Mang Abyssian Haircare đến Việt Nam, doanh nhân Đặng Thanh Phú ( Giám đốc công ty Minh Đạt Phát, chủ sở hữu thương hiệu Abyssian Haircare Việt Nam) rất tự tin sẽ chinh phục được khách hàng Việt…
Đặng Thanh Phú: Khởi nghiệp thì không hẳn. Kinh doanh mỹ phẩm là ngành nghề thế mạnh của gia đình tôi từ lâu. Chỉ là tôi đang bắt đầu theo cách riêng của mình ở một làn đường riêng của mình. Tôi đã dành một thời gian mới để chuẩn bị cho tham vọng này. Từ việc lao vào thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, đánh giá nhu cầu, lựa chọn sản phẩm, thương hiệu, nguồn cung cấp. Tuy nhiên, bắt đầu một điều gì đó mới lại bằng một tham vọng hơi lớn, hơi khó, chắc cũng có nhiều gian nan, tuy nhiên, cũng như chị vừa nhắc trên, vì là “tứ thập”nên mọi thứ cũng đã sẵn sàng. Bên những trăn trở, khó khăn, là hào hứng, khao khát…
PV: Tham vọng hay khao khát, dường như… hơi đẹp thì phải?
Đặng Thanh Phú: (Cười) Ồ, rất thú vị, ước mơ xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp, buôn bán sản phẩm chăm sóc sắc đẹp là phải đẹp như chị hỏi rồi. Nói chung, đẹp là tham vọng của hầu hết đàn ông. Chị là phóng viên thời trang lâu năm, chị chắc rõ nhất điều đó. Tuy nhiên, “mộng đẹp” của tôi nó cũng lành thôi. Không “dữ dội” và tốn kém như người ta vẫn nghĩ về những thứ… “đẹp”. Cá nhân tôi rất đam mê và yêu thích công việc này. Thế nhưng những năm tháng lăn lộn trên thương trường phân phối các sản phẩm làm đẹp, tôi nhận ra g ở mình nói chung và ở châu Á nói riêng còn quá nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, gây hại cho người tiêu dùng. Chị có tin không, người ta làm đẹp mà không được sử dụng những sản phẩm chính hãng, sản phẩm có chất lượng, có công dụng, giá trị thật sự thì không thể đẹp, thậm chí nhan sắc còn bị tàn phá. Thế nên, khi cảm thấy mọi thứ đã sẵn sàng, tôi quyết định “ra riêng” bằng một dòng hàng chăm sóc và dưỡng đến từ Italia – một trong những thị trường không chỉ nổi tiếng về thời trang, làm đẹp mà còn nổi tiếng về sự khắt khe trong việc sản xuất, phân phối các sản phẩm cao cấp, chất lượng.
Đặng Thanh Phú: Tôi biết điều đó. Nhưng, tôi vẫn làm. Chính vì “tham vọng đẹp” như chị nói. Cũng chính vì không phải “tam thập nhi lập” như chị nói mà là “tứ thập nhi lập” nên tôi không chỉ muốn xây dựng sự nghiệp mà tôi còn có hoài bão được đóng góp. Để nói về mỹ phẩm ngành tóc, thừa nhận với chị, các dòng sản phẩm mang tính thời trang cao như nhuộm, uốn… sẽ mang lại lợi nhuận cao, nhanh hơn, số lượng tiêu thụ nhiều hơn và còn nữa… Tuy nhiên, tôi vẫn chọn dòng sản phẩm chăm sóc và dưỡng để bắt đầu cho doanh nghiệp của mình. Sau này, chắc chắn tôi sẽ phát triển các line ( dòng) hàng hóa chất. Thế nhưng, đẹp, phải được bắt nguồn từ khỏe và phải được phát triển trên nền tảng chăm sóc/ dưỡng trước đó. Muốn đẹp, phải có thói quen, nhận thức. Tôi là một doanh nhân không hề mới trong lĩnh vực này, nếu tôi không bắt đầu xây dựng những điều vừa nói với chị cho chính khách hàng của mình, thị trường của mình thì ai sẽ làm? Chạy theo lợi nhuận chỉ là phục vụ cá nhân, tạo ra một giá trị cho cộng đồng, đó mới là điều tôi hướng tới. Và tôi tin chắc rằng, trong ngành này, có nhiều doanh nhân như tôi. Chỉ là mỗi người theo một cách khác nhau.
PV: Nhưng, thị trường mỹ phẩm Việt Nam, anh hiểu nó chứ? Không chỉ có màu hồng, còn có cả màu xám.
Đặng Thanh Phú: Tôi hiểu nó. Nhiều xám là khác ấy chứ. Nhưng tôi tin người tiêu dùng. Tôi hiểu ý chị, rằng, mỹ phẩm sạch sẽ khó cạnh tranh với kem trộn, hàng giả, hàng nhái… Nhưng, thị trường đúng là không phải toàn màu xám. Vì dân trí càng ngày càng cao, chưa kể, trong hành trình hội nhập, Việt Nam buộc phải tuân thủ các chuẩn quốc tế. Người làm đẹp là người có tiền, có thể vì tính cách, bận rộn, họ thực sự chưa có lựa chọn đúng đắn nhưng chắc chắn họ cảm nhận được sự tác động của sản phẩm lên mình, từ mùi hương tới công dụng của chúng trên da, trên tóc họ. Và họ sẽ tự biết cách bảo vệ mình. Thực tế là như thế. Ngay một người tạo mẫu tóc, thợ kỹ thuật cũng dần biết cách đặt lợi nhuận xuống, chọn những sản phẩm tốt để bảo vệ chính mình. Hơn nữa, thế giới thông tin không biên giới, bất cứ ai cũng được “tắm” trong biển thông tin, không biết rồi sẽ biết, không thấm rồi sẽ thấm, không sợ rồi sẽ sợ, cứ thế, sản phẩm kém chất lượng sẽ bị chính người tiêu dùng thông thái loại khỏi thị trường.
Đặng Thanh Phú: Trong kinh doanh có nhiều yếu tố nhưng chắc chắn với chị, cốt lõi của việc thành công kinh doanh là lòng tin. Người tiêu dùng tin sản phẩm của những nhà cung cấp như chúng tôisẽ làm họ đẹp còn chúng tôi tin rằng họ không chỉ được đẹp vẻ đẹp bên ngoài mà còn có được vẻ đẹp từ bên trong tức là sức khỏe được bảo vệ. Thế nhưng, niền tin nội tâm chưa đủ. Một người làm kinh doanh hiểu rằng, niềm tin sẽ chỉ có thể biến thành trang sức, bộ mũ áo danh dự cho thương hiệu khi nó được xác tín bởi những tổ chức lớn của thế giới ví dụ như Ủy ban Tiêu chuẩn Hữu cơ Hoa Kỳchẳng hạn. Để bạch hóa nguồn gốc các sản phẩm, họ đã đưa ra định nghĩavề sản phẩm hữu cơ – organic như sau: nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất sản phẩm là nguồn nguyên liệu chiết xuất hoàn toàn theo phương pháp sạch, hay còn gọi là phương pháp trồng hữu cơ (không có chất kích thích tăng trưởng, không có phân bón hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu…). Các nhà sản xuất, xử lý và bán lẻ thực phẩm sạch, an toàn tuân tủ các tiêu chuẩn duy trì sự toàn vẹn của các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ...
Mục đích chính của việc này là nhằmtối ưu hóa sức khỏe và năng suất của cộng đồng phụ thuộc lẫn nhau gồm đất đai, cây cỏ, động vật và con người”.Để có được Chứng nhận hữu cơ (Certified Organic Cosmetic), mỹ phẩm phải được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, được trồng theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, được các tổ chức quốc tế quản lý chất lượng uy tín kiểm tra. Các nhà sản xuất, xử lý và bán lẻ sản phẩm sạch phải tuân thủ các tiêu chuẩn duy trì sự toàn vẹn của sản phẩm sạch. Thành phần chiết xuất và bảo quản không có những chất có nguy cơ tiềm ẩn như Parabens, Sodium Laury Sulfate, Sodium Laureth Sulfate, cồn công nghiệp… cũng như không dùng chất tạo màu hóa học, gây kích ứng da. Mỹ phẩm sạch được sản xuất theo một quy trình chặt chẽ, đảm bảo độ sạch từ khâu sản xuất nguyên liệu đến khâu phân phối tới tay người tiêu dùng nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm của chúng tôi, đạt đầy đủ các chuẩn đó, đủ tạo ra một niềm tin vững vàng, hướng đến những quyết định mua đúng đắn của những khách hàng thông thái.
Đặng Thanh Phú: Viên gạch thời Covid chị ơi. Tuy nhiên nhu cầu cung ứng mỹ phẩm sạch trên thị trường thế giới tăng mạnh trong những năm gần đây. Người tiêu dùng ngày một thông thái và họ ngày càng khắt khe hơn khi sử dụng mỹ phẩmkèm theo điều kiện phải tốt cho sức khỏe, cơ thể của họ. Mỹ phẩm sạch không độc tố, thân thiện với môi trường đang ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Sản phẩm “eco”ngày càng nhiều, tới mức nó đã là một dòng mỹ phẩm riêng. Sử dụng hay sở hữu mỹ phẩm sạch đang trở thành thước đo sự hiểu biết của người tiêu dùng, uy tín của các doanh nhân, doanh nghiệp… Với ngần đó cơ sở, tôi tin rằng viên gạch của mình dù có là viên gạch thời Covid thì chắc chắn vẫn sẽ là một viên gạch thời thượng, ưu điểm.
Đặng Thanh Phú: Nhiều người tiêu dùng đang quen với tinh dầu của hạt Macadamiatrong thành phần các sản phẩm làm đẹp. Thế nhưng trữ lượng loại dầu này trên thế giới không còn quá dồi dào. Trong khi đó, năm 2015, tinh dầu Abyssianđã được viện nghiên cứu Tri Pricenton – Bang New Jessy – Hoa Kỳ nghiên cứu và đánh giá là một trong những tinh dầu có độ dưỡng chất tốt nhất hiện nay với đặc tính nhẹ hơn bất cứ các tinh dầu thực vật khác đang có trên thị trường do có chuỗi Axit béo dài. Đây là loại hạt của loại cây bụi, có trữ lượng rất lớn trên thế giới cùng với đó là vòng đời ngắn, dễ trồng và khai thác. Qua một loạtcác thí nghiệm, họ đánh giá Tinh dầu Abyssianvới những ưu điểm vượt trộinhư: hàm lượng dưỡng chất Omega 3- 6- 9 rất cao, khả năng bảo vệ tóc khỏi gãy rụng lên đến hơn 90%, độ ma sát cũng giảm đến 98%, độ bóng tóc lên 4 lần…Chính từ những nghiên cứu này, người Israel đã áp dụng và cho ra đời sản phẩm chăm sóc tóc Abyssian. Khi tôi chọn phân phối Abyssian Haircare tại Việt Nam những người thân rất lo lắng. Đây là dòng sản phẩm cao cấp, thiên về chăm sóc, dưỡng. Với đặc thù hàng loạt các chi phí không tên, khó định vốn là đặc trưng của thương trường cũng như xã hội Việt Nam, việc tồn tại đã là một thách thức, đừng nói là phát triển nhanh, mạnh, ngắn ngày. Thế nhưng vẫn quay lại, bằng niềm tin vào nhận thức của cộng đồng người tiêu dùng, bằng niềm tin vào chất lượng sản phẩm, uy tín nhà sản xuất tại Italia, tôi vẫn lựa chọn Abyssian Haircare.
PV: Và cộng thêm?
Đặng Thanh Phú: À, đương nhiên rồi,: chăm chỉ, tận tụy, trực cảm, học hỏi, say mê, nghiêm túc, chân thực, hết mình vì khách hàng, cộng đồng – nói chung là những đức tính cơ bản của một doanh nhân. Thế thôi.