếu năng lượng. Vitamin này rất cần thiết cho hoạt động và hiệu quả của ty thể (được gọi là pin tế bào) trong cơ. Tin vui là, bạn sẽ hết mệt mỏi nếu bổ sung đủ vitamin D.
Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng giả dược được công bố năm ngoái trên tạp chí Medicine cho thấy bổ sung vitamin D đã cải thiện đáng kể mức độ mệt mỏi.
Đau khớp hoặc xương yếu
Vitamin D cần thiết để điều chỉnh lượng canxi và phosphate trong cơ thể, đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động của các khớp, cơ và răng và các mức độ thích hợp giúp ngăn ngừa bệnh nhuyễn xương (xương mềm) và loãng xương (mất mật độ xương). Khi bạn thiếu vitamin D, xương có thể bị suy yếu gây nguy cơ gãy xương. Điều này liên quan đến vai trò thiết yếu của vitamin D trong việc kiểm soát sự hấp thu canxi.
Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy những người lớn trên 50 tuổi bị thiếu vitamin D thường dễ bị đau hơn ở xương hông và khớp gối và cơn đau có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu thiếu máu không được điều trị.
Cơ bắp bị tổn thương
Vitamin D hỗ trợ chức năng cơ vì các thụ thể của nó nằm trên khắp cơ thể, bao gồm cả trong cơ. Có nhiều chứng đau cơ nói chung là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D. Vitamin D vào các tế bào cơ khi nó được chuyển hóa, tăng cường sự co cơ, là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa té ngã và xây dựng cơ bắp và xương thông qua tập thể dục.
Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa đau mạn tính không đáp ứng với điều trị và sự thiếu hụt vitamin D và việc bổ sung vitamin D đã được chứng minh là có ích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.