Bài: Thu Nguyệt - Ảnh: Chu Lân
Thực hiện ước mơ từ những điều đơn giản nhất
Cách nay đúng mười năm (2006), NTM tóc Hoàng Tùng rời ghế nhà trường phổ thông và ngay lập tức anh được gia đình ủng hộ để bước chân vào nghề tạo mẫu tóc. Khởi đầu với nghề của anh rất thuận lợi bởi ngay từ nhỏ Tùng đã rất yêu cái đẹp, chú trọng hình thức, với anh cái răng cái tóc chính là gốc con người.
Từ một “cậu bé ưa hình thức” thường xuyên chú ý tạo kiểu tóc, vuốt keo, chỉ chuyên tâm tìm hiểu những salon tóc tên tuổi, danh tiếng ở Hà Nội, để “thử” anh bắt đầu cầm kéo học những kỹ thuật đầu tiên. Anh học nghề để hiểu hơn về vẻ đẹp mà mình yêu thích và đặc biệt là để được tự tay làm đẹp cho bạn bè, người thân và cả những người đồng quan điểm, đồng sở thích thời trang nói chung và thời trang tóc nói riêng. Anh nắm bắt rất chắc chắn và nhanh chóng những kỹ thuật khó nhất của nghề.
Tròn mười năm làm nghề là tròn mười năm anh ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách hàng
Cùng với niềm say mê dường như có sẵn trong “máu”, Tùng tạo mẫu tóc bằng một nội lực sáng tạo không ngừng nghỉ. Bất cứ một khách hàng nào trao gửi mái tóc của họ cho anh đều không khỏi bất ngờ vì sự thay đổi của chính mình. Bao giờ Tùng cũng rất kỹ càng từ khâu phân tích chất tóc, kiểu dáng khuôn mặt tới nhu cầu của khách, mọi ý tưởng tạo mẫu của anh hình thành ngay từ những câu trò chuyện nhẹ nhàng và gần gũi. Khi câu chuyện kết thúc cũng là lúc ý tưởng tạo mẫu của anh đã hoàn thành trong đầu và việc truyền tải nó lên mái tóc của khách hàng chỉ dành cho cảm hứng và sự khéo léo của đôi tay. Tròn mười năm làm nghề là tròn mười năm anh ghi dấu trong lòng khách hàng. Số lượng khách hàng thân thiết của anh tới nay, trong không gian salon Tùng Hair nhỏ bé, ấm cúng này có tới hàng trăm khách hàng. Ngày nắng cũng như ngày mưa, ngày làm việc cũng như ngày nghỉ, các khách hàng tìm đến anh đều đặn và đều vui vẻ chờ đợi được chính tay anh tạo mẫu cho.
NTM tóc Hoàng Tùng tâm sự: “Có những ngày đứng đúng từ 8h sáng tới tận khi đóng cửa hàng để làm cho khách nhưng chưa bao giờ cảm thấy chùn chân. Bởi mọi thứ đều như đang biến hóa vun vút trước mắt mình. Với mình, mỗi đường kéo là một ý tưởng, mình bị đuổi theo các ý tưởng một cách hun hút, cho tới khi hoàn tất, tác phẩm hình thành thì niềm vui lại trào lên thay sự mỏi mệt… mười năm qua mình đứng salon là mười năm mình bị cuốn theo công việc, vừa làm, vừa học nâng cao vừa hoàn thiện kỹ năng, không có thời gian để mệt, để nản. Sự yêu quý, niềm vui của khách hàng, vẻ đẹp thời trang của mỗi khách hàng chính là nguồn lực để mình làm nghề…”.
Có lẽ bắt đầu từ những suy nghĩ giản dị như thế mà Tùng làm nghề rất tự nhiên, anh được khách hàng tin, yêu và nhớ cũng rất tự nhiên, thân thiện, dễ chịu như chính cá tính, thái độ và tư duy sống thân thiện cởi mở của anh. Thành công không phải là một khái niệm xa vời, với NTM tóc Hoàng Tùng, thành công là tìm được niềm vui trong cuộc sống, trong công việc thường nhật,…
Hãy làm nghề bằng trái tim và sự tâm huyết
Chia sẻ về việc làm nghề, NTM tóc Hoàng Tùng quả quyết: “Sẽ không bao giờ chinh phục và thu hút được khách hàng nếu làm nghề… vô tâm và hời hợt”. Điều này với anh, đơn giản chỉ là ba nguyên tắc ngắn gọn: Chọn sản phẩm tốt, tạo kiểu tóc phù hợp và luôn nở nụ cười đề cao khách hàng. Bằng những “bí quyết” ngắn gọn (nhưng không dễ làm - anh chia sẻ) như thế mà NTM tóc Hoàng Tùng là một trong những NTM trẻ có tiếng của thủ đô.
Anh rất kỹ trong việc lựa chọn sản phẩm dùng trong salon cho khách. Sản phẩm anh dùng để tư vấn cho họ luôn phải là những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đặc biệt là không sản xuất tại nước thứ ba. Đơn cử như anh chọn thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc Kléral System được công ty Vẻ Đẹp Việt nhập khẩu trực tiếp từ Italy là một ví dụ - đây là dòng sản phẩm thực sự “xanh” cho sức khỏe của tóc, sức khỏe của người tiêu dùng.
Để đi đến quyết định lựa chọn Kléral System, anh đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và thử nghiệm rất kỹ từng sản phẩm trong từng dòng, từng bộ sản phẩm của thương hiệu. Với sự trợ giúp của đội ngũ kỹ thuật của Kléral System, các kết quả “test” được chứng minh khả quan và tuyệt đối, lúc đó anh mới chính thức đưa ra giới thiệu với khách. Không chỉ Kléral System, với bất kỳ thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc nào, Hoàng Tùng cũng cẩn trọng như vậy.
Anh chọn sản phẩm như chọn cho chính bản thân và người nhà sử dụng. Đó cũng là nguyên tắc khi anh tư vấn, tạo kiểu tóc cho khách hàng. Anh bao giờ cũng đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu nhu cầu, mong muốn của họ chứ hoàn toàn anh không đặt mình vào vị trí của người bán hàng/ người cung cấp dịch vụ. Với anh, thứ tự ưu tiên là mong muốn của khách, kỹ thuật và tư duy sáng tạo của nhà tạo mẫu, hòa trộn nhau để làm nên vẻ đẹp tự nhiên, sự tỏa sáng tự nhiên.
Tạo ra một tác phẩm đẹp, nhận lại nụ cười của khách hàng là phần thưởng của người “nghệ sĩ” và cũng là tiền đề để nhà tạo mẫu/ người nghệ sĩ gửi gắm niềm vui, niềm hy vọng vào chính khách hàng của mình. Mỗi niềm vui được nhân lên từ hai phía chính là nguồn động lực nuôi mãi “mối quan hệ khách hàng - nhà tạo mẫu”.
Triết lý kinh doanh ấy chính là bí quyết giúp NTM tóc Hoàng Tùng vững cây kéo, làm đẹp cho đời, làm đẹp cho người tròn một thập kỷ qua trên mảnh đất thủ đô đầy màu mỡ nhưng cũng đầy khắc nghiệt đối với các ngành dịch vụ làm đẹp như tạo mẫu tóc này.
Kiểu tóc hot trend vàng rêu light ánh xanh khói được NTM tóc Hoàng Tùng thực hiện bằng màu nhuộm Magicolor của Kléral System
Chia tay Hoàng Tùng, nhắn nhủ với các độc giả yêu mến mình, anh chỉ đơn giản: “Hạnh phúc của mỗi người là được ở bên gia đình, người thân cùng san sẻ vui buồn. Hạnh phúc của nhà tạo mẫu là khi cảm nhận được giá trị của mình đối với cộng đồng, xã hội, đón nhận niềm vui, sự yêu thích từ phía khách hàng và cùng chứng kiến ê kíp của mình ngày một phát triển, thế hệ học trò do mình đào tạo ngày một trưởng thành, giỏi, có ích cho xã hội.”