Những lý do ấn tượng để bạn siêng chạy bộ

4 Thanh Niên Online
Chạy bộ giúp sức khỏe tim mạch ổn định, cơ bắp mạnh mẽ và xương thêm chắc khỏe...
Chạy bộ đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, duy trì cân nặng lành mạnh /// Ảnh minh họa: Shutter Stock Chạy bộ đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, duy trì cân nặng lành mạnh - Ảnh minh họa: Shutter Stock
Chạy bộ đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, duy trì cân nặng lành mạnh
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Nhiều người chạy bộ chỉ biết rằng đó là thói quen giúp cơ thể họ khỏe mạnh. Nhưng không mấy ai hiểu rõ "khỏe là khỏe thế nào?". Và đây chính là những điều vô cùng ấn tượng mà môn chạy bộ đem lại cho sức khỏe của chúng ta.
Những lý do ấn tượng để bạn siêng chạy bộ - ảnh 2
Chạy bộ tốt cho tim mạch
Ảnh minh họa: Reuters

Một nghiên cứu năm 2014 chứng minh rằng hoạt động chạy bộ có liên quan đến việc giảm 45% nguy cơ tử vong do bệnh tim, theo Health. 

"Tính trung bình thì những người chạy bộ sống thọ hơn 3 năm so với người không chạy bộ", giáo sư trợ lý D.C. Lee tại đại học bang Iowa (Mỹ), tác giả nghiên cứu trên, cho biết. 

Lee và cộng sự cũng đã công bố một báo cáo phân tích những ích lợi ấn tượng khác của chạy bộ. Theo đó, người nào chạy 2 tiếng mỗi tuần sẽ có khả năng sống thọ thêm 3 năm. Ngoài ra, nhóm của Lee cũng phát hiện rằng việc chạy bộ tốt hơn môn đi bộ, đạp xe hay một số bài tập nhẹ khác ở phương diện kéo dài tuổi thọ.
Những lý do ấn tượng để bạn siêng chạy bộ - ảnh 4
Chạy bộ giúp cơ thể săn chắc, xương khỏe
Ảnh minh họa: Shutter Stock

Các nghiên cứu cũng từng liên hệ giữa việc chạy bộ với khả năng giảm tỉ lệ đột quỵ, ung thư và các bệnh trao đổi chất (chẳng hạn bệnh tiểu đường) cũng như mức độ chắc khỏe của xương.

"Càng về già, xương bạn càng yếu đi. Và chạy bộ có thể giữ cho xương chân khỏe mạnh", giáo sư Arthur Weltman của đại học Virginia (Mỹ) lưu ý. Ngoài ra, cơ bắp cũng trở nên mạnh mẽ hơn nhờ chạy bộ.

Hoạt động chạy bộ có thể gây ra những tổn thương cho cơ bắp, nhưng khi cơ bắp hồi phục, chúng sẽ trở nên săn chắc và khỏe hơn nữa. Nhưng để quá trình hữu ích đó xảy ra, cơ bắp cần có thời gian hồi phục.

Chạy bộ còn giúp giảm stress, đốt cháy nhiều calo, giúp duy trì cân nặng lành mạnh... Duy trì thói quen này thường xuyên còn giúp bạn cải thiện tâm trạng, cũng như chất lượng giấc ngủ và sự tập trung trong công việc hằng ngày.

Bạn cũng nên biết rằng chạy bộ trong công viên tốt hơn chạy trên máy ở phòng gym. Điều này được các nhà khoa học của đại học Scranton (Pennsylvania, Mỹ) chứng thực bằng cuộc nghiên cứu cách đây nhiều năm. Họ cho rằng hoạt động thể chất ngoài trời có thể đốt cháy nhiều calo hơn so với một buổi tập gym, theo The Guardian. Chính sự gần gũi với thiên nhiên, hoa lá, nghe thanh âm trong trẻo của chim chóc sẽ giúp bạn bớt cảm giác lo âu và căng thẳng do công việc áp lực cao tạo ra.
Sáng mai bạn sẽ bắt đầu xỏ giày vào chạy bộ ngay và luôn chứ?

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hương Tiên

Hương Tiên

mấy chục năm nay tôi luôn duy trì thói quen sáng dậy 5 giờ chạy bộ nửa tiếng rồi về tắm uống cà phê ăn sáng. Sống thoải mái khỏe mạnh vui tươi
Yến Phượng

Yến Phượng

chạy bộ quá tuyệt vời, cải thiện rất nhiều thứ bên trong cơ thể lẫn ngoài cơ thể
Lam Ba

Lam Ba

Sống thọ thêm 3 tuổi mà để thân khổ thì không nên.. Sống thọ nhưng phải vui, khỏe, sướng mới có ý nghĩa. Những người bị đau khớp gối thì BS khuyên không nên chạy bộ mà.?
Trần Huỳnh

Trần Huỳnh

Người lớn tuổi không nên chạy bộ chỉ đi bộ tích cực 30 phút mỗi ngày

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm