Dịch vụ mai táng Malaysia đuối sức vì dịch Covid-19 bùng phát mạnh

29/05/2021 19:24 GMT+7

Nhìn từ trên cao, mức độ nghiêm trọng thực sự của tình hình đại dịch Covid-19 ở Malaysia dần hé lộ.

Từng dãy, từng dãy huyệt mộ dành cho nạn nhân Covid-19 tại một nghĩa trang Hồi giáo ở ngoại ô Kuala Lumpur là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy quốc gia Đông Nam Á này đang hứng chịu đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.
Muhammad Rafieudin Zainal Rasid là một nhà lãnh đạo tôn giáo, cũng là một “hộ tang giáo sĩ". Ông có một nhóm gồm 2.000 tình nguyện viện, tạo nên Đội ngũ Quản lý Tang lễ ở Malaysia.
“Trước đây, chỉ có từ 1 đến 3 trường hợp mỗi tháng thôi. Nhưng giờ chúng tôi phải sắp xếp từ 2 đến 3 trường hợp một ngày, vì vậy nó yêu cầu số lượng lớn người làm việc. Đây là một trong những phần việc chúng tôi xử lý để mọi tang lễ đều diễn ra suôn sẻ", theo ông Rasid.
Mặc đồ bảo hộ cá nhân toàn thân, các tình nguyện viên đi từ bệnh viện đến nhà xác để sửa soạn cho thi thể người xấu số, sau đó chôn cất và cầu nguyện theo nghi thức Hồi giáo.
Tuy nhiên khi số người tử vong ngày càng tăng, khó có thể chôn cất người chết trong vòng 24 giờ theo như quy định của đạo Hồi.
“Với số người chết hiện tại ở Malaysia thì số huyệt mộ vẫn đủ. Vấn đề duy nhất của chúng tôi là sự gia tăng nhanh quá mức số người thiệt mạng khiến chúng tôi không thể thu thập và xử lý các thi thể đủ nhanh, vì vậy việc chôn cất phải bị hoãn trong nhiều ngày. Ví dụ như là, nếu có hơn 10 ca trong ngày ở cùng một nghĩa trang, thì cần từ 2 đến 3 ngày để sắp xếp mọi thứ", ông Rasid nói thêm.
Chính phủ Malaysia vừa phải áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc sau khi số ca nhiễm Covid-19 theo ngày vượt 8.000, đẩy tổng số ca nhiễm lên khoảng 550.000 với 2.550 ca tử vong. Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng, năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 khắp Malaysia ngày càng trở nên hạn chế vì số ca nhiễm tăng chóng mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.