Cổ trấn 'hấp hối' tại Ý chật vật tìm cách sống sót qua đại dịch Covid-19

11/04/2021 10:32 GMT+7

Civita di Bagnoregio, một thị trấn cổ tuyệt đẹp tọa lạc trên một vách núi cách thủ đô Rome 100 km về phía bắc, đã có lịch sử khoảng 3.000 năm, nhưng sự tồn tại của thị trấn đang bị đe dọa.

Nơi đây được biết đến như “thị trấn hấp hối” tại Ý.
Có trên 3.000 năm tuổi, thị trấn cổ Civita di Bagnoregio có khung cảnh đồi núi tuyệt đẹp, nhưng hiện đang ở trong tình trạng chông chênh, dễ sụp đổ.
Thị trấn này đã mất đi 1/3 diện tích ban đầu do xói mòn, động đấtsạt lở đất, ăn mòn dần phần rìa thị trấn.
Luca Profili, thị trưởng thị trấn Civita chia sẻ: “Châm ngôn của chúng tôi là “phục hồi” bởi vì thị trấn Civita được dựng nên bởi người Etrusca, tồn tại qua các thời kỳ như Đế chế La Mã và cả thời kỳ trung cổ cho đến ngày hôm nay.
Nơi này rất dễ bị sập vì vấn nạn nội tại mà nó phải đối mặt là cấu trúc địa mạo của nó. Vách đá này được làm từ đất sét và tufo (đá núi lửa), và nó luôn phải chịu tác động bởi các tác nhân khí quyển, mưa và gió, những tác nhân đã thay đổi hoàn toàn hình dáng của nó trong những năm gần đây.”
Thị trấn cổ Civita giờ đây chỉ còn khoảng 152 mét chiều dài, 90 mét chiều rộng, và chỉ có thể đi đến thị trấn qua một cây cầu bộ hành.

Cây cầu bộ hành dẫn đến thị trấn Civita.

Reuters

Tuy nhiên, cư dân nơi đây phải nỗ lực rất nhiều để bảo tồn ngôi nhà thân yêu của mình.
Họ đã xây dựng 7 “giếng cấu trúc” dưới lòng đất xung quanh thị trấn, nơi có hàng trăm thanh thép gắn vào đá để ngăn không cho Civita sụp đổ.
Nhà địa chất học Luca Constanti cho biết nếu những biện pháp này không được thực hiện, rất có khả năng thị trấn đã biến mất hoàn toàn.
“Đây là trung tâm công trình can thiệp của chúng tôi, đây là trung tâm của Civita. Như bạn thấy đó, chúng tôi bị bao quanh bởi những vết nứt trên đá vì đá có xu hướng vỡ gần phần rìa của thị trấn.
Tất cả các khối đá này, ít nhiều đều đã vỡ và có thể sẽ bị sụp ở phần rìa, được kết với nhau bởi những cái giếng và những thanh thép giống như các tắc kê đóng trên tường, giúp gắn kết mọi thứ,” theo ông Constanti.

Nhà địa chất học Luca Constanti đang chỉ ra những vết nứt trên đá.

Reuters

Thị trấn này đã thu hút lượt tham quan, tăng từ 40.000 du khách một năm trong năm 2009 đến hơn 1 triệu du khách vào 10 năm sau, theo lời thị trưởng.
Điều đó đã mang lại việc làm cũng như sự tăng trưởng kinh tế nhờ thu phí vào cổng 5 euro.
Nguồn thu nói trên được dùng để lắp hệ thống giám sát cấu trúc giúp bảo tồn thị trấn.
Cũng nhờ du lịch mà cư dân nơi này không cần phải đóng thuế cho thị trấn.
Tất nhiên, các đợt phong tỏa trong một năm qua cũng như các lệnh cấm đi lại trên thế giới vì dịch Covid- 19 đã đặt thị trấn Civita trước thách thức lớn. Nhưng thị trưởng Profili tin rằng du khách nội địa Ý vẫn có thể đến tham quan và hỗ trợ việc bảo tồn.
Một lý do nữa để hy vọng là, thị trấn Civita di Bagnoregio và thung lũng xung quanh chính là một ứng viên có thể được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.
Danh hiệu trên có khả năng sẽ mang đến cho thị trấn Civita sự chú ý từ quốc tế và sự gia tăng nhu cầu tham quan để việc bảo tồn thị trấn được tiến hành thuận lợi hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.