Vì sao ông Trump không cùng các cựu tổng thống khác để quảng bá tiêm chủng Covid-19?

16/03/2021 08:34 GMT+7

Ngày 10.3, 4 cựu tổng thống Mỹ cùng xuất hiện trong một đoạn quảng cáo cộng đồng nhằm khuyến khích người dân Mỹ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 . Tuy vậy, ông Donald Trump, tổng thống thứ 45 của Mỹ, lại không xuất hiện trong đoạn quảng cáo này. Vậy nguyên nhân sâu xa của lần vắng mặt này là gì?

Khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở Nhà Trắng hồi tháng 1.2021, chẳng có nhiếp ảnh gia hay người quay phim nào có mặt để ghi lại hình ảnh chính thức. Đây là một trong nhiều lý do khiến ông Trump khó có thể tham gia đoạn quảng cáo cộng đồng khuyến khích người dân Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 cùng với các cựu tổng thống khác.

Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush xuất hiện trong đoạn quảng cáo cộng đồng thúc giục người dân tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Chụp màn hình clip

Việc ông Trump làm ngơ Câu lạc bộ Tổng thống vào cuối nhiệm kỳ cũng như việc ông cay đắng rời khỏi Washington trong ngày nhậm chức của người kế nhiệm khiến việc tham gia vào đoạn phim cùng các cựu tổng thống khác gần như là điều không thể.
Một nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết hồi tháng 1.2021, ông Trump quyết định không tham gia thảo luận về chiến dịch kêu gọi tiêm vắc xin với các cựu Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama, vì vậy ông cũng không được mời góp mặt trong đoạn quảng cáo.

Cựu Tổng thống Donald Trump tại hội nghị về Chiến dịch Vắc xin Thần tốc của Mỹ ngày 8.12.2020.

AP

CNN dẫn lời một nhân viên tham gia sản xuất đoạn quảng cáo cho biết việc ông Trump không được mời không thể giải thích được bằng một lý do duy nhất, mà chỉ bằng cảm giác là khó có khả năng ông sẽ tham gia.
Phát ngôn viên của Hội đồng Quảng cáo, nơi sản xuất đoạn phim trên, nói ông Trump không tham gia vì “dự án đã được khởi xướng bởi các cựu tổng thống trong lúc Tổng thống Trump vẫn còn tại nhiệm”
Phát ngôn viên của cựu Tổng thống Trump hiện chưa trả lời câu hỏi về nguyên nhân ông không xuất hiện cùng các cựu tổng thống khác.
Khi còn đương nhiệm, các quan chức chính phủ ông Trump đã bàn bạc về cách thức và thời gian ông được tiêm vắc xin Covid-19, kể cả khả năng ông được tiêm vắc xin trước ống kính truyền hình trực tiếp. Tuy nhiên, ông Trump tỏ ra không sẵn sàng với viễn cảnh này, dù ông vẫn muốn nhận công lao về vắc xin ngừa Covid-19 về mình, theo một nguồn tin thân cận khác.

Tuyên bố nhận công lao phát triển vắc xin ngừa Covid-19 của ông Trump được tung ra ngay sau khi đoạn phim quảng cáo của 4 cựu tổng thống được công bố.

Chụp màn hình Twitter

Ngoài ra, ông cũng cực kỳ nhạy cảm với hình ảnh bản thân sau khi phải nhập viện để điều trị Covid-19 và không muốn tạo cơ hội để mọi người bàn bạc về sức khỏe của mình.
Thời điểm đó, còn có thông tin cô Ivanka Trump, con gái ông Trump đồng thời là cố vấn Nhà Trắng, sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 công khai. Cuối cùng, cựu Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân Karen Pence là hai nhân vật cấp cao nhất trong chính phủ ông Trump nhận vắc xin Covid-19 công khai.
Cựu Tổng thống Trump và phu nhân Melania Trump cũng được tiêm vắc xin trong tháng 1.2021 ở Nhà Trắng nhưng thông tin này chỉ được công khai vài tuần sau khi họ rời Washington.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

New York Times

Ngày 10.3, ngay khi đoạn quảng cáo của các cựu tổng thống được công bố, ông Trump ra tuyên bố nhấn mạnh công lao của mình trong phát triển vắc xin Covid-19 ở Mỹ.
Quan hệ giữa ông Trump và các cựu tổng thống Mỹ khác không mấy hòa thuận.
Gần 1 năm trước, khi được hỏi liệu ông có tham khảo ý kiến các cựu tổng thống khác để giải quyết đại dịch Covid-19 hay không, ông Trump nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đã làm một công việc tuyệt vời. Nên tôi không muốn làm phiền họ. Tôi không nghĩ sẽ học hỏi được gì nhiều, và mọi người biết đó, tôi nghĩ tôi có thể nói là có không gọi điện cho họ thì cũng là chuyện thường thôi”.
Đây vốn là một thông lệ khi các tổng thống Mỹ phải đối mặt với các khủng hoảng quy mô lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.