Tài xế container tông hàng loạt xe ở Bến Lức: 'Sao mấy chú công an chở ba?'

01/12/2019 11:20 GMT+7

“Ba đi lâu lắm rồi không thấy về. Ba lái xe nhưng sao không chạy mà để mấy chú công an chở trên xe gì kỳ quá vậy?”, hai đứa trẻ hỏi ba ( tài xế gây tai nạn ở Bến Lức được xe tù đưa đến tòa).

Hai đứa trẻ cố nhìn thấy ba

Trong 2 ngày 27 - 28.11, chị Đỗ Thị Kim Quyên (34 tuổi, ngụ ấp 1B, xã An Thạnh, H.Bến Lức, Long An) tay ẵm, tay dắt 2 đứa con trai đến dự phiên tòa xét xử chồng là Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, tài xế container gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết và 25 người bị thương).
Có mặt rất sớm, ba mẹ con chị Quyên ngồi ngoài băng ghế đá trước tòa để con được gặp mặt ba, vợ nhìn được chồng và hy vọng có một “phép màu” nào đó giúp giảm nhẹ án…

Hai đứa con của Hiếu đứng ngoài cửa sổ để nhìn ba

ẢNH: KHÔI NGUYÊN

Gia đình các nạn nhân vụ tai nạn có mặt gần như đủ khi tòa triệu tập. Bao nhiêu nỗi hờn oán, họ muốn trút hết lên gã tài xế đã làm tan nát gia đình. Thế nhưng, nhìn cảnh hai đứa con thơ quấn quít bên mẹ, ôm chầm lấy ba trước giờ xét xử, nhiều người không khỏi xót xa.
Chồng khóc, nói không nên lời. Vợ nấc lên từng tiếng. Hai con cứ luôn miệng kêu: “Ba ơi, ba ơi… về đi ba. Ba đi lâu lắm rồi không thấy về lần nào. Má mua cho ba hai chai nước trà xanh đem vô nè. Sao ba khóc hoài vậy? Ba lái xe nhưng sao không chạy mà để mấy chú công an chở trên xe gì kỳ quá vậy?”...
Từng tiếng nói của hai đứa nhỏ như chạm đến trái tim của mấy chục người là nạn nhân, thân nhân người mất trong vụ tai nạn.
Mở đầu câu chuyện, chị Quyên ngập ngừng nói với giọng đượm buồn: “Đúng là cái ngày định mệnh. Nếu hôm đó ảnh không vui với bạn bè vài ly rượu, không chạy xe thì đâu phải nhận hậu quả nặng nề như vầy”.
Chị Quyên nhớ lại, hôm đó, khi chồng chị rời khỏi nhà, hai con trai là Phạm Thành Phúc (6 tuổi) và Pham Thành Trúc (4 tuổi) còn căn dặn: “Tối ba có về sớm mua bánh cho con nghen”. “Anh Hiếu ôm hun tụi nó và gật đầu đồng ý. Nhưng rồi chỉ phút giây không làm chủ tay lái, anh đã gây ra thảm họa trên đường”, chị Quyên rưng rưng.
Chị Quyên kể: “Nhà em chỉ đủ ăn. Anh Hiếu chạy xe, em lao động phổ thông kiếm thêm thu nhập. Từ ngày ảnh bị bắt, cuộc sống xáo trộn hoàn toàn. Để có tiền nuôi con, em xin vào quán ăn phụ rửa chén, lau nhà mỗi ngày được 70.000 - 100.000 đồng. Chiều chủ quán cho ít thức ăn đem về đỡ phải tốn tiền mua”.
Mẹ ruột của Hiếu dự tòa suốt 2 ngày liền. Bà ngồi phía sau lấy khăn lau nước mắt liên tục. Bà nói: “Vợ thằng Hiếu vóc dáng ốm yếu mà 2 tháng nay bệnh hoài. Ngày nhận giấy báo của tòa án chuẩn bị xét xử nó có ngủ được đâu. Sức khỏe yếu phải nghỉ làm, ở nhà thì làm sao có tiền nuôi con. Mới đây thằng con út bệnh phải nhập viện cả tháng mới về. Đúng là họa vô đơn chí”.
Phiên tòa ngày cuối cùng bắt đầu làm việc (28.11), chị Quyên cùng hai đứa con phải rời khỏi phòng ra bên ngoài chờ đợi. Bé Phúc cứ chồm lên cửa sổ nhìn vào ba, thấy em cũng muốn xem, Phúc bồng đưa lên nhưng mỏi tay phải để xuống và cứ làm nhiều lần như vậy.

"Ba bị bắt do đụng chết người ta phải không?"

Trưa 28.11, trong lúc chờ tòa nghị án, cháu Phúc và Trúc được các chú công an bảo vệ cho ngồi gần ba. Phút giây ngắn ngủi đó làm bao người chứng kiến phải ngậm ngùi, có người không can đảm nhìn lâu.
Bé Trúc ngồi vào lòng Hiếu, cứ kêu: “Ba ơi, ba ơi, lâu quá ba không chở con với anh đi học. Sao ba lại khóc?”. Còn Phúc lớn hơn em 2 tuổi nên nghe nhiều người trao đổi cũng hình dung được câu chuyện.
“Mấy cô chú nói ba đi hợp tác lao động, ngồi đây xong là ba đi tiếp lâu lắm mới về. Nhưng con biết hết, ba bị mấy chú công an bắt do đụng chết người ta phải không? Ai nói con cũng không tin, ba ngồi đây là con biết liền nè”, bé Phúc vô tư nói.
Ngồi sau lưng chồng, chị Quyên lấy khăn tay đưa cho Hiếu lau nước mắt. Chị cũng khóc: “Mẹ con em vất vả lắm anh ơi. Không biết tòa kêu ở mấy năm tù anh mới về”.
“Chị và các cháu cố gắng vượt qua, không ai oán trách gì gia đình đâu. Mọi việc sẽ yên ổn trở lại”, một nạn nhân động viên chị Quyên.

Bị cáo Phạm Thành Hiếu tại tòa

ẢNH: KHÔI NGUYÊN

Phiên tòa kết thúc, tài xế Hiếu phải nhận mức án 12 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; đồng thời cấm hành nghề 3 năm sau khi chấp hành xong bản án. Lúc Hiếu bị cảnh sát bảo vệ áp tải ra xe, hai đứa trẻ cố nhào ra để ôm ba lần nữa: “Ba ơi, ba ơi! Con nhớ ba”...
Theo cáo trạng, trưa 2.1.2019, lúc ăn cơm, tài xế Hiếu cùng 5 người bạn uống hết 1,5 lít rượu. Sau đó, tài xế Hiếu điều khiển xe đầu kéo kéo theo container chở 46 tấn gạo (vượt trọng tải cho phép đến 14 tấn) di chuyển trên QL1, hướng từ TP.Tân An hướng đến cảng Cát Lái, TPHCM. Hiếu chạy xe thuê cho Công ty Thạnh Đức (có địa chỉ ở xã Thạnh Đức, H.Bến Lức) do ông Hồ Thanh Nhàn (ngụ H.Bến Lức) làm người đại diện theo pháp luật.
Khi xe cách ngã tư Bình Nhựt (H.Bến Lức) khoảng 40 m, Hiếu phát hiện phía trước có nhiều ô tô đồng loạt giảm tốc độ để chờ đèn đỏ. Lúc này, xe do Hiếu điều khiển chạy với vận tốc 50 km/giờ và đã trờ tới sát phía sau đuôi các ô tô nên Hiếu bẻ lái, chuyển qua làn đường bên phải tông thẳng hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Xe của tài xế Hiếu tiếp tục kéo lê khoảng 200 m mới dừng lại. Hậu quả, vụ tai nạn khiến 4 người chết tại chỗ, 25 người bị thương; 21 xe máy hư hỏng, tổng thiệt hại tài sản được định giá hơn 200 triệu đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.