Trò chuyện với chuyên gia Travis Nguyễn - Giám đốc thời trang chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc Chị đẹp đạp gió rẽ sóng cách xây dựng concept thời trang trong những ngày đầu xuân, anh cho biết: "Thời trang là một ngành không ngừng phát triển, không ngừng vượt qua ranh giới của những gì được coi là hợp thời trang, phong cách. Ở dạng đơn thuần nó là trang phục làm đẹp cho người mặc. Cao hơn - trong các sự kiện, hoạt động, dự án nó là một loại hình nghệ thuật mang triết lý nhấn mạnh về ý tưởng, phản ánh thông điệp của nhà tổ chức và cũng là văn hóa, cá tính người chưng diện".
"... Có thể nhắc đến ví dụ gần đây nhất, khi nhận "gánh vác" thẩm mỹ thời trang cho Chị đẹp đạp gió rẽ sóng ban đầu chính Travis cũng không nghĩ những gì phải làm với thời trang của show bộn bề, nhiều thách thức đến vậy. Hãy hình dung rằng tất cả những người đẹp - nhân vật xuất hiện ở show không chỉ cần diện những bộ cánh đẹp nhất mà họ muốn, thể hiện được điều họ muốn nói với công chúng mà còn phải phù hợp với mục tiêu truyền thông chương trình, tạo ra được thẩm mỹ, ngôn ngữ thời trang riêng cho show…", Travis Nguyễn nói tiếp.
Anh kể việc làm mới hình ảnh của những nghệ sĩ trong show diễn này và nhiều chương trình quy tụ các ngôi sao hạng A - những nhân vật giàu kinh nghiệm cả về nghề lẫn thời trang, luôn có đội ngũ làm hình ảnh, quan điểm thẩm mỹ riêng là rất khó.
Anh nói: "Ở mỗi vòng công diễn, tôi phải đảm bảo sự thống nhất và tính tổng thể trong trang phục. Trong một chương trình lớn mỗi người một vẻ đẹp, một cá tính song nếu giữa chúng không có sự liên kết sẽ rời rạc, nhạt nhẽo ngay lập tức. Ai mặc gì, xuất hiện lúc nào, dùng phụ kiện gì, màu sắc ra sao... đều phải dựa theo kịch bản thời trang trích ra từ concept tổng thể trước đó. Có phương án tốt nhất cho các chị đại nhưng các chị đẹp khác cũng cần sự tối ưu nhằm tạo ra sự hài hòa. Tôi dành thời gian lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các nghệ sĩ về tiết mục của họ, sau đó làm việc với các nhà thiết kế (NTK) rồi mới sắp xếp trang phục".
"Để mặc đẹp không khó nhưng để mặc có gu là chuyện khác. Để chọn đồ cho một người không khó nhưng chọn đồ cho nhiều người trong một sự kiện lại là chuyện khác. Để xây dựng phong cách thời trang cho một cá nhân là chuyện không khó song để ngôn ngữ hóa toàn bộ trang phục cho một sự kiện, show diễn hay bộ phim, chương trình truyền hình lại là việc không dễ làm", nhiếp ảnh Lê Quốc Khánh (TP.HCM) nhận định.
"Có nhiều lúc rất áp lực vì tôi và các cộng sự đã phải làm việc cho khoảng 20 chị đẹp mỗi vòng công diễn. Đôi lúc mệt đến mức phải truyền nước, khó khăn là thế nhưng chưa bao giờ chúng tôi có ý định từ bỏ. Vì thời trang - sau concept rất tuyệt vời, hoàn hảo. Thành quả trên sân khấu là nguồn động lực rất lớn đối với tôi và các cộng sự", chuyên gia thời trang Travis bày tỏ.
Cuối cùng thì trong thời trang - thiết kế đẹp, ăn mặc thời thượng đôi khi chưa làm nên sự hoàn hảo. Để đạt được đẳng cấp thời thượng và chạm đến "đường chỉ" của thời trang nghệ thuật cần phải có ý tưởng và thông điệp. Dù là chụp ảnh cá nhân, đội, nhóm hay sự kiện, dự án điện ảnh, truyền hình - tất cả đều cần có concept. Bởi sau sự phù hợp và tính đẹp đẽ thì concept thời trang sẽ giúp hoàn thiện phần còn lại đó là ngôn ngữ hóa các trang phục, giúp làm nên linh hồn và góp phần tạo thần thái, cảm xúc.