• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Thời trang nghề & nghiệp

Đỗ Mạnh Cường: Nhà đông con, tết bận rộn nhưng vui vì được trở lại tuổi thơ

Thùy Dung P
thuydung12@gmail.com
01/02/2022 13:00 GMT+7

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường hiện là ông bố đông con nhất nhì showbiz Việt. Anh và doanh nhân Huy Cận có 9 con nuôi tuổi từ 1 đến 8. Ngược lại với những cái tết giản đơn thời còn độc thân, hai ông bố bận “túi bụi” khi vừa lo công việc vừa đưa đàn con đi chợ hoa, sắm tết…

NTK Đỗ Mạnh Cường đã trải lòng chia sẻ cùng Thời Trang Trẻ nhân ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022 trong loạt bài Đón Tết cùng nhà thiết kế.

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Thương hiệu thời trang thứ 2 của anh - SIXDO ra đời đúng vào thời điểm Việt Nam và thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Dù vậy SIXDO vẫn phát triển mạnh mẽ với 60 cửa hàng, 2 show diễn và chuẩn bị tiến ra nước ngoài bằng việc tham gia New York Fashion Week và mở cửa hàng tại Mỹ. Anh đánh giá thế nào về sự phát triển của SIXDO theo kỳ vọng và định hướng ban đầu?

NTK Đỗ Mạnh Cường: Ý tưởng cho ra đời thương hiệu SIXDO có từ trước khi Covid-19 ập đến. Từ khi nhận nuôi các con đầu tiên tôi đã nghĩ đến việc để lại dấu ấn của một gia đình đặc biệt. Bên cạnh đó, tôi mong các con sẽ tiếp tục hành trình cho đi, mang may mắn đến cho những hoàn cảnh bất hạnh. Tôi luôn tin đây sẽ là nền tảng tốt để những nghĩa cử cao đẹp tiếp tục được lan tỏa. Các con đều có hoàn cảnh, xuất thân đặc biệt nên chắc chắn sẽ có sự thấu hiểu, sẻ chia được nhiều hơn.

Kế hoạch ra đời SIXDO được chúng tôi chuẩn bị trong gần 3 năm. Chúng tôi trăn trở rất nhiều bởi việc điều hành một thương hiệu mới không hề dễ. Áp lực rất nhiều, đè nặng lên các khâu: vốn, nhân sự, dây chuyền sản xuất… Nhưng để chuẩn bị cho tương lai của các con thì đó là lựa chọn tốt nhất.

Hiện, sau hơn một năm SIXDO đã có hơn 60 cửa hàng trên khắp cả nước. Mục tiêu trong tương lai gần là sẽ có 100 cửa hàng. Kế hoạch phát triển thương hiệu chậm hơn kỳ vọng đôi chút do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chúng tôi gặp trở ngại khi các hoạt động thông thương bị dừng, vốn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, so về mặt bằng chung của kinh tế, sự phát triển hiện tại của SIXDO cũng tương đối khả quan. Sau hơn 3 tháng kể từ khi các hoạt động kinh tế trở về bình thường mới, tín hiệu thu về khả quan, tăng trưởng tốt. Đó cũng là tin vui cho chúng tôi sau một năm có quá nhiều khó khăn.

SIXDO ra đời cùng với sự gia tăng nhanh chóng các thành viên gia đình đã thay đổi con đường sự nghiệp, cuộc sống, suy nghĩ của anh như thế nào?

Với sự nghiệp, con đường và chỗ đứng hiện tại của tôi đều có thể đoán trước được. Tôi chỉ muốn nói nhiều hơn về gia đình. Từ một người vốn thích cuộc sống độc thân, nay tôi đã có gia đình đông đúc. Đó là sự thay đổi, là tương lai chưa bao giờ có trong suy nghĩ của tôi. Nếu có thể chọn một từ để nói về cuộc sống của tôi hiện tại chính là trách nhiệm.

Trách nhiệm đó trở thành động lực để tôi phát triển sự nghiệp, tạo ra SIXDO cho tương lai của các con. Trách nhiệm giúp tôi biết lựa chọn, cân nhắc nhiều hơn trong mọi việc mình làm để trở thành tấm gương cho con ở cả ngoài xã hội lẫn trong gia đình. Tôi của hiện tại suy nghĩ chững chạc, thấu đáo, tính tình điềm tĩnh hơn trước kia nhiều. Đó cũng là sự thay đổi xuất phát từ trách nhiệm với các con. Có những ngã rẽ bất ngờ, những sự thay đổi ngoài tưởng tượng nhưng tôi hài lòng và thấy vui với cuộc sống hiện tại.

Ở thời điểm đầu năm 2022, khi đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, anh đã có kế hoạch đưa SIXDO ra nước ngoài với thông tin mở showroom tại Mỹ và tham gia Tuần lễ Thời trang New York. Liệu đây có phải là một nước đi mạo hiểm?

Việc đưa SIXDO sang Mỹ và tham dự Tuần lễ Thời trang New York đã nằm trong kế hoạch ban đầu của chúng tôi. Tôi nghĩ việc mong muốn phát triển thương hiệu vượt ra khỏi biên giới quốc gia là ước mơ của bất kỳ ai, nếu có điều kiện. Những năm qua, trang phục của tôi đã được rất nhiều khách hàng ở Mỹ yêu thích. Nay việc có cửa hàng đặt tại đây sẽ giúp họ có điều kiện mua sắm dễ dàng hơn.

Sau 3 năm làm việc, thương thảo, NTK Đỗ Mạnh Cường đã nhận được sự đồng ý của trung tâm thương mại South Coast Plaza (California, Mỹ) để mở cửa hàng SIXDO tại đây.

Ngoài lượng khách hàng ổn định, quen thuộc, tôi cũng muốn chinh phục và làm phép thử với những đối tượng khác. Kế hoạch sang Mỹ lẽ ra phải sớm hơn nữa nhưng vì dịch bệnh nên bị tạm hoãn một thời gian. Lần xuất ngoại này, chúng tôi mang theo mong muốn lớn: thương hiệu thời trang Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh ở môi trường thế giới, ngay tại những nơi khắc nghiệt như South Coast Plaza, tập trung rất nhiều thương hiệu đình đám.

Sức sống của một thương hiệu thời trang, một NTK phải là lượng khách hàng thật trên thị trường. Cũng giống như việc trồng cây, phải bám gốc rễ thật chắc thì cành lá mới phát triển xanh tốt. Với những gì đã làm được tại Việt Nam, chúng tôi tự tin cũng sẽ chinh phục được thị trường đầy tiềm năng ở Mỹ.

Nữ tỉ phú gốc Việt MiMi Morris diện đồ giá tầm trung của NTK Đỗ Mạnh Cường.

Cửa hàng SIXDO tại Mỹ giống/ khác gì so với hệ thống tại Việt Nam?

Theo kế hoạch, SIXDO sẽ có mặt tại trung tâm Thương mại South Coast Plaza, một trong những trung tâm thương mại sầm uất hàng đầu nước Mỹ, với doanh thu thuộc top hàng đầu thế giới. Diện tích nơi đây sẽ khá lớn. Sự phát triển của một thương hiệu phải hướng đến sự đồng nhất để tạo nên đặc điểm nhận diện chung. Đó cũng là phương thức mà nhiều “ông lớn” trong ngành thời trang thế giới đều áp dụng. Vì thế, cửa hàng SIXDO tại đây vẫn mang những dấu ấn đặc trưng của Đỗ Mạnh Cường, tối giản nhằm làm nổi bật trang phục.

Hiện tại, chúng tôi đã nhận được sự đồng ý của South Coast Plaza, nhưng vẫn còn một số thủ tục, quy trình cần thiết cho việc kinh doanh tại Mỹ. Dĩ nhiên, chúng tôi kỳ vọng cửa hàng SIXDO sẽ sớm có mặt tại đây trong năm 2022.

Trong chuyến công tác đến Mỹ trung tuần tháng 1.2022, NTK họ Đỗ, doanh nhân Huy Cận, diễn viên Diễm My và doanh nhân Lưu Nga đã đến thăm biệt thự 35 triệu USD của vợ chồng nữ tỉ phú gốc Việt MiMi Morris.

SIXDO sinh ra trong đại dịch và vượt qua đại dịch một cách kiên cường. Có thể thấy điều đó khi vào thời điểm TP.HCM ở đỉnh dịch Covid-19, anh ra loạt sản phẩm giá tầm trung bán online… Những việc này đều chưa từng thấy ở Đỗ Mạnh Cường. Dịch bệnh đã ảnh hưởng như thế nào đến anh, đến cách làm thời trang của anh?

Ảnh hưởng lớn nhất từ dịch bệnh có thể thấy là nguồn thu, vấn đề kinh tế của thương hiệu. Chúng tôi phải gồng gánh rất nhiều khoản chi phí để duy trì hoạt động trong khi nguồn thu sụt giảm mạnh. Thực sự, có lúc tôi và anh Huy Cận CEO thương hiệu rất căng thẳng. Nhưng có những khó khăn mà chúng ta khó lòng xoay chuyển trực tiếp hoặc nhanh chóng thì phải chấp nhận.

Ca sĩ Trúc Linh diện đồ SIXDO. Rất nhiều sao Việt ở hải ngoại ưa thích trang phục của NTK họ Đỗ.

Những rủi ro sẽ luôn xuất hiện trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Dịch bệnh vừa qua lại càng cho chúng ta thấy rõ điều đó. Tôi nghĩ sự thích nghi sẽ luôn là bài học đáng giá và đắt giá cho bất kỳ ai trong chúng ta trong hành trình của cuộc đời, không riêng việc kinh doanh. Với những gì chúng tôi đã làm với SIXDO cũng cho thấy rõ sự thích nghi đó.

Nhờ giá thành tầm trung của sản phẩm kết hợp với việc tăng cường bán hàng trực tuyến đã giúp chúng tôi có được nguồn thu nhất định, trong bối cảnh khó khăn đè nặng lên cả nền kinh tế. Đó đã là một sự may mắn. Chúng tôi vẫn luôn biết ơn khách hàng vì đã lựa chọn chúng tôi trong bối cảnh việc chi tiêu bị thắt lưng buộc bụng.

Thời gian qua lại càng cho chúng ta thấy sức mạnh, ý nghĩa của những cơ hội mà chúng ta có được trong đời. Vì thế ngay khi được hoạt động trở lại, chúng tôi tăng tốc hết sức để nắm bắt được thị trường. Dĩ nhiên, sức mua, sự sôi động của lĩnh vực thời trang còn phải chờ thêm một thời gian nữa khi kinh tế dần được phục hồi. Riêng với khâu sáng tạo, định hướng thời trang tôi vẫn tin vào bản thân. Niềm tin đó càng mãnh liệt khi lượng khách hàng đến với SIXDO ngoài mong đợi.

Anh sẽ nói gì về 2 thương hiệu SIXDO và Do Manh Cuong ở thời điểm này?

SIXDO là hy vọng của tương lai, còn Do Manh Cuong là giá trị cốt lõi nhất từ chính bản thân, sự nghiệp của tôi. Thời điểm này tôi có dành sự ưu tiên nhiều hơn cho SIXDO với nhiều kế hoạch như: Show diễn tại Tuần lễ Thời trang New York, ra mắt cửa hàng ở Mỹ… Những việc này mất nhiều công sức, thời gian và cần được tiến hành nhanh hơn. Áp lực khi gánh 2 thương hiệu cùng lúc là không nhỏ mà tôi lại tham công tiếc việc. Nhưng có những hoàn cảnh buộc chúng ta phải ưu tiên, sắp xếp trước sau hợp lý để mọi thứ đều có thể cập bến tốt đẹp.

NTK Đỗ Mạnh Cường và con gái My My trong bữa tiệc sinh nhật màu hồng dành cho bé năm 2021.

Từ một người độc thân, anh đã trở thành ông bố đông con nhất nhì showbiz Việt Nam. Điều này làm thay đổi tết của anh như thế nào?

Ngay khi còn bận rộn trong chuyến công tác tại Mỹ tôi đã nôn nao muốn nhanh hoàn thành các việc dang dở để trở về Việt Nam cùng các con chuẩn bị đón tết. Với bất kỳ ông bố bà mẹ nào tết luôn là thời điểm phải bận rộn, lo toan nhiều điều. Với số lượng thành viên hiện tại áp lực của tôi cũng tăng bấy nhiêu lần. Không riêng ngày tết mà cả trong cuộc sống thường nhật quỹ thời gian của tôi hiện không còn nhiều, ngoài công việc thì hầu như đều dành trọn cho các con. Đó là sự thay đổi lớn nhất.

Những buổi hẹn hò cùng bạn bè, người thân gần như không còn. Chỉ trong chuyến đi Mỹ dịp trước tết Nguyên đán tôi mới có thời gian dành cho bản thân đôi chút. Có đôi khi, tôi cũng mong có được những khoảng trống cho riêng mình khi quá áp lực. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu khi làm bố, có những việc buộc phải lựa chọn vì con. Đó là điều tất yếu. Bù lại, khi được nhìn các con vui, hạnh phúc, tôi thấy mọi lựa chọn đều xứng đáng cả.

NTK Đỗ Mạnh Cường, CEO Huy Cận và 9 con diện "đồng phục" màu đỏ thắm trong bộ ảnh gia đình mừng Giáng sinh 2021.

Anh có thói quen nào vào dịp tết ở thời điểm trước kia khi chỉ có một mình và hiện tại?

Ngày tết với tôi trước đây khá đơn giản. Công việc bận rộn thường kéo dài đến ngày 30. Tôi chỉ thường đi thăm, chúc tết họ hàng, người thân, bạn bè rồi lại nhanh chóng quay về với nhịp sống bình thường. Có một việc năm nào tôi cũng thích làm là tự chọn cây đào, mai trang trí tại các cửa hàng. Người độc thân ăn tết cũng đơn giản lắm.

Dịp Tết 2022 là lần đầu tiên Đỗ Mạnh Cường ra mắt sản phẩm áo dài cho mẹ và bé. Cũng như nhiều BST trước đó, các con gái của anh là những model đầu tiên diện các mẫu áo dài in hoa hồng trẻ trung của bố.

Những năm gần đây khi nhận nuôi các con, từ độ 23 tết trở đi tôi lại bận rộn hơn rất nhiều. Bên cạnh công việc, tôi phải dành thời gian để cùng các con đi chợ hoa, mua sắm mứt, bánh, kẹo… để trang trí trong nhà.

Năm ngoái, tôi và 7 con dành trọn vẹn một ngày đi chợ hoa Hồ Thị Kỷ, ghé chợ hoa ở công viên 23/9, đi chợ Bến Thành mua mứt tết. Nhìn các con háo hức khi được đi chợ, tôi thấy mình những ngày còn nhỏ, thấy mình được trẻ lại đôi chút. Hầu như ai gặp cũng đều bày tỏ sự thương mến với gia đình chúng tôi. Đó là niềm vui lớn với người làm bố.

Tôi muốn sớm hình thành trong các con ý thức về việc giữ gìn những nếp sinh hoạt truyền thống trong gia đình để tăng cường sự gắn kết. Tết hiện đại đã thay đổi nhiều nhưng tôi mong những gì tốt đẹp vẫn phải được giữ gìn.

9 con chụp ảnh cùng NTK Đỗ Mạnh Cường và người mẫu Lê Xuân Tiền tại show diễn SIXDO Fall Winter 2021 tổ chức theo hình thức không khán giả.

Là người định hướng thẩm mỹ qua cách ăn mặc cho các con. Với số thành viên đông như vậy liệu anh có gặp khó khăn? Hay đâu là cách để anh có thể mặc đẹp cho cả nhà?

Hiện, các con còn nhỏ chưa có nhận thức chính xác về thời trang. Vì thế, tôi thường chọn trang phục theo cách nhìn cá nhân. Tôi rất kỹ và khó tính trong việc ăn mặc, vì thế luôn mất nhiều thời gian trong khâu chọn lựa. Hiện, mỗi lần có dịp đi mua sắm, tôi dành gần như 80 - 90% thời gian để chọn đồ cho các con. Có những món tôi thích nhưng không có phải đặt hàng, chờ đợi gửi từ nước ngoài về. Mỗi lần đi chơi xa, việc phối đồ cho cả gia đình chiếm hết thời gian. Ngoài ra, tôi cũng dành thời gian thiết kế trang phục cho các con. Các con cũng là một trong những nguồn cảm hứng cho công việc sáng tạo của tôi.

Vào mỗi dịp sinh nhật một thành viên, gia đình SIXDO lại đi đến một địa điểm mới để tổ chức tiệc mừng.

Hiện, các con ăn mặc tương đối giống nhau. Tít và Nhím lớn hơn nên bắt đầu có nhận thức đôi chút nên tôi sẽ vừa phối vừa hỏi ý con. Tít thì thích cách ăn mặc thanh lịch đơn giản, còn Nhím chuộng vẻ ngoài cá tính hơn một chút. Đứa trẻ nào cũng phải lớn lên. Nhận thức, gu thẩm mỹ của các con cũng sẽ thay đổi. Tôi sẽ như một người bạn giúp các con tìm ra phương án, lựa chọn tốt, phù hợp theo sở thích từng bé.

Anh có lời chúc nào dành cho độc giả Thời Trang Trẻ trong dịp Xuân 2022?

Những khó khăn của năm cũ càng cho chúng ta thấy được ý nghĩa của sức khỏe, sự bình an. Vì thế, tôi mong bất kỳ ai trong chúng ta cũng sẽ có được hai điều này. Chỉ khi có sức khỏe cùng tâm an nhàn chúng ta mới có thể tiến về phía trước với đầy niềm tin, sự hy vọng. Tôi mong năm 2022 sẽ là thời gian mở ra nhiều cơ hội mới để chúng ta đều có hy vọng để viết nên những trang mới đẹp hơn, rực rỡ hơn cho cuộc đời mình.

Xin cám ơn và chúc NTK Đỗ Mạnh Cường nhiều sức khỏe. Thời Trang Trẻ chúc anh tiếp tục gặt hái được cả thành công và hạnh phúc bên gia đình “siêu to” của mình!

Ảnh: NVCC

Top
Top