Nhiếp ảnh thời trang Việt Nam trong các show diễn đã nâng tầm lên một đẳng cấp cao hơn khi các bộ ảnh chụp tại sự kiện có thể phản ánh chân thực không gian và tầm vóc của fashion show cùng vẻ đẹp của từng mẫu thiết kế mới. Nói đến ảnh thời trang nghệ thuật, đặc biệt là ảnh runway trong những năm gần đây luôn nổi bật cái tên Kiếng Cận. Hành trình 5 năm xây dựng “đế chế” ảnh runway của chàng trai đeo kiếng cận tuy nhiều gập ghềnh nhưng thành quả thì quá đỗi ngọt ngào và hạnh phúc.
Chia sẻ bài viết
Từ xin đi chụp tới được săn đón
Chỉ nhìn về năm 2020 đã thấy cái tên Kiếng Cận team phủ sóng khắp các fashion show (buổi trình diễn thời trang) lớn và tầm cỡ nhất trong ngành thời trang Việt Nam như Vàng Son, SIXDO, Junior Fashion Week, Runway Fashion Week, Pink Garden Fashion show, Aquafina Vietnam International Fashion Week,…
Bên cạnh đó, team Kiếng Cận còn đảm nhiệm phần hình ảnh cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam, hair fashion show, ảnh sân khấu, ảnh cưới, xây dựng hình ảnh nghệ sĩ… Quả không quá lời khi nói rằng Kiếng Cận team đã trở thành một đế chế hình ảnh nổi tiếng nhất ở hiện tại. Với sự lớn mạnh của thương hiệu, những con người của team Kiếng Cận đã góp sức nâng tầm giá trị hình ảnh các show diễn thời trang và tạo ra được một dòng hình ảnh fashion show nghệ thuật chỉn chu và chuyên nghiệp.
Thủ lĩnh của team Kiếng Cận là Nhiếp ảnh gia, Nhà sản xuất và Giám đốc Sáng tạo Kiếng Cận. Kiếng Cận đúng là chàng trai đeo kiếng cận có tên thật là Phạm Phúc Lợi. Anh gắn bó với nick name Kiếng Cận từ thuở còn chơi mạng xã hội 360 độ. Trước khi trở thành nhiếp ảnh gia được săn đón và gọi bằng cái tên “ông hoàng” runway như hiện tại, Kiếng Cận là giảng viên tại Khoa Du lịch trường đại học Hùng Vương TP.HCM.
Riêng tình yêu dành cho nhiếp ảnh đã bắt đầu từ khi Kiếng Cận là một cậu bé. “Lúc nhỏ tôi rất thích sang nhà hàng xóm xem người lớn retouch (chỉnh sửa) ảnh thủ công và tráng rửa ảnh phim. Tôi từng xin mẹ món quà là được sang phụ việc bên tiệm ảnh”, Kiếng Cận nhớ lại.
Vừa làm công việc giảng dạy, Kiếng Cận vừa chụp ảnh, viết blog và kinh doanh. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh thời trang bắt đầu khi anh được nhận vào nhóm chụp của nhiếp ảnh gia kỳ cựu Phạm Hoài Nam cũng là lúc anh bắt đầu tìm tòi và học hỏi nhiều ở các lớp học nhiếp ảnh chuyên nghiệp.
Kiếng Cận vẫn nhớ cảm giác không vui khi lần đầu nhận phân công chụp fashion show. Anh kể: “Khi ấy tôi thích chụp thời trang concept nhiều hơn. Có lẽ cũng vì thời điểm đó thể loại ảnh tư liệu thời trang trực tiếp tại fashion show chưa được chú trọng như bây giờ”.
Tuy vậy, sự kiện này lại trở thành cột mốc đánh dấu bước chân ấn tượng đầu tiên của Kiếng Cận trong lĩnh vực ảnh thời trang. Từ cảm xúc choáng ngợp và xúc động với vẻ đẹp của show diễn, choáng ngợp với mức độ và quy mô đầu tư mà nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường dành cho show diễn mà Kiếng Cận tự đặt ra cho bản thân bài toán: Làm sao chuyển tải hết vẻ đẹp mê hoặc của show diễn đến với người không được dự show trực tiếp đồng thời lưu giữ những ký ức, khoảnh khắc đẹp nhất của fashion show qua ống kính máy ảnh của mình?
Hành trình đẹp của Kiếng Cận cùng nhiếp ảnh
Phóng viên Thời Trang Trẻ trò chuyện với nhiếp ảnh gia Kiếng Cận trong một chiều muộn cuối năm. Buổi phỏng vấn chen vào giữa lịch trình dày đặc của các fashion show và sự kiện dịp cuối năm 2020 – thời điểm ngành thời trang và giải trí Việt bắt đầu gượng dậy sau một năm sóng gió.
Nhớ lại những ngày đầu bắt đầu chụp fashion show, Kiếng Cận thấy nể chính mình khi chỉ một thân một mình vẫn “bao sân” sự kiện. Anh thường đến trước vài giờ để chụp bộ ảnh hậu trường theo tiêu chí thời trang.
Câu chuyện thú vị của hậu trường được Kiếng Cận kể qua những lát cắt của layout trang điểm, các detail họa tiết, đường may, chi tiết cắt cúp, đính kết, kiểu dáng trendy đến các phụ kiện, accessories được mix match cho các thiết kế và cả những khoảnh khắc tự nhiên nhất phía bên trong sân khấu…
Khi fashion show khai màn, anh thay ống kính rồi lao ra vị trí đầu đường băng được sắp xếp để chụp bộ look. Để có được những ảnh góc rộng như không gian sự kiện hay những khoảnh khắc độc đáo trên sàn diễn, nhiều khi cả người mẫu và NTK chấp nhận đứng diễn phối hợp “để chờ” Kiếng Cận di chuyển đến vị trí thích hợp tác nghiệp.
Khi chương trình kết thúc, mọi người gặp nhau tại tiệc mừng là lúc nhiếp ảnh gia mở máy tính, đóng cửa làm hậu kỳ cho ảnh chụp và hoàn thành giao file trước bình minh, đó là những ngày một mình anh thầm lặng và tận tuỵ với công việc đam mê này.
Kiếng Cận tâm sự: “Lòng tôi tràn đầy sự biết ơn với các NTK đã cho tôi cơ hội và đặt niềm tin vào tôi. Fashion show là đứa con tinh thần của NTK, là nơi diễn ra những khoảnh khắc huy hoàng nhất, hạnh phúc và cảm xúc nhất. Tôi tự hào và hạnh phúc khi có thể lưu giữ tất cả qua góc nhìn nhiếp ảnh nghệ thuật, đồng thời góp sức tạo nên hiệu ứng truyền thông, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp của show diễn đến với cộng đồng, và cả những NTK đến từ nhiều nơi trên thế giới đã bất ngờ ấn tượng trước những hình ảnh mà họ trình diễn tại Việt Nam, họ luôn nhắn gửi lời cảm ơn và sử dụng hình ảnh của tôi rất nhiều trong những chiến dịch quảng cáo toàn cầu cho sản phẩm của mình”.
Thành công của Kiếng Cận đến từ ý chí sống chết với quyết tâm phải làm ra sản phẩm khiến người khác hài lòng hoặc ít nhất là thích thú. Bên việc tạo ra giá trị cho dòng hình ảnh thời trang runway đẹp như lookbook, uy tín của Kiếng Cận còn đến từ phong cách làm việc chuyên nghiệp: luôn tuân thủ deadline và yêu cầu đa dạng về hình ảnh cho lưu trữ, in ấn, truyền thông,… tất cả được bàn giao và phân loại cực kỳ hệ thống và hiện đại…
Nhờ vậy đã có thêm nhiều cánh cửa khác mở ra cho Kiếng Cận trải rộng trên các lĩnh vực như ảnh thời trang concept, thời trang tóc, các cuộc thi hoa hậu, quản lý và xây dựng hình ảnh nghệ sĩ, chụp những sự kiện riêng của những ngôi sao lớn…
Để có thể đi đường dài, Kiếng Cận tìm kiếm và đào tạo thêm những cộng sự trẻ, giỏi và cùng chung văn hóa. Chỉ trong vòng vài năm trở lại, những cái tên như Phạm Phạm, Zee Nguyễn, Cam, Đạt… đã trở thành những nhân tố then chốt của Kiếng Cận team và trên hàng chục cộng tác viên đến từ mọi miền đất nước. Kiếng Cận cũng trở thành thương hiệu của tập thể và là sự bảo chứng cho chất lượng hình ảnh bất cứ dự án nào mà team tham gia đồng hành.
Dẫu tự hào xen lẫn hạnh phúc khi là người đi tiên phong góp phần đưa ngành công nghiệp thời trang đến gần hơn với độc giả hơn nhưng Kiếng Cận không cho rằng vị trí “ông hoàng” runway là vĩnh cửu.
Đối với anh, thất bại hay thành công rồi cũng trở thành hư vô. “Chỉ có những dấu ấn trên chặng đường đi qua mới tạo ra những trải nghiệm quý giá. Vì thế tôi nỗ lực cống hiến, sống và cho đi để thấy hành trình đời mình đẹp hơn”, Kiếng Cận tâm sự.
Khi hỏi về quy luật đào thải luôn diễn ra nhất là với ngành thời trang sự cạnh tranh lại càng khốc liệt anh có cảm thấy lo lắng cho hành trình của mình, Kiếng Cận sẻ thêm: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ hay lo lắng về quy luật đào thải của cuộc sống này, nhất là sự khắt nghiệt của thời gian vì chính nhờ quy luật tiếp nối đó, con người đã phát triển bức phá ra khỏi an toàn, ví dụ tôi tạo ra được dòng ảnh nghệ thuật cho show diễn thời trang tại Việt Nam một thể loại mà trước đây người ta chỉ nghĩ rằng chụp để đưa tin chẳng hạn. Do đó chính sự vận hành của quy luật này cũng giúp xã hội phát triển. Giờ thì chúng ta đi đến đâu, bao xa không còn quan trọng nữa, mà điều chúng ta nên hạnh phúc hôm nay là đã làm gì, đóng góp gì cho lĩnh vực mà ta đang đeo đuổi. Vì chẳng phải ai cũng mong muốn ngày mai tươi đẹp hơn cơ mà?”
Năm mới 2021 đang đến và nhiếp ảnh gia Kiếng Cận đã đặt ra “đỉnh núi” mới để chinh phục. Anh muốn theo chân đoàn làm phim để ghi lại những nét diễn sinh động tại phim trường. Xa hơn nữa anh sẽ tổ chức một triển lãm cá nhân cùng team của mình. Triển lãm này được lên kế hoạch từ lâu nhưng phải dời lại nhiều lần vì nhiều lý do. “Triển lãm sẽ là một câu chuyện để kết nối, là lời cám ơn của Kiếng Cận dành cho những cá nhân mà tôi từng có duyên hợp tác đồng hành”, Kiếng Cận cho biết.
Những Deadline ấn tượng
Tuần lễ thời trang luôn là sự kiện có deadline (thời hạn giao file ảnh hoàn chỉnh) khủng khiếp với team hình ảnh. Team Kiếng Cận từng chạy những deadline ấn tượng như Tuần lễ thời trang kép gồm Junior Fashion Week và Runway Fashion Week của siêu mẫu Xuân Lan (2020) với nhịp độ 3 ngày 24 show diễn hay Asian Kids Fashion Week (2019) của đạo diễn Nguyễn Hưng Phúc với 2 ngày 20 show diễn, hay Fashion Voyage đến từ Nhà tổ chức Long Kan với hàng ngàn bức ảnh được xử lý trong một đêm diễn.
Deadline đáng nhớ nhất với Kiếng Cận là show diễn Xuân Hè 2019 tại Sydney, Úc của NTK Đỗ Mạnh Cường. “Vì ánh sáng mặt trời ngược đường băng catwalk nên khâu hậu kỳ hình ảnh tốn rất nhiều công sức khi đó team đi không đông. Cảnh sắc của show diễn quá đẹp và vì sự kỳ vọng của NTK mà tôi quyết tâm không để mọi người phải thất vọng. Tôi ở lỳ trong phòng retouch ảnh, không ăn không ngủ đến nỗi khi xong việc thì hơn 24 tiếng đã trôi qua. Nhìn thành quả tôi rất mãn nguyện bởi đó là một trong những show diễn có hình ảnh hiệu quả làng thời trang tại xứ sở chuột túi”, Kiếng Cận nhớ lại.