9 cách thư giãn để bạn thông minh hơn

Thiên Lan
Thiên Lan
25/01/2019 20:29 GMT+7

Để thông minh hơn không cần phải có bằng tiến sĩ nhưng cần có thời gian. Và vì thời gian là hạn hẹp, đây là những cách tranh thủ một số hoạt động tăng cường trí não.

1. Học từ mới

Sử dụng công nghệ mới của Viện công nghệ MIT của Mỹ, để tranh thủ học từ mới. Tải ứng dụng Ngôn ngữ WaitSuite, dành cho người chỉ có một tích tắc. Tranh thủ thời gian trong khi gửi email hoặc trong khi chờ văn bản trả lời, phần mềm sẽ bật một từ mới lên màn hình, làm tăng vốn từ vựng của bạn mà không mất thời gian hay công sức nào. Bằng cách này có thể học được 4 từ mới mỗi ngày, theo Reader’s Digest.

2. Học thêm một ngôn ngữ

Học thêm một ngôn ngữ vừa vui vừa thực tế, lại làm cho các tế bào não được tập luyện lành mạnh.
Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, việc này thường bị bỏ dở. Nhưng việc học thêm một ngôn ngữ không khó khăn hoặc tốn thời gian. Thực tế, ứng dụng Duolingo biến việc học ngôn ngữ thành một trò chơi video. Ứng dụng này dạy tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Anh, tiếng Nhật và các ngôn ngữ khác bằng cách sử dụng các môđun đọc, viết, nghe và thậm chí nói, theo Reader’s Digest.
Và mỗi môđun thường được thực hiện trong vài phút ngắn ngủi, đủ để tranh thủ học một bài mỗi ngày trên xe buýt về nhà hoặc khi đang chờ thịt rã đông.

3. Thiền

Thiền không chỉ làm giảm mức độ căng thẳng và tăng cường sức khỏe mà còn có thể giúp bạn học tốt hơn.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi một nhà thần kinh học ở Đại học Harvard (Mỹ), những người ngồi thiền có hoạt động và khối lượng não lớn hơn trong các lĩnh vực về học tập, nhận thức, trí nhớ và cảm xúc, theo Reader’s Digest.
Chỉ vài phút mỗi ngày có thể giúp ích và với ứng dụng Headspace, bạn có thể thiền bất cứ nơi nào yên tĩnh.
 
4. Viết ra
 
Viết ra những suy nghĩ và cảm xúc sâu thẳm nhất. Đặt bút lên giấy, cho dù là viết về một ngày đã qua của bạn hoặc liệt kê những điều biết ơn hoặc trút bỏ suy nghĩ cũng giúp tăng khả năng nhận thức của bạn.
Sự kết hợp quá trình suy nghĩ với hành động viết làm cho việc này trở nên mạnh mẽ.
Viết giúp bạn kết tinh những suy nghĩ của mình và cho phép bạn phản ánh về những thành công và thất bại trong quá khứ để giúp bạn trở nên thông minh hơn cho những lựa chọn trong tương lai.

5. Đi dạo

Tập thể dục, như một quy luật, sẽ làm thông minh hơn. Không quan trọng là tập gì.
Một nghiên cứu của Canada cho thấy việc cử tạ giúp cải thiện chức năng nhận thức trong khi một nghiên cứu của Ailen cho thấy các hoạt động tim mạch thúc đẩy tinh thần đáng kể. Điều quan trọng là phải vận động và vận động thường xuyên, theo Reader’s Digest.
Một vòng đi bộ quanh nhà có thể nâng tâm trạng, giải tỏa tâm trí và khơi mào dòng chảy sáng tạo. Hoặc tham gia một giải đấu thể thao và hồi sinh một sở thích yêu thích.

6. Trao dồi khiếu hài hước

Người hài hước là những người thông minh hơn. Việc trao đổi những câu đùa dí dỏm với một người bạn hoặc đồng nghiệp làm tăng sự sáng tạo ở cả người nói và người nghe. Tại sao? Khôi hài, khi được sử dụng một cách nhẹ nhàng, làm tăng kỹ năng tư duy trừu tượng.

7. Lắng nghe học hỏi

Một người trung bình gặp 3 người mới mỗi ngày, như vậy, kết nối thêm với hơn 80.000 người trong suốt cuộc đời. Thật là một con số khổng lồ.
Nên cũng có rất nhiều cơ hội để học thêm nhiều điều mới.
Mỗi người đều là một chuyên gia về một lĩnh vực. Nếu trò chuyện với ý định học một điều gì đó mới bạn sẽ thấy mình học được nhiều điều không ngờ. Thực tế, bạn càng ít nói, càng có khả năng học hỏi nhiều hơn.

8. Nghe đọc sách

Sách nói online là giải pháp hoàn hảo cho những người mê sách nhưng bận rộn, cho phép bạn vẫn hoàn thành cuốn sách của mình trong khi vẫn hoàn thành các nhiệm vụ hằng ngày khác.
Nếu như việc nghe một phim kinh dị làm cho việc dọn dẹp đón xuân trở nên thú vị hơn nhiều thì việc nghe một cuốn sách lại giúp có động lực hơn nhiều trong công việc kinh doanh. Và nhiều sách nói online sẽ cho phép bạn đọc phiên bản điện tử tại chỗ để bạn vẫn có thể nằm dài trên giường với một cuốn sách hay vào cuối ngày, theo Reader’s Digest.

9. Chơi một loại nhạc cụ

Học chơi nhạc có thể giúp bạn thông minh hơn. Không chỉ chơi một nhạc cụ rèn luyện trí não, mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó cũng giúp học giỏi toán hơn.
Không bao giờ là quá muộn để học! Khi nghe nhạc, nhiều khu vực trong não trở nên gắn kết và hoạt động. Nhưng khi bạn thực sự chơi một nhạc cụ, hoạt động đó trở nên giống như một bài tập thể dục toàn thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.