Tập thể dục tốt cho não bộ

0 Thanh Niên
Những bài tập thể dục như chạy bộ, đi bộ, bơi lội và đạp xe không chỉ giúp giảm cân mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san NeuroImage.
 /// Ảnh: shutterstock - Ảnh: shutterstock
Ảnh: shutterstock
Nghiên cứu cho thấy thể dục cải thiện chức năng ghi nhớ và duy trì sức khỏe não bộ khi chúng ta già đi. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thuộc Đại học Western Sydney (Úc) khảo sát tác động của tập thể dục lên vùng não gọi là vùng hippocampus (hồi hà mã), vốn rất quan trọng đối với trí nhớ và các chức năng não khác.
Thực tế là sức khỏe của não bộ giảm theo tuổi tác, với mức trung bình bộ não co lại khoảng 5% mỗi thập niên sau tuổi 40. Cuộc khảo sát ở các tình nguyện viên từ 24 - 76 tuổi cho thấy tập thể dục không ảnh hưởng đến tổng thể vùng hồi hà mã. Chuyên gia Joseph Firth thuộc Đại học Western Sydney cho biết: “Tập thể dục sản sinh một chất được gọi là BDNF, giúp ngăn ngừa suy giảm chức năng não bộ và giúp trì hoãn teo não”.
Tập thể dục còn đem lại nhiều lợi ích như tăng cường hệ miễn dịch và điều này giúp ngăn ngừa hàng loạt bệnh truyền nhiễm. Tập thể dục đều đặn là rất cần thiết để giữ cho trái tim khỏe mạnh vì giúp duy trì lưu thông máu.
Đối với những người đau cơ cũng như đau lưng, tập thể dục rất hữu ích vì giúp cung cấp đủ lượng khí ô xy cho cơ và tránh xa các chất thải không tốt cho cơ bắp như a xít lactic, từ đó giúp giảm đau cơ.
Mọi loại hình tập thể dục đều giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể. Nếu duy trì đều đặn chỉ 15 phút tập luyện mỗi ngày sẽ giúp giảm cân.
Thể dục nhịp điệu là một trong những bài tập giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Nếu bạn quá căng thẳng, hãy chịu khó tập thể dục nhịp điệu thường xuyên.
Tập thể dục tốt cho não bộ - ảnh 3

tin liên quan

Tập thể dục aerobic tốt cho não
Tập thể dục aerobic nói chung đặc biệt tốt cho phụ nữ muốn giảm cân. Không chỉ thế, các bài tập aerobic còn giúp cải thiện chức năng trí nhớ và duy trì sức khỏe não.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đậu nành có thể giúp giảm cholesterol trong máu và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác /// Shutterstock

3 sự thật cần biết về đậu nành

Đậu nành giàu protein và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Điều này khiến đậu này mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng ở mặt khác, đậu nành cũng chứa estrogen thực vật và làm dấy lên những lo ngại sức khỏe khi ăn quá nhiều.